Ngành tư pháp triển khai công tác năm 2016

Phan Tuấn| 15/01/2016 16:33

Ngày 15/1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2016, định hướng nhiệm kỳ 2016-2020. Đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo đánh giá, trong năm 2015, Ngành Tư pháp tỉnh đã bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

Theo đó, ngành đã tổ chức thành công Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 với 14.064 bài dự thi. Tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành rà soát, lập danh mục đề xuất 232 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) cần sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc bãi bỏ cho phù hợp với Hiến pháp 2013; phát hiện 45 văn bản không phù hợp với cấp trên.

Ngành Tư pháp cũng đã thẩm định 75 dự thảo văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh; góp ý 19 dự thảo văn bản QPPL của Trung ương. Bên cạnh đó, công tác quản lý, xử lý vi phạm hành chính từng bước đi vào nề nếp. Việc quản lý nhà nước về hộ tịch, lý lịch tư pháp đã có sự đổi mới cơ bản tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Các thủ tục hành chính đã từng bước được đơn giản hóa…

Trong năm 2016, ngành Tư pháp tỉnh sẽ tập trung làm tốt việc triển khai thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện tốt công tác theo dõi thi hành pháp luật. Tiếp tục triển khai có hiệu quả luật xử lý vi phạm hành chính, luật hộ tịch các văn bản hướng dẫn thi hành cũng như giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật...

Đồng chí Cao Huy trao giấy chứng nhận của Bộ Tư pháp cho cá nhân đạt giải Cuộc thi Tìm hiểu hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Huy đã biểu dương những kết quả mà ngành tư pháp đạt được trong năm qua, đặc biệt là việc Sở Tư pháp tỉnh được Bộ Tư pháp xếp thứ hạng đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, cùng với mưu cho tỉnh ban hành các văn bản QPPL để cụ thể hoá Hiến pháp năm 2013 và các Luật, ngành Tư pháp tỉnh cần đổi mới phương thức, tăng cường hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng, nhất là bà con vùng sâu, vùng xa. Mặt khác, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng cần đẩy mạnh việc đơn giản hoá các thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực.

Nhân dịp này, Bộ Tư pháp cũng đã trao giấy chứng nhận cho 2 cá nhân trên địa bàn tỉnh đã đạt giải khuyến khích Cuộc thi Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành tư pháp triển khai công tác năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO