Pha trộn tiêu với tạp quả: Một hành vi phá hoại cần phải được ngăn chặn

Ngàn Sâu| 11/03/2015 09:33

Vì lợi ích trước mắt, một số người dân đã pha trộn hạt tiêu với các loại quả khác để tăng trọng lượng. Thế nhưng, chính việc làm thiếu cân nhắc này, người dân không chỉ tự hại mình mà còn có thể làm mất uy tín của cả doanh nghiệp lẫn giá trị sản phẩm tiêu trên địa bàn…

ADQuảng cáo

Lợi ít...

Ngày 14/1/2015, qua kiểm tra, Đại lý thu mua nông sản Diệu Linh, xã Đức Mạnh (Đắk Mil), phát hiện một lô hạt tiêu có trọng lượng 72,5kg bị pha trộn với rất nhiều “quả lạ”. Loại “quả lạ” có hình dáng, màu sắc na ná với hạt tiêu, nhưng kích thước và trọng lượng lại lớn hơn.

Ông Phạm Văn Nam, chủ đại lý khẳng định: “Có khoảng 30% “quả lạ” nằm trong lô hạt tiêu mà đại lý mua của người dân. Điều đáng lo ngại hơn là do số lượng tiêu mà đại lý thu mua vào thời điểm này là rất lớn, nên chưa thể kiểm tra hết được và không biết có còn lô hàng nào bị pha trộn với “quả lạ” nữa hay không”.

Tương tự, ngày 28/1/2015, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk Song đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở thu mua nông sản trên địa bàn huyện và cũng phát hiện một số trường hợp hạt tiêu bị pha trộn với “quả lạ”.

Cụ thể, tại Công ty Phát triển và Đầu tư xuất nhập khẩu An Phong (Đắk Song), cơ quan chức năng đã phát hiện một lô hạt tiêu có trọng lượng 30kg (do công ty thu mua của người dân trên địa bàn) bị pha trộn với “quả lạ”.

Kiểm tra, phân loại lô hạt tiêu, cơ quan chức năng khẳng định, có 24% “quả lạ” được pha trộn với hạt tiêu. Loại “quả lạ” có hình thù rất giống với hạt tiêu và hiện đang được cơ quan chức năng gửi đi phân tích, kiểm nghiệm nhằm xác minh cụ thể.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng theo phản ánh của nhiều chủ cơ sở thu mua nông sản thì tình trạng người dân pha trộn hạt tiêu với những loại quả khác để tăng trọng lượng diễn ra ngày càng nhiều. Cách pha trộn hạt tiêu với tạp quả cũng được người dân thực hiện tương đối tinh vi, nên rất khó để phát hiện. Với việc pha trộn với các loại quả khác, người dân có thể làm tăng từ 10-15% trọng lượng hạt tiêu trước khi đem bán cho các cơ sở thu mua nông sản…

Hại nhiều...

Theo phân tích của ông Nguyễn Nho Lý, Giám đốc tại Công ty Phát triển và Đầu tư xuất nhập khẩu An Phong, việc người dân pha trộn hạt tiêu với tạp quả có thể chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Thế nhưng, nếu như tình trạng này không sớm được ngăn chặn thì sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy khôn lường về sau này cho chính người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, trước hết, các cơ sở thu mua hạt tiêu sẽ nâng cao cảnh giác bằng việc tăng cường kiểm tra khi mua hạt tiêu và khi đó, việc mua bán giữa người dân với doanh nghiệp sẽ trở nên khó khăn hơn. Cùng với đó, một số cơ sở thu mua nông sản cũng sẽ lợi dụng chính việc này để trục lợi như khấu trừ trọng lượng, ép giá khi mua hạt tiêu của người dân. Nghiêm trọng hơn, việc pha trộn tiêu với tạp quả có thể làm suy giảm hoặc đánh mất giá trị sản phẩm hạt tiêu Đắk Nông; gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của các doanh nghiệp kinh doanh nông sản trên địa bàn…

Về vấn đề này, ông Võ Chí Hùng, một hộ nông dân trồng tiêu trú tại thôn 2, xã Nâm N’Jang, bức xúc: “Việc một số người dân pha trộn hạt tiêu với những loại quả khác là sai lầm rất tai hại và có thể gây ảnh hưởng xấu tới hàng ngàn hộ dân trồng tiêu trên địa bàn tỉnh. Theo như tôi được biết, thời gian qua, tỉnh ta đang nỗ lực để xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị cho sản phẩm hạt tiêu. Do đó, từ việc làm thiếu cân nhắc của một số cá nhân nào đó có thể khiến cho những nỗ lực này bị đem ra “đổ sông đổ bể”. Cũng là người trồng tiêu, nhưng tôi hoàn toàn phản đối cách làm ăn theo kiểu phá hoại, chạy theo lợi ích trước mắt như nói trên”.

Còn theo ông Đỗ Mạnh Hà, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển và Kinh doanh nông sản Hoàng Hà (Gia Nghĩa), để ngăn chặn tình trạng nói trên thì trước hết, các cơ quan chức năng cần phải sớm vào cuộc để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc bảo vệ giá trị sản phẩm tiêu. Cùng với việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thì cơ quan chức năng cũng cần có hình thức xử lý thích đáng đối với những trường hợp cố tình pha trộn hạt tiêu với tạp quả nhằm tạo tính răn đe, phòng ngừa trong xã hội. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nông sản khi thu mua hạt tiêu của người dân cũng cần phải kiểm tra chặt chẽ, loại trừ và không mua sản phẩm của những trường hợp cố tình pha trộn tạp quả với hạt tiêu…

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pha trộn tiêu với tạp quả: Một hành vi phá hoại cần phải được ngăn chặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO