Nông dân xã Nam Đà: Thực hiện đa cây hiệu quả để nâng cao giá trị kinh tế

Nguyễn Lương| 31/03/2014 10:28

Sau nhiều năm độc canh gần 3,5 ha cây cà phê, đầu năm 2009, gia đình ông Nguyễn Hữu Minh, ở thôn Nam Hà, xã Nam Đà (Krông Nô) đã chuyển đổi gần 2 ha cà phê kém năng suất sang trồng hồ tiêu.

ADQuảng cáo

Ban đầu, do chưa có kinh nghệm nên vườn tiêu mới trồng phát triển rất kém. Sau đó, ông Minh đã tích cực tìm hiểu trên sách báo, cũng như học hỏi cách chăm sóc của nhiều hộ dân trồng tiêu tại địa phương rồi áp dụng vào vườn tiêu của gia đình.

Ngoài trồng cà phê, ông Nguyễn Hữu Minh còn trồng thêm tiêu để nâng cao hiệu quả kinh tế

Ngoài đảm bảo các quy trình về chăm sóc, ông Minh còn đầu tư thêm nhà lưới để vườn tiêu phát triển tốt. Sau hơn 5 năm canh tác, hiện nay, gần 2 ha tiêu mang lại cho gia đình ông năng suất gần 7 tấn.

Không dừng lại ở đó, mỗi năm sau khi thu hoạch, ông Minh lấy nguồn lợi nhuận từ vườn tiêu để tái đầu tư cho 1,5 ha cà phê còn lại. Hiện tại, với hơn 3,5 ha cà phê, tiêu, gia đình ông thu về hơn 500 triệu đồng/năm.

Ông Minh chia sẻ: “Những năm trước, gia đình tôi chỉ chú trọng vào thâm canh cà phê, nên năm nào cây trồng này mất mùa, xuống giá thì năm đó xem như bỏ công làm lời. Riêng hai năm gần đây, do trồng xen canh nhiều loại cây trên cùng diện tích đất nên khi cà phê mất giá, gia đình lại có cây tiêu để bù lại nên kinh tế đã ổn định hơn rất nhiều”.

Theo ông Nguyễn Công Huy, Trưởng thôn Nam Hà thì những năm gần đây, để tăng năng suất trên một đơn vị diện tích đất, nhiều hộ dân trong thôn đã phá vỡ thế độc canh một loại cây trồng sang hình thức xen canh. Theo đó, nhiều loại cây trồng có giá trị như hồ tiêu, điều, cà phê… được bà con đưa vào canh tác, từ đó, tình trạng nghèo đói do mất mùa, hụt giá như trước đây giảm xuống mức đáng kể.

ADQuảng cáo

Không những vậy, các biện pháp khoa học kỹ thuật cũng từng bước được bà con áp dụng vào mô hình trồng trọt nên năng suất, sản lượng các loại cây trồng không ngừng tăng cao. Cũng nhờ vậy, hiện tại, thôn chỉ còn 14 hộ nghèo trong tổng số 134 hộ dân.

Cũng mạnh dạn phá vỡ thế độc canh sang trồng xen canh cây ca cao dưới tán điều, gia đình ông Lê Văn Dẫn, ở thôn Nam Xuân đã có thu nhập khá ổn định. Theo lời ông Dẫn thì từ lâu nay, người dân trong thôn có truyền thống độc canh cây cà phê, cây điều. Có những thời điểm do thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh xảy ra làm năng suất cây điều của gia đình ông giảm mạnh.

Sau nhiều lần đắn đo, năm 2010, khi tìm hiểu và thấy được hiệu quả của mô hình trồng ca cao dưới tán điều, gia đình ông đã trồng xen hơn 1.000 cây ca cao trên diện tích 1 ha đất đã trồng điều trước đó. Đến nay, diện tích cây ca cao đã cho thu hoạch năm thứ ba. Mỗi năm, gia đình ông thu nhập từ mô hình xen canh ca cao dưới tán điều là gần 150 triệu đồng.

Ông Dẫn chia sẻ: “Khi trồng xen ca cao dưới tán điều, vườn điều của gia đình không những cho năng suất cao hơn so với thời gian trước mà cây ca cao nhờ bóng của cây điều cũng phát triển rất tốt. So với nhiều loại cây trồng khác, cây ca cao rất phù hợp với khí hậu, cũng như thổ nhưỡng nơi đây nên gia đình tôi rất phấn khởi”.

Theo ông Trần Hoàng Ngọc, Chủ tịch UBND xã Nam Đà thì những năm gần đây, nhiều mô hình đa cây, xen canh cây trồng không ngừng được bà con đưa vào áp dụng và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Bởi, so với thế độc canh thì việc trồng xen canh, đa cây trồng trên một diện tích đất sẽ đạt hiệu quả kinh tế cao hơn nhờ tận dụng được đất trống, hạn chế cỏ dại, tạo được nhiều nguồn thu…

Về phía địa phương đã khuyến cáo bà con nên lựa chọn các loại cây trồng xen canh phù hợp với từng loại đất, mật độ, cách chăm sóc và đầu ra của sản phẩm, tránh tình trạng phá vỡ quy hoạch cây trồng.

Hàng năm, xã thường xuyên phối hợp với phòng chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thảo về kỹ thuật thâm canh cây điều, hồ tiêu, cách sử dụng liều lượng thuốc bảo vệ thực vật, quá trình chăm sóc diện tích ca cao trồng dưới tán điều… Thông qua hoạt động này, các hộ gia đình đã áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng, từ đó, đưa năng suất, sản lượng không ngừng tăng cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân xã Nam Đà: Thực hiện đa cây hiệu quả để nâng cao giá trị kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO