Nhật Bản: Tỷ lệ thanh thiếu niên nhập cư không học trung học ở mức cao

Nguyễn Tuyến (TTXVN/Vietnam+)| 13/09/2023 11:26

Báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho thấy khoảng 8% trẻ em trong độ tuổi 15-18 có cha mẹ là người nước ngoài đang sống tại Nhật Bản không đăng ký học trung học phổ thông.

Nhat Ban: Ty le thanh thieu nien nhap cu khong hoc trung hoc o muc cao hinh anh 1Nhiều trường trung học tại Nhật Bản đang cân nhắc việc bỏ thẻ tên trên đồng phục. (Nguồn: Shutterstock)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, chính sách tuyển sinh của Nhật Bản khiến con cái của nhiều người lao động nước ngoài không thể học trung học, làm giảm triển vọng có được việc làm ổn định.

Báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và các ấn phẩm khác cho thấy khoảng 8% trẻ em trong độ tuổi 15-18 có cha mẹ là người nước ngoài đang sống tại Nhật Bản không đăng ký học trung học phổ thông.

Con số này cao gấp 5 lần so với nhóm có ít nhất cha hoặc mẹ có quốc tịch Nhật Bản (1,6%).

Khoảng cách tuyển sinh giữa trẻ em nước ngoài và trẻ em bản địa ở Nhật Bản cao hơn nhiều so với các quốc gia khác. Một nghiên cứu của OECD đối với nhóm trong độ tuổi 15-24 ở 24 quốc gia cho thấy tại Áo, trẻ em nước ngoài có nguy cơ không được đăng ký đi học cao gấp 2,2 lần - khoảng cách lớn nhất tại một quốc gia ngoài Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, những đứa trẻ này phải đối mặt với rào cản ngôn ngữ trong kỳ thi tuyển sinh trung học, chủ yếu dựa trên bài kiểm tra viết. Một cuộc khảo sát của Nikkei cho thấy chỉ 27% trường trung học công lập đặt ra hạn ngạch cho học sinh nước ngoài hoặc áp dụng phương thức tuyển sinh đặc biệt cho nhóm này năm 2023.

Chuyên gia Misako Nukaga, thuộc Đại học Tokyo, chuyên nghiên cứu giáo dục cho người nhập cư, cho biết: “Nhiều trường hợp thanh niên nước ngoài nói tiếng Nhật nhưng không vượt qua được kỳ thi tuyển sinh trung học. Ở Nhật Bản, mọi người phải có bằng tốt nghiệp trung học, nếu không, cơ hội tìm được việc làm ổn định sẽ giảm đi rất nhiều.”

Với việc Nhật Bản mở cửa cho lao động nước ngoài trong nhiều ngành nghề hơn, ngày càng có nhiều trẻ em đến Đất nước Mặt Trời Mọc cùng cha mẹ.

Khoảng 104.000 người từ 18 tuổi trở xuống đã đến theo thị thực gia đình vào cuối năm 2022, tăng gấp đôi so với một thập kỷ trước đó.

Thân nhân cư trú tại Nhật Bản theo thị thực gia đình chỉ được phép làm việc tối đa 28 giờ/tuần. Nếu muốn thay đổi tư cách visa để không bị hạn chế giờ làm tối đa, cần có bằng tốt nghiệp trung học.

Nhật Bản có kế hoạch nới lỏng các quy định đối với lao động nước ngoài có tay nghề cao, cho phép họ ở lại Nhật Bản trong thời gian dài. Để thu hút nguồn lao động này, chính phủ cần ban hành các biện pháp mang lại triển vọng cho những người này cũng như cho con cái của họ./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-ty-le-thanh-thieu-nien-nhap-cu-khong-hoc-trung-hoc-o-muc-cao/894045.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Tỷ lệ thanh thiếu niên nhập cư không học trung học ở mức cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO