Khoa học

Cách kéo dài tuổi thọ pin iPhone

Bảo Lâm 23/07/2024 - 08:35

Pin iPhone sẽ xuống cấp theo thời gian, nhưng người dùng có thể áp dụng một số cách để kéo dài tuổi thọ pin, hạn chế phải thay sớm.

ADQuảng cáo

Theo Batteries Plus, sức khỏe của pin được đo bằng chu kỳ sạc, với mỗi chu kỳ tương đương với việc sạc xả từ 100% xuống 0%. Các mẫu iPhone mới hơn, như dòng iPhone 15, có thể đạt 1.000 chu kỳ trước khi bị suy giảm hiệu suất, còn các mẫu cũ hơn khoảng 500 chu kỳ.

Người dùng có thể kiểm tra tình trạng pin của iPhone bằng cách vào Cài đặt > Pin > Tình trạng pin & Sạc. Tại đây, thông số gồm dung lượng tối đa, số chu kỳ sạc và các thông tin liên quan sẽ được hiển thị. Hiểu rõ tình trạng pin là điều rất quan trọng để quản lý tuổi thọ và hiệu suất pin. Sau khi nắm thông số này, người dùng có thể thay đổi thói quen để giúp pin có tuổi thọ lâu hơn.

Chế độ tiết kiệm pin trên một chiếc iPhone. Ảnh: Lưu Quý
Chế độ tiết kiệm pin trên một chiếc iPhone. Ảnh: Lưu Quý

Sạc không dây là con dao hai lưỡi

Sạc không dây tiện lợi, khi người dùng chỉ cần đặt iPhone lên đế sạc. Tuy nhiên, cách này tạo ra nhiệt, có hại cho pin hơn cách cắm cáp thông thường. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dùng hạn chế sạc không dây và sử dụng sạc có dây bất cứ khi nào có thể.

Hạn chế sạc nhanh

Khi đang vội, sạc nhanh là giải pháp tốt nhất để iPhone nhanh chóng nạp lại pin. Nhưng người dùng cũng phải đánh đổi khi muốn tốc độ, vì nó tạo ra nhiều nhiệt hơn so với sạc thông thường, cũng như gây áp lực đáng kể lên pin, khiến độ bền giảm sút. Người dùng chỉ nên sạc nhanh trong trường hợp khẩn cấp. Đối với việc sạc hàng ngày, nên sử dụng phương pháp chậm hơn.

Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp

Pin Li-ion nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ. Nhiệt độ cao có thể đẩy nhanh các phản ứng hóa học bên trong khiến pin xuống cấp nhanh hơn, còn nhiệt độ thấp làm giảm hiệu suất và dung lượng pin. Do đó, người dùng nên tránh để iPhone tiếp xúc với ánh mặt trời thường xuyên, nơi có nguồn nhiệt quá cao hoặc quá thấp.

Phạm vi sạc tốt nhất

Theo Pocket-link, giới hạn dung lượng tốt nhất của pin iPhone là trong phạm vi từ 20-80%. Sạc tới 100% gây thêm "áp lực" cho pin, từ đó làm giảm hiệu suất và đẩy nhanh quá trình chai pin. Do đó, người dùng nên sạc điện thoại đến khoảng 80% và bật tính năng Sạc tối ưu để ngăn iPhone vượt mức này.

Ngoài ra, tránh để iPhone kiệt pin mới nạp lại vì điều này cũng góp phần rút ngắn tuổi thọ của pin. Nên cố gắng duy trì mức pin trên 20% bất cứ khi nào có thể.

Các thủ thuật khác

Màn hình là một trong những bộ phận "ngốn" nhiều năng lượng nhất trên điện thoại. Để giúp pin iPhone kéo dài thời gian sử dụng, người dùng có thể dùng tính năng Độ sáng tự động để điều chỉnh mức sáng của màn hình tùy theo môi trường xung quanh.

Một số ứng dụng làm mới ở chế độ nền gây hao pin, có thể tắt chúng trong Cài đặt > Chung > Làm mới ứng dụng nền.

Bên cạnh đó, nên tắt những chức năng gây tốn pin khi không sử dụng, như định vị, Bluetooth, wifi. Thông báo quá nhiều cũng sẽ đánh thức màn hình iPhone liên tục.

Trong trường hợp dung lượng pin không còn nhiều nhưng không có nguồn sạc, có thể bật Chế độ Năng lượng thấp. Với những iPhone dùng màn hình OLED, việc kích hoạt Chế độ Tối giúp tiết kiệm điện hơn, vì tấm nền OLED tiêu thụ ít điện năng hơn khi hiển thị màu tối. Ngoài ra, người dùng được khuyến cáo cập nhật iPhone thường xuyên, do các bản cập nhật phần mềm thường bao gồm tối ưu hóa pin.

Theo vnexpress.net
https://vnexpress.net/cach-keo-dai-tuoi-tho-pin-iphone-4771190.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách kéo dài tuổi thọ pin iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO