Nhân ngày Gia đình Việt Nam (28/6): Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình bình đẳng và hạnh phúc

28/06/2013 09:59

Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến công tác tuyên truyền vận động và hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc và bền vững...

ADQuảng cáo

Thời gian qua, các cấpHội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến công tác tuyên truyền vận động vàhỗ trợ hội viên xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc và bền vững.




Theo đó, hoạt độngtruyền thông nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng về tổ chức cuộc sống giađình, chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con tốt, phòng, chống dịch bệnh, tội phạm vàtệ nạn xã hội được các cấp Hội thực hiện thường xuyên theo từng chuyên đề cụthể.

Cùng với ngành y tế,Hội tổ chức cho chị em khám bệnh và tư vấn sức khỏe, phổ biến kiến thức phòng,chống dịch bệnh, HIV/AIDS và tránh phân biệt, kỳ thị với người nhiễm HIV... Cácbuổi sinh hoạt được tổ chức với nội dung đa dạng, phù hợp cho từng đối tượng,giúp chị em chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Thông qua việc thựchiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, các cấp Hội thường xuyêntổ chức tập huấn về kỹ năng truyền thông và phương pháp nuôi, dạy con tốt chođội ngũ tuyên truyền viên để có khả năng tổ chức các hoạt động truyền thông tạicộng đồng. Hay Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức người phụ nữViệt Namthời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, bước đầu đã giúpngười phụ nữ hiểu hơn về đức tính tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.

Cùng với đó, việcthường xuyên quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhànước, nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới, xây dựng gia đình no ấm, bìnhđẳng, tiến bộ, hạnh phúc, phấn đấu trở thành người phụ nữ Việt Nam có sức khỏe,tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, lòngnhân hậu… cũng được Hội chú trọng.

ADQuảng cáo

Chính sự đa dạng hóatrong công tác tuyên truyền đã giúp chị em có được sự hiểu biết đúng đắn hơn vềvai trò, vị trí và trách nhiệm của mình đối với gia đình, xã hội để nỗ lực xâydựng gia đình hạnh phúc.

Được biết, hiện tại,toàn tỉnh đã thành lập được hàng trăm câu lạc bộ: Gia đình hạnh phúc, Phụ nữvới pháp luật, Gia đình không có tệ nạn xã hội, Gia đình bền vững, phòng, chốngbạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản…Đặc biệt, mô hình “Gia đình 5không, 3 sạch” đã thu hút hầu hết hội viên đăng ký tham gia và đến nay đã có31.600 hộ đạt tiêu chí này.



Hướngdẫn con học hè


Có thể nói, nhờ thườngxuyên tham gia các buổi sinh hoạt của Hội phụ nữ mà nhiều phụ nữ đã học hỏiđược nhiều điều hay trong cách nuôi dạy con cái cũng như chăm sóc gia đình.Nhiều cặp vợ chồng tuy lấy nhau đã nhiều năm, nhưng gia đình chưa bao giờ đểxảy ra to tiếng cũng như gây mâu thuẫn, bất hòa với hàng xóm.

Ngoài ra, để bảo vệquyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên thì các cấp Hội còn tích cựctham gia xây dựng, đóng góp ý kiến vào các dự thảo, văn bản quy phạm pháp luật,nhất là những văn bản liên quan đến phụ nữ. Việc hỗ trợ dạy nghề cho lao độngnữ vùng nông thôn cũng như giám sát việc thực hiện Luật Bình đẳng giới, LuậtHôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình… cũng được các cấp Hộiquan tâm, nhằm kịp thời đề xuất kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giảiquyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên.

Hiện nay, tại hầu hếtcác thôn, bon, cán bộ Hội phụ nữ đều là thành viên chủ chốt trong các tổ hòagiải và được người dân tín nhiệm. Hội xác định, để gia đình ấm no, bền vững,hạn chế thấp nhất tình trạng mâu thuẫn, bạo lực gia đình do nguyên nhân đóinghèo thì việc cần thiết trước hết là giúp chị em phát triển kinh tế.

Theo đó, các cấp Hộiđã tùy thuộc vào điều kiện thực tiễn của địa phương xây dựng nhiều mô hình giúpnhau phát triển kinh tế thiết thực như hội viên khá giúp hội viên nghèo, hỗ trợvốn, cây, con giống, thành lập các mô hình, câu lạc bộ giúp nhau phát triển sảnxuất… Theo thống kê, năm vừa qua, toàn tỉnh có 11.927 phụ nữ nghèo được giúpđỡ, 3.938 phụ nữ được thoát nghèo…

Bài, ảnh:Hoàng Hoài

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân ngày Gia đình Việt Nam (28/6): Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình bình đẳng và hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO