Pháp luật

Vướng quy hoạch khoáng sản, 5/6 khu tái định cư khai thác bô xít ở Đắk Nông "đứng hình"

Lê Phước 11/09/2024 - 06:33

Dự án tái định cư (TĐC) cho người bị thu hồi đất vùng khai thác bô xít tại huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đang triển khai chậm do vướng mặt bằng.

ADQuảng cáo

Tháng 11/2022, HĐND tỉnh Đắk Nông thông qua 6 nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án TĐC tại huyện Đắk R’lấp. Các dự án này có mục tiêu bố trí TĐC cho các hộ dân bị Nhà nước thu hồi đất khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Alumin Nhân Cơ, Dự án khai thác mỏ Nhân Cơ - Đắk Nông.

6 khu TĐC ở Đắk R’lấp có tổng mức đầu tư hơn 523 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Nguồn vốn do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tự nguyện ứng trước. Tổng diện tích 6 khu TĐC là 52,75 ha, trong đó diện tích bố trí TĐC 25,97ha/1.146 lô.

anh bo xit 2
Khu tái định cư thôn 11, xã Nhân Cơ là dự án duy nhất trong 6 khu tái định cư ở Đắk R'lấp không bị vướng quy hoạch bô xít

Trong 6 khu TĐC này, chỉ có duy nhất Khu TĐC thôn 11, xã Nhân Cơ không vướng quy hoạch bô xít và có thể triển khai ngay. 5 khu TĐC còn lại vướng quy hoạch bô xít, phải xin ý kiến từ Trung ương mới được triển khai nhưng hiện chưa có phản hồi.

Tháng 12/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Khu TĐC thôn 11, xã Nhân Cơ. Dự án có 16 gói thầu với tổng giá trị hơn 70 tỷ đồng, trong đó gói thi công xây dựng công trình giao thông, san nền có giá trị hơn 59,5 tỷ đồng.

Trong kế hoạch được phê duyệt, dự án Khu TĐC thôn 11, xã Nhân Cơ sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý I và quý II/2024. Nhưng hiện tại, việc triển khai dự án đang gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu do vướng công tác GPMB.

anh boxit1
Việc thiếu đất tái định cư là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn tới công tác giải phóng mặt bằng phục vụ khai thác mỏ bô xít tại Đắk R'lấp thời gian qua

Dự án Khu TĐC thôn 11, xã Nhân Cơ được triển khai trên quy mô 9,55ha. Dự án ảnh hưởng tới 42 hộ dân với 61 thửa đất phải GPMB.

Vào tháng 1/2024, UBND huyện Đắk R’lấp đã ban hành kế hoạch về việc thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để thực hiện dự án. UBND huyện Đắk R’lấp đã ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án cho 42 hộ gia đình, cá nhân.

Đến nay, đơn vị được giao nhiệm vụ GPMB là Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất (BQLDA) huyện Đắk R’lấp đã triển khai thực hiện công tác kiểm tra, hiện trạng đất của 31 trường hợp với diện tích 5,5ha. Các hộ dân còn lại không phối hợp trong việc kiểm kê tài sản và còn kiến nghị liên quan đến ranh thu hồi.

Theo BQLDA huyện Đắk R’lấp, các hộ dân trong vùng dự án cơ bản thống nhất với chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên, nhiều hộ dân đề nghị điều chỉnh lại ranh quy hoạch (từ lộ giới đường Hồ Chí Minh vào khoảng 70m).

Vì sau khi thu hồi đất, nhiều hộ gia đình không bảo đảm an toàn hoặc không đủ diện tích đất để sinh sống, sản xuất. Một số hộ dân còn có sai số lớn về diện tích thực tế đang sử dụng và trên giấy chứng nhận quyền sử dụng cấp trước đó.

Liên tục nhiều tháng qua, BQLDA huyện Đắk R’lấp và hệ thống chính trị địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích vướng mắc của người dân. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn không chấp hành và không phối hợp kiểm đếm theo kế hoạch.

anh nhan co
Dự án Khu tái định cư thôn 11, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp đang triển khai chậm do vướng giải phóng mặt bằng

Hiện tại, 37 thửa đất trong vùng dự án Khu TĐC thôn 11, xã Nhân Cơ đã đo đạc chưa được các hộ dân xác nhận kết quả. Một số hộ dân có đất tiếp giáp với đường Hồ Chí Minh chưa phối hợp chỉ ranh giới, mốc thửa đất.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ, để bảo đảm tiến độ thực hiện GPMB, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn xây dựng phương án kiểm đếm bắt buộc đối với 11 trường hợp không chấp hành.

Đắk R’lấp sẽ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về các ý kiến, kiến nghị của người dân có liên quan đến GPMB để giải quyết theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vướng quy hoạch khoáng sản, 5/6 khu tái định cư khai thác bô xít ở Đắk Nông "đứng hình"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO