Nhân Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5: Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Phải bắt đầu từ nhận thức của người dân

30/05/2011 09:03

Trao đổi về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng, bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Trong số 100.000 người mắc bệnh về phổi, nhất là bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính thì có tới hơn 80% có tiền sử hút thuốc lá...

ADQuảng cáo

Trao đổi về tác hại của thuốc lá đối vớisức khỏe cộng đồng, bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chobiết: “Trong số 100.000 người mắc bệnh về phổi, nhất là bệnh viêm phổi tắcnghẽn mãn tính thì có tới hơn 80% có tiền sử hút thuốc lá. Ngoài ra, thuốc lácũng là một trong những nguyên nhân gây nguy cơ cao về bệnh ung thư phổi. Đặcbiệt, không chỉ những người trực tiếp hút thuốc mới mắc bệnh liên quan đếnthuốc lá mà ngay cả những người thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động cũngkhông tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh này. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hơn 80%bệnh nhân nhập viện vì các bệnh liên quan đến phổi và tim mạch đều có tiền sửhút thuốc lá”. Cũng theo bác sĩ Hoa thì hiện nay, mặc dù các ngành chức năng đãcố gắng trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhưng thực tế chothấy, việc thực thi “môi trường không khói thuốc lá” vẫn chưa đạt kết quả nhưmong muốn. Ngay tại các bệnh viện, nơi cần có bầu không khí trong lành cho bệnhnhân; đồng thời, các quy định về cấm hút thuốc lá cũng nghiêm ngặt hơn, nhưngtình trạng người dân hút thuốc lá vẫn diễn ra thường xuyên.


Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, việc viphạm về hút thuốc lá nơi công cộng, nhất là tại các bệnh viện chỉ mới dừng lạiở việc nhắc nhở nên nhiều lúc, nhiều nơi, người dân vẫn xem nhẹ những quy định,biển báo. Anh Nguyễn Văn Toàn ở xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) đang chăm sóc ngườinhà tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Mặc dù vẫn biết các quy định về cấmhút thuốc lá nơi công cộng, nhất là trong bệnh viện, nhưng thời gian ngồi chờngười nhà khám bệnh hoặc cấp cứu thực sự rất sốt ruột nên nhiều người dân tìmđến điếu thuốc để đỡ căng thẳng”.


Cùng với chương trình mục tiêu quốc gia, công tác tuyên truyền về táchại của thuốc lá cũng được ngành Y tế đặc biệt chú trọng

ADQuảng cáo
    Không chỉ tại các bệnh viện, những nămqua, công tác tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá cũng được triểnkhai tại nhiều sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn. Nhiều cơ quan, đơn vị đềutreo biển cấm hút thuốc, phổ biến nội quy không hút thuốc lá trong các cuộc họpcơ quan, đoàn thể... cũng như đưa vào tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm. Tuynhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn không giảm đáng kể, số người cai nghiệnthuốc lá thành công không nhiều. Anh N.X.T, cán bộ Ban quản lý đô thị thị xãGia Nghĩa tâm sự: “Bản thân tôi đã hút thuốc từ nhiều năm nay. Tuân thủ nội quycủa cơ quan, tôi không hút thuốc trong phòng làm việc, nhưng thú thực không cóthuốc cũng thấy buồn nên nhiều khi phải ra ngoài hút một điếu cho tỉnh táo đểlàm việc”.

Điều đáng nói, trong khi những người hútthuốc đang cố gắng bỏ thuốc thì nhiều thanh, thiếu niên trên địa bàn lại đangtìm đến thuốc như một hình thức để thể hiện bản thân. Một số thanh, thiếu niêncho rằng việc hút thuốc lá là để chứng tỏ mình trưởng thành hoặc thể hiện “bảnlĩnh” của nam giới. Tại một số tiệm Internet ở thị xã Gia Nghĩa, hình ảnh nhữngthanh, thiếu niên vừa chơi điện tử, vừa phì phèo điếu thuốc trên tay là khá phổbiến. Chủ một tiệm Internet trên đường Lê Thánh Tông cho biết: “Mặc dù quáncũng có dán biển cấm hút thuốc lá trên tường, nhưng khách vẫn hút bình thường.Vì muốn giữ chân khách nên chúng tôi cũng không thể nhắc nhở trực tiếp”.

Có thể nói, mặc dù vẫn biết hút thuốc lálà có hại cho sức khỏe, nhưng hiện nay, nhiều người vẫn còn xem nhẹ, coi thườnghiểm họa từ thuốc lá. Theo Sở Y tế, để công tác phòng, chống tác hại của thuốclá ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, thời gian tới, ngành sẽ tăng cườngphối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai những giải pháp quyết liệt, đồng bộhơn nữa. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến cho mọi tầng lớp nhân dân vềtác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân và cộng đồng được xác địnhlà nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, với chủ đề của ngày Thế giới không hút thuốclá năm 2011 là “Thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá”, các cơ quan,ban, ngành, đoàn thể tại địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực thi nghiêmquy định về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và là tiêu chí thi đua của cán bộ,công chức. Đồng thời, các địa phương cần tích cực gắn các hoạt động phòng,chống tác hại của thuốc lá với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đờisống văn hóa tại khu dân cư”. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức củamỗi cá nhân trong việc từ bỏ thuốc lá, góp phần xây dựng một môi trường sạch,không khói thuốc.

Bài, ảnh:Vũ Trang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5: Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Phải bắt đầu từ nhận thức của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO