Ngày cuối năm ở Đại đội bộ binh 3

24/01/2011 10:00

Đón chúng tôi tại phòng khách, trong bộ quân phục còn ướt đẫm mồ hôi vì vừa cùng anh em đi tuần tra, kiểm soát địa bàn về, Trung úy Phan Huy Hùng, Đại đội trưởng Đại đội bộ binh 3 (Cơ quan quân sự huyện Tuy Đức) vui vẻ nói: “Để những ngày trong dịp Tết được bình yên, hàng năm, đơn vị luôn chủ động xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng chiến đấu...

ADQuảng cáo

Đón chúng tôi tại phòng khách, trong bộquân phục còn ướt đẫm mồ hôi vì vừa cùng anh em đi tuần tra, kiểm soát địa bànvề, Trung úy Phan Huy Hùng, Đại đội trưởng Đại đội bộ binh 3 (Cơ quan quân sựhuyện Tuy Đức) vui vẻ nói: “Để những ngày trong dịp Tết được bình yên, hàngnăm, đơn vị luôn chủ động xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng chiến đấu vàchuẩn bị cho cán bộ, chiến sĩ đón tết cổ truyền bảo đảm vui tươi, lành mạnh,tiết kiệm và sẵn sàng trong mọi tình huống. Với người lính C3, tín hiệu đầutiên của ngày tết là việc xây dựng và triển khai kế hoạch trực sẵn sàng chiếnđấu, tăng cường công tác luyện tập. Các phương án tác chiến được phân công cụthể tới từng cán bộ, chiến sỹ”. Qua tìm hiểu được biết, trước khi bước vào huấnluyện, đơn vị tổ chức giáo dục chính trị tư tưởng cho các cán bộ, chiến sĩ,chuẩn bị kỹ lưỡng mọi khâu từ giáo án bài giảng đến thao trường bãi tập, vậndụng chặt chẽ các quan điểm, nguyên tắc vào điều kiện thực tế cũng như chủ độnghoàn toàn các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Tuy doanh trại chưa đượckhang trang, nhưng nơi ở của cán bộ, chiến sĩ đều được bố trí sắp xếp gọn gàng,chính quy, ngăn nắp, sạch đẹp... mang nét đặc trưng của cảnh quan môi trườngvăn hóa quân đội. Ấn tượng nhất là khu giải trí, chỉ với diện tích hạn chế, nhưngđơn vị đã khéo léo biến thành những “công viên thu nhỏ”, với đủ các loại hoađua hương, khoe sắc. Trên tường cao, những khẩu hiệu “ngày là vàng, giờ là bạc,một phút cũng luyện, một giây cũng rèn”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trườngbớt đổ máu”... được kẻ vẽ ngay ngắn, thể hiện quyết tâm cao độ của cán bộ,chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ. Tiếp xúc với cán bộ, chiến sĩ, chúng tôikhông khỏi bất ngờ khi ai cũng biết rất nhiều câu chuyện về Bác Hồ. Hỏi ra mớibiết, năm qua, đơn vị đã tổ chức các cuộc thi kể chuyện về Bác, nên ai cũng đềutự giác tìm kiếm, sưu tầm những câu chuyện về Bác. Theo các cán bộ chỉ huy, thìđây cũng là cách giáo dục chính trị, tư tưởng có hiệu quả cao và cũng nhờ đó màtinh thần, tư tưởng trong thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, chiến sĩ luônkiên định, vững vàng. Có lẽ vì vậy, nên trong tiết trời se lạnh, các chiến sĩC3 vẫn ướt đẫm mồ hôi, miệt mài trên thao trường, bãi tập, thuần thục từng độngtác, tư thế phức tạp. Trung úy Phan Huy Hùng chia sẻ thêm: “Việc quán triệtnhiệm vụ được chi ủy, chỉ huy làm rất kỹ, nên từng cán bộ, chiến sĩ luôn nêucao tinh thần cảnh giác, ý thức sẵn sàng chiến đấu, phấn đấu học tập, rènluyện, giữ kỷ luật tốt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cường độ huấn luyện, chiếnđấu đang được những người lính C3 duy trì rất cao với tinh thần giữ bình yêncho nhân dân vui xuân, đón tết”.


Chăm sóc cây cảnh, vườn hoa chuẩn bị đón Tết

ADQuảng cáo

Theo cán bộ chỉ huy cho biết thì ngày tếtở đơn vị cũng luôn đầy ắp niềm vui, có đủ hương vị truyền thống bánh tét, thịtheo, rau xanh và cả những cành mai, cây cảnh... Tất cả đều là “cây nhà lá vườn”do đôi tay khéo léo của cán bộ, chiến sĩ tạo nên. Tối giao thừa, anh em còn tổchức giao lưu văn nghệ, mừng Đảng mừng Xuân giữa các trung đội với nhau, dướihình thức hái hoa dân chủ. Những chiến sĩ trẻ không ngại ngần bộc lộ những cảmxúc riêng tư, đọc những lá thư của gia đình, bạn gái gửi tới chúc tết. Đó chínhlà những lời động viên ấm áp, cần thiết, giúp các chiến sĩ vơi bớt khoảng cáchvới gia đình, bạn bè. Tiếp đó, toàn đại đội tập trung chuẩn bị đón giao thừa,nghe Chủ tịch nước chúc tết, rồi dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.Nhiều năm phải đón tết xa nhà, Trung úy Nguyễn Văn Tú thổ lộ: “Đã là người línhthì phải xác định rõ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ hậu phương, Tổ quốc lànhiệm vụ hàng đầu. Thực tế, mỗi cái tết trong đơn vị luôn có nhiều kỷ niệm đẹp.Ai cũng hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ bình yên Tổ quốc, phục vụ nhân dânđón tết”. Còn binh nhất Trần Tiến Dũng cũng nhận thức rõ ràng: “Nếu ai cũng vềnhà trong những ngày tết thì còn ai sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ cho mọi ngườivui xuân trong yên bình hạnh phúc...”. Để cán bộ, chiến sĩ đón ngày xuân vuitươi, phấn khởi, góp phần vơi bớt nỗi nhớ nhà, ngoài sự quan tâm của cấp trên,đơn vị còn trích kinh phí từ quỹ tăng gia sản xuất hỗ trợ thêm về vật chất, bảođảm mọi quân nhân có đầy đủ điều kiện đón tết, vui xuân.

Xuân sắp về, khi mọi người, mọi nhà quâyquần đầm ấm bên nhau thì cán bộ, chiến sỹ Đại đội bộ binh 3 lại lên đường thựchiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác, chốt chặn, mật phục trên tuyến biên giới vàtham gia giữ gìn an ninh trật tự ở các bon làng để nhân dân được vui xuân, đóntết trong sự bình yên. Đó cũng là trách nhiệm và cũng là niềm vinh dự của nhữngngười lính hôm nay, đã được Đảng, quân đội quan tâm, rèn luyện chu đáo.

Bài, ảnh: Lam Giang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày cuối năm ở Đại đội bộ binh 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO