Phát hiện rừng nguyên sinh cổ dưới biển

10/07/2013 14:23

Một thợ lặn phát hiện một khu rừng nguyên sinh lớn được chôn dưới lớp trầm tích ngoài khơi bờ biển Alabama...

ADQuảng cáo

Mộtthợ lặn phát hiện một khu rừng nguyên sinh lớn được chôn dưới lớp trầm tíchngoài khơi bờ biển Alabama.


Bản đồ bằng công nghệ quét sonar cho thấy vị trí của khu rừng ngoài bờ biển Alabama. (Ảnh : Grant Harley, Kristine DeLong)

Bản đồ bằng công nghệ quét sonar cho thấy vị trícủa khu rừng ngoài bờ biển Alabama.Ảnh: Grant Harley/Kristine DeLong


Khu rừngnày phần lớn là các cây bụt mọc được bảo vệ trong môi trường giàu oxy dưới lớptrầm tích của đại dương trong khoảng thời gian 50.000 năm, và có thể khu rừnglộ ra do siêu bão Katrina năm 2005. 

Ông BenRaines, một trong những thợ lặn đầu tiên khám phá khu rừng dưới nước trên, đồngthời là giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Bay Foundation cho biết,các cây ở đây được bảo quản rất tốt và có mùi như nhựa tươi. Các gốc cây củakhu rừng nguyên sinh trải rộng trên một diện tích khoảng 0,8 km2, sâu khoảng 18mét bên dưới bề mặt vịnh Mexico.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Ông Ben Raineđã cung cấp thông tin cho các nhà khoa học đến để nghiên cứu. Nhóm nghiên cứutại Đại học Mississippi và Đại học bang Louisiana tạo ra đượcbản đồ của khu vực bằng hệ thống định vị sonar và phân tích hai mẫu cây đượcông Raine thu thập được.

Ông GrantHarley, chuyên gia nghiên cứu vân gỗ tại Đại học Nam Mississippi và ôngKristine DeLong của Đại học bang Louisianacùng hợp tác nghiên cứu nhằm đưa ra kế hoạch lặn để khám phá kỹ hơn khu vực nàyvào cuối năm nay. Tuy nhiên, do chiều sâu của rừng bên dưới lớp trầm tích nênnhững thợ lặn chỉ có thể lặn được tối đa 40 phút tại khu vực này.

Qua phântích đồng vị carbon, giới khoa học kết luận, các loài cây khoảng 52.000 tuổi.Sự phát triển của cây tại khu rừng có thể tiết lộ nhiều điều chưa được biết vềkhí hậu của vịnh Mexico hàng ngàn năm trước, trong giai đoạn băng giá Wisconsin, khi mực nước biển thấp hơn nhiều so với hiện nay.

Theo ôngHarley, những cây được tìm thấy có thể sống đến 1.000 năm và chúng sẽ cho biếthàng ngàn năm lịch sử của khí hậu trong khu vực. Cũng theo Harley, những gốccây có kích thước rất lớn với đường kính đến 2 mét.

Hiện nhómkhoa học chưa công bố nghiên cứu trên rộng rãi và đang xin tài trợ để khám phákhu vực kỹ càng hơn. Mặc dù mới được phát hiện gần đây, nhưng các nhà khoa họcmới có khoảng 2 năm để nghiên cứu trước khi nó bị phá hủy bởi các sinh vậtbiển.

Nguồn Vnexpress

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện rừng nguyên sinh cổ dưới biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO