Người dân thôn 10 (Trường Xuân) mỏi mòn ngóng chờ điện

Phan Tuấn| 03/08/2016 10:48

Mặc dù nằm ngay trên tuyến quốc lộ 14, lại rất gần UBND xã, thế nhưng nhiều năm nay, gần 200 hộ dân ở thôn 10, xã Trường Xuân (Đắk Song) vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia.

ADQuảng cáo

Dân tự lo điện

Tìm hiểu thực tế tại thôn 10 cho thấy, từ nhiều năm nay, đường dây cao thế 22KV đã chạy ngang trên đầu nhà dân, nhưng đến nay vẫn chưa có trạm hạ thế để tạo điều kiện cho người dân được sử dụng điện lưới quốc gia.

Mặc dù đường điện cao thế đã nằm trên nóc nhà, nhưng người dân thôn 10 vẫn chưa có điện lưới để sử dụng mà phải tự kéo từ nơi khác về

Theo thống kê, hiện nay, toàn thôn có gần 200 hộ dân thì tất cả đều chưa được sử dụng điện. Trong lúc chờ đợi ngành điện hạ thế, rất nhiều gia đình ở thôn 10 bằng nhiều giải pháp như sử dụng năng lượng mặt trời, hoặc góp tiền để mua dây dẫn, dựng cột gỗ, đồng hồ để đưa điện từ thôn 7 cách xa hàng cây số để về phục vụ sinh hoạt…

ADQuảng cáo

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hoài Sơn, Trưởng thôn 10 cho biết: Thôn 10 được thành lập từ năm 2007 và từ đó đến nay, đoàn khảo sát điện, các ban ngành trên xã cứ về nói với dân là năm sau sẽ có điện, nhưng đã bao nhiều lần năm sau rồi mà vẫn chẳng thấy điện đâu. Có những hộ dân đã bỏ kinh phí hàng chục triệu đồng tự kéo đường điện dài hơn 5 km, nhưng chỉ thắp sáng bóng đèn chứ không thể bơm nước sinh hoạt, tưới tiêu, còn ti vi cũng lúc xem được lúc không. Bởi vậy, người dân thôn 10 gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất, cũng như việc học hành của con em… Cũng vì do tự lắp đặt nên đường điện không bảo đảm tiêu chuẩn, dẫn đến thất thoát nhiều điện năng. Đặc biệt, người dân nơi đây còn phải trả tiền điện cao hơn so với thị trường từ 2.000 đồng/kW trở lên.

Mòn mỏi chờ điện

Từ thực tế trên, nhiều năm nay, người dân thôn 10 vẫn luôn mong mỏi, khao khát được các ngành quan tâm lắp đặt trạm hạ thế để được sử dụng trực tiếp điện lưới quốc gia. Tại các đợt tiếp xúc cử tri thì vấn đề về điện là một trong những nội dung quan trọng mà cử tri thôn 10 luôn đề cập và kiến nghị với đại biểu HĐND các cấp. Tuy nhiên, đến nay, những kiến nghị trên vẫn chưa được xem xét, giải quyết.

Theo thống kê sơ bộ, trong số gần 200 hộ dân ở thôn 10 có khoảng 40% sử dụng điện theo hình thức tự kéo và 60% hộ còn lại sử dụng các nguồn năng lượng khác như năng lượng mặt trời, bình ắc quy, nến, đèn dầu…

Ông Phạm Quốc Thụy, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho rằng, với việc người dân sử dụng điện tự kéo thì mức độ an toàn chắc chắn sẽ không được bảo đảm, nhưng vì cuộc sống nên bà con đành bất chấp. Về quan điểm của xã, điện là một trong những vấn đề quan trọng để xã phát triển sản xuất, bảo đảm đời sống xã hội cho nhân dân, nên rất mong muốn được Nhà nước đầu tư đường điện sớm cho nhân dân.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân thôn 10 (Trường Xuân) mỏi mòn ngóng chờ điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO