Làm mới nhà để ăn Tết với các bước sơn lại tường đúng chuẩn

02/11/2022 10:41

Mới đây mà một năm sắp sửa trôi qua, năm mới lại về. Nhà nhà người người cùng nhau trang hoàng lại nhà cửa cho cái Tết thêm trọn vẹn. Vậy thì hãy thử Tết này làm mới căn nhà với các bước sơn lại tường đúng chuẩn dưới đây ngay nhé.

ADQuảng cáo

Ngôi nhà chúng ta sau bao năm tháng thì cũng có phần cũ đi. Nhiều người muốn trang trí lại cho mới mẻ, muốn thay đổi phong cách hay đơn giản chỉ muốn chọn lại màu sơn khác so với ban đầu. Việc sơn lại nhà với các bức tường cho tổ ấm sẽ giúp cho ngôi nhà thêm sáng sủa và như mới trở lại, phù hợp mong muốn thay đổi của mọi người. Hãy cùng tham khảo các bước sơn nhà thông qua bài viết này để trang trí Tết mới mẻ nha.

1Các bước sơn lại tường nhà đúng chuẩn

Bước 1 Vệ sinh và chuẩn bị bề mặt

Trước khi thi công thì hãy loại bỏ hết toàn bộ rêu mốc, bụi bẩn, tạp chất và các lớp bột, sơn cũ bị bong tróc bám trên bề mặt tường cũ.Nếu bề mặt cần sơn lại còn mới thì cần dùng đá mài hoặc giấy ráp đánh qua hết toàn bộ nhằm tạo chân bám trước khi thi công lớp sơn mới. Còn đối với bề mặt tường quá cũ, sau khi vệ sinh xong cần tiến hành rửa lại bằng nước sạch, tiếp đến để cho khô rồi mới tiến hành cho thi công.Tết này làm mới căn nhà với các bước sơn lại tường đúng chuẩnMột số cách xử lý bề mặt:
  • Bề mặt có chất dơ, bột: Dùng nước làm sạch với áp lực cao hay cũng có thể sử dụng chất tẩy nhẹ. Nếu bề mặt có nhiều bột thì nên sơn hai lớp sơn lót chống kiềm sau khi làm sạch bề mặt.
  • Bề mặt có màng sơn cũ/vữa xi măng/bột trét: Các màng sơn cũ phải được tẩy sạch bằng đục, cạo, dùng máy chà xát hoặc các dụng cụ thích hợp để thực hiện. Còn bề mặt không bằng phẳng nên được trét lại bằng loại bột trét thích hợp.
  • Bề mặt có rêu/nấm: Rửa sạch bằng nước với áp lực cao hoặc bằng dụng cụ đục, cạo và xử lý bằng các dung dịch chống rêu, nấm chuyên dụng. Sau đó, rửa lại một lần nữa và để cho khô.
  • Bề mặt có dầu mỡ: Dùng chất tẩy và 1 ít dung môi (nếu cần thiết) để tẩy sạch. Sau đó, rửa lại thật kỹ để tẩy tất cả mọi vết dầu.

Bước 2 Thi công sơn chống thấm tường

Cần phải thực hiện bước này đối với những bề mặt không trang trí hoặc không sơn màu. Việc sơn chống thấm nhằm bảo vệ khỏi tác động của tác nhân mưa ẩm. Để đạt hiệu quả như mong muốn thì bạn cần phải mua được loại sơn chống thấm pha xi măng chất lượng tốt.Thi công sơn chống thấm tườngThi công sơn chống thấm tường

Bước 3 Thi công bột trét (bột bả) matit

Đây là giai đoạn để bạn có thể che khe nứt, khuyết điểm nhằm tạo ra bề mặt bằng phẳng cho các tường nội và ngoại thất trước khi thi công lớp sơn lót, sơn phủ. Tuy nhiên, tùy theo mục đích và yêu cầu sử dụng mà có thể có hoặc không cần bước này.Tết này làm mới căn nhà với các bước sơn lại tường đúng chuẩn

Bước 4 Thi công sơn lót kháng kiềm

Đầu tiên, ta cần phải khuấy thật đều phần sơn lót. Sau đó, dùng Rulo (lu lăn sơn) để tiến hành bước này. Tùy theo nhu cầu và điều kiện, bạn có thể sơn lót 1 hoặc 2 lớp chống kiềm. Phải đảm bảo cách nhau ít nhất 1 giờ để mỗi lớp sơn đảm bảo độ khô cần thiết.Ngoài ra, có thể pha thêm 5 – 10% nước sạch theo thể tích trước khi thi công. Việc này nhằm gia tăng độ phủ tối đa và giúp dễ dàng hơn trong thi công.Tết này làm mới căn nhà với các bước sơn lại tường đúng chuẩn

Bước 5 Sơn lớp sơn hoàn thiện (sơn phủ màu)

Bước này ta sẽ tiến hành thi công 2 lớp sơn phủLớp 1:Sau tối thiểu 2 giờ để lớp sơn lót kháng kiềm khô thì ta mới tiến hành sơn lớp phủ màu thứ nhất.Ta có thể dùng máy phun sơn, cọ hoặc Rulo tùy thuộc vào bề mặt tường cụ thể mà lựa chọn cho phù hợp.Nên pha loãng với 5 – 10% nước sạch theo thể tích trước khi thi công để đạt độ phủ tối đa và thi công dễ dàng hơn.Sau khi sơn xong, cần quan sát những khiếm khuyết còn lại của các khâu thi công trước và sửa (nếu có) trước khi sơn lớp sơn phủ thứ 2.Lớp 2:Tết này làm mới căn nhà với các bước sơn lại tường đúng chuẩnTương tự, sau tối thiểu 2 giờ để lớp sơn sơn phủ thứ nhất khô thì ta mới tiến hành sơn lớp phủ màu thứ hai.Với dụng cụ thi công như lần 1, lần này phải cẩn thận vì đây là lớp sơn hoàn thiện cuối cùng.Sau khi xong, hãy dùng bóng điện chiếu vào tường và quan sát. Nếu thấy sơn phủ đều, không bị 2 màu, không để lại vết và bề mặt tường sáng đều là đạt.

2Cách tính lượng sơn cần mua hợp lý

Bạn có thể áp dụng cách tính lượng sơn cần mua hợp lý như sau:Bước 1 Tính diện tích sơn trong nhàDiện tích sơn trong nhà = (Diện tích x số tầng) x Hệ số sơn trong nhàTrong đó:Hệ số sơn trong nhà nằm trong khoảng 3 đến 4.5
  • Nếu nhà cấp 4 không có trần - Hệ số : 3
  • Nếu nhà cấp 4 ít cửa - Hệ số : 3.5
  • Nếu nhà khung nhiều phòng cửa trung bình - Hệ số : 4
  • Nếu nhà khung nhiều phòng ít cửa sổ - Hệ số : 4.5
Lưu ý: Hệ số trên chỉ đúng khi tính tổng thể của một ngôi nhà , nhưng tính riêng lẻ cho từng phòng thì không còn chính xác.Bước 2 Tính diện tích sơn ngoài trờiDiện tích sơn ngoài trời = Diện tích mặt tiền x Hệ số sơn ngoài trờiTrong đó: Hệ số sơn ngoài trời chạy từ 1.2 đến 1.8 tùy theo mức độ phào chỉ nhiều hay ít để đưa ra hệ số cho phù hợp.Cách tính lượng sơn cần mua hợp lýCách tính lượng sơn cần mua hợp lýVí dụ: Ngôi nhà có chiều rộng (hay chiều ngang ) là 5m, chiều dài (hay chiều sâu ) là 10 m, cao 3 tầng, mỗi tầng cao 4 m (hay ban công ) nhà rộng 1.5m thì lượng sơn tính như sau:Tính diện tích sơn trong nhàDiện tích sơn trong nhà = (5 x 10 x3) x 4 = 600 m2.Trường hợp 1: Lăn sơn không bả matitSố lượng sơn trong nhà = Diện tích sơn trong nhà / Định mức 1 thùng 18 lit lăn 4 lớpTừ ví dụ trên bạn có thể tính như sau:Số lượng sơn trong nhà = 600/5 =12 thùng 18 lít.Trong đó: Số lượng sơn lót ( sơn trắng) chiếm 2/3 = 8 thùng. Số lượng sơn màu = 4 thùng.Trường hợp 2: Có bả matitTheo quy trình sơn trong nhà có bả matis thì phải lăn 03 lớp bao gồm: 01 lớp sơn lót (sơn trắng) và 02 lớp sơn phủ ( sơn màu).Trong đó:
  • 01 bao bột bả (40 kg) bả 1- 2 lớp được 40m2.
Số lượng bột bả trong nhà = Diện tích trong nhà/ Định mức 01 bao bột bả trong nhà = 600/40 = 15 bao
  • 01 thùng sơn trong nhà 18 lit lăn 01 lớp được 200m2, lăn 03 lớp được 70m2.
Số lượng sơn trong nhà = Diện tích sơn trong nhà / Định mức 1 thùng 18lit lăn 3 lớp = 600/70 = 9 thùng 18 litTrong đó:
  • Số lượng sơn trắng chiếm > ½ = 5 thùng 18 lit
  • Số lượng sơn màu chiếm < ½="4" thùng="" 18="">
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Tính diện tích sơn ngoài trờiDiện tích sơn ngoài trời = ( 5 x 4 x 3) x 1.5 = 90m2Trường hợp 1: Lăn sơn trực tiếp không bả matitTheo quy trình sơn ngoài trời không bả matis thì phải lăn 04 lớp bao gồm 02 lớp sơn lót chống kiềm ( hoặc sơn trắng) và 02 lớp sơn phủ ( sơn màu)Trong đó:
  • 1 thùng chống kiềm 18 lit lăn 2 lớp được 120m2.
  • 1 lon chống kiềm 5 lit lăn 2 lớp được 30m2.
  • 1 lon sơn màu 5 lit lăn 2 lớp được 30m2.
Số lượng sơn lót chống kiềm = Diện tích sơn ngoài trời / Định mức 1 lon chống kiềm lăn 02 lớp = 90 / 3 = 3 lon 5 lítSố lượng sơn màu = Diện tích sơn ngoài trời / Định mức 01 lon sơn phủ ngoài trời lăn 2 lớp = 90 / 30 = 3 lon 5 litTrong đó:
  • Màu nền chiếm 2/3 = 2 lon 5 lit
  • Màu phào chiếm 1/3 = 1 lon 5 lit
Trường hợp 2: Có bả matitTheo quy trình sơn ngoài trời có bả matit thì phải bả 02 lớp bột bả + 01 lớp sơn lót chống kiềm + 02 lớp sơn phủTrong đó:
  • 01 bao bột bả 40 kg bả 02 lớp được 40m2
  • 01 lon chống kiềm 5 lit lăn 01 lớp được 60m2
  • 01 lon sơn màu 5 lit lăn 02 lớp được 30m2
Số lượng bột bả ngoài trời = Diện tích sơn ngoài trời / Định mức1 bao bột bả bả 2 lớp = 90 / 40 = 2.5 baoSố lượng sơn lót chống kiềm = Diện tích sơn ngoài trời / Định mức 1 lon chống kiềm lăn 1 lớp = 90 / 60 = 1.5 lon 5 litSố lượng sơn màu = Diện tích sơn ngoài trời / Định mức 1 lon sơn phủ ngoài trời lăn 2 lớp = 90 / 30 = 3 lon 5 litTrong đó:
  • Màu nền chiếm 2/3 = 2 lon 5 lit
  • Màu phào chiếm 1/3 = 1 lon 5 lit

3Một số lưu ý khi sơn lại tường nhà đón Tết

Một số lưu ý khi sơn lại tườngMột số lưu ý khi sơn lại tường
  • Cần vận chuyển thùng sơn cẩn thận và đặt ở vị trí an toàn. Trường hợp sơn bị đổ thì cần thu gom bằng đất và cát.
  • Mang khẩu trang thích hợp trong suốt quá trình thi công.
  • Phải đảm bảo thông thoáng khi thi công. Nếu điều kiện không được thông thoáng, cần có các thiết bị hỗ trợ như quạt điện,...
  • Tránh hít bụi sơn.
  • Khi không may sơn dính vào mắt cần lập tức sơ cứu bằng nước sạch, sau đó đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để điều trị.
  • Không được tự tiện đổ sơn thừa, sơn hết hạn sử dụng ra môi trường. Nếu bắt buộc cần tiêu hủy thì phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường.

4Mẹo chọn sơn và loại sơn phù hợp

Review các thương hiệu sơn trên thị trường

Dòng sơn Jotun (Na Uy)Dòng sơn Jotun (Na Uy)Dòng sơn Jotun (Na Uy)Ưu điểm:
  • Dòng sơn có khả năng chống lại vi khuẩn cao
  • Đa dạng các loại hộp dung tích lớn nhỏ, dễ dàng lựa chọn để thi công
  • Khả năng chống nấm mốc cao, chống rạn tróc và chống bạc màu
  • Sở hữu sơn nội thất kinh tế có gốc Acrylic độ phủ cao nên mang lại hiệu quả kinh tế cao
Nhược điểm:
  • Giá sơn Jotun hơi cao
Tầm giá: Sơn Jotun cung cấp những giải pháp về sơn cho 4 lĩnh vực chính như: Sơn Công nghiệp, sơn Hàng hải, sơn Tĩnh điện và sơn Trang trí tầm giá khoảng 40.000 - 55.000đ/m2 cho 2 lớp sơn màuDòng sơn Dulux (Hà Lan)Dòng sơn Dulux (Hà Lan)Dòng sơn Dulux (Hà Lan)Ưu điểm:
  • Bảng màu đa dạng với 2000 màu, công nghệ theo tiêu chuẩn châu Âu tiên tiến
  • Là dòng sơn thân thiện với con người, không gây dị ứng
  • Khả năng chống ẩm mốc của sơn Dulux cao bởi cho chất kháng kiềm
Nhược điểm:
  • Bảng màu của sơn khá ít so với các dòng khác
Tầm giá: Có giá từ 40.000 - 50.000vnđ/m2 cho 2 lớp sơn màuDòng sơn MaxiliteDòng sơn MaxiliteDòng sơn MaxiliteƯu điểm:
  • Có độ phủ cao, tiết kiệm chi phí và dễ dàng thi công
  • Sơn có khả năng chống bám bụi, thấm nước, chống rêu mốc tốt
  • Đa dạng về màu sắc và có thể bảo vệ tường thời gian dài
Tầm giá: Có giá từ 35.000 - 45.000vnđ/m2 cho 2 lớp sơn màu

Xác định sơn nội thất hay ngoại thất

Xác định sơn nội thất hay ngoại thấtXác định sơn nội thất hay ngoại thấtSơn nội thất là mẫu sơn được nhà sản xuất tạo ra với mục đích là dùng trong nhà, nó có ưu điểm mịn, bóng và có màu bền theo thời gian.Khác với sơn nội thất, các sản phẩm sơn ngoại thất được dùng khi sơn bên ngoài công trình. Chúng có ưu điểm nổi bật là chịu được tác động khắc nghiệt của thời tiết, chống rêu mốc, nấm tường cho công trình.

Cách phối màu theo tông màu

Cách phối màu theo tông màuCách phối màu theo tông màuKhi chuẩn bị sơn tường nhà bạn chắc chắn sẽ hỏi nên chọn sơn màu gì? chọn màu sơn nhà như thế nào… Thực tế, cách chọn màu sơn nhà phù hợp sẽ bao gồm các yếu tố sau:
  • Yếu tố phong thủy màu sơn nhà: Hiện nay, màu sắc được xem là yếu tố cần lựa chọn hợp với phong thủy. Trong đó, mỗi gia chủ sẽ hợp với một số màu sắc và giúp gia tăng vận khí. Nhưng cũng có những lựa chọn màu sơn nhà xung khắc với tuổi mệnh khiến vận gia chủ gặp điều không may.
  • Phong cách thiết kế nhà: Chọn màu sơn nhà vườn sẽ khác với sơn nhà ống, nhà phong cách cổ sẽ khác với nhà hiện đại. Vì vậy chọn sơn nhà màu trắng hay màu xanh… sẽ phụ thuộc một phần và kiến trúc nhà ở của bạn.
  • Sở thích của gia chủ về màu sơn: Bạn sẽ cần cân nhắc chọn màu sơn nhà sang trọng hay thể hiện dấu ấn cá nhân, thiên về tính cổ điển…
  • Diện tích không gian sơn: chọn màu sơn nhà có diện tích nhỏ sẽ khác với chọn màu sơn nhà có diện tích rộng. Thường nhà nhỏ sẽ chọn màu đơn giản, tính sáng để tăng độ sáng, rộng cho không gian. Ngược lại với những không gian rộng hoàn toàn có thể lựa chọn những màu sơn nhà phong cách hiện đại như màu trầm, giúp mang lại sự sang trọng.
  • Phụ thuộc là sơn nội hay ngoại thất: Chọn màu sơn ngoài nhà có thể khác với sơn trong nhà bởi nó còn phụ thuộc vào khả năng giữ màu, tác động của môi trường độ ẩm, ánh sáng, bụi bẩn khác nhau.
Vì thế, cách xem màu sơn nhà hay cách chọn màu sơn nhà đẹp sẽ cần đánh giá đầy đủ, có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố có ảnh hưởng đến việc chọn màu sơn tường, sơn nhà.Các bước sơn lại tường tuy đơn giản nhưng khi bắt tay vào thi công lại không hề dễ dàng. Tuy nhiên, bạn chỉ cần tỉ mỉ và cẩn thận là có thể đạt hiệu quả như mong muốn rồi. Hãy thật cố gắng để có nhà đẹp đón Tết nào.Nguồn: Kayerr.vn
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm mới nhà để ăn Tết với các bước sơn lại tường đúng chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO