Kỷ niệm 62 năm Ngày Truyền thống Thanh niên xung phong (15/7/1950-15/7/2012): Tô thắm truyền thống Thanh niên xung phong

13/07/2012 08:54

Theo Ban liên lạc cựu thanh niên xung phong (TNXP) thị xã Gia Nghĩa thì mặc dù chưa thành lập được tổ chức Hội, nhưng hiện nay cũng đã tập hợp được 60 cựu TNXP tham gia sinh hoạt...

Theo Ban liên lạc cựu thanh niên xungphong (TNXP) thị xã Gia Nghĩa thì mặc dù chưa thành lập được tổ chức Hội, nhưnghiện nay cũng đã tập hợp được 60 cựu TNXP tham gia sinh hoạt.

Do phần lớn cựu TNXP đều là những ngườitừng tôi luyện trong chiến tranh, nếm trải nhiều gian khó nên khi trở về vớiđời thường họ luôn nêu cao tinh thần nhiệt huyết, tích cực trong mọi hoạt động,nỗ lực xóa đói giảm nghèo. Vì vậy, hiện nay, phần lớn các gia đình cựu TNXP ởthị xã đều đã có cuộc sống tương đối ổn định, nhiều hộ vươn lên khá, giàu, nêncó điều kiện giúp đỡ nhau trong cuộc sống.



Ao cá trong mô hình trang trại tổng hợp củagia đình ông Nhuận


Đơn cử như hộ ông Hoàng Văn Nhuận ở tổdân phố 1, phường Nghĩa Đức. Từng là TNXP tham gia phục vụ hỏa tuyến tại QuảngBình, khi chiến tranh kết thúc, ông chuyển công tác vào Nam lái xe choVăn phòng Huyện ủy Đắk Nông và tham gia nhiều cuộc truy quét Fulro. Đến năm1993, do sức khỏe giảm sút nên ông xin nghỉ chế độ về làm kinh tế gia đình.Những năm đầu gian khổ, khó nhọc, nhưng với tinh thần, nhiệt huyết của ngườiTNXP, ông đã động viên vợ con chịu khó làm lụng để tạo dựng cuộc sống mới no đủhơn.

Bằng sự cần cù, chịu khó và đồng thuận vợchồng, đến nay, gia đình ông đã có một cơ ngơi vững vàng với 7 ha cây trồng gồmcà phê, hồ tiêu, rừng, ao cá. Mới đây, ông còn mở thêm 2 cơ sở dịch vụ thươngmại buôn bán tổng hợp. Trung bình mỗi năm, gia đình ông thu nhập hàng trămtriệu đồng và tạo công ăn việc làm cho 4 lao động địa phương.

Kinh tế phát triển, không chỉ con cái cóđiều kiện học hành đến nơi đến chốn và thành đạt mà ông còn tham gia tích cựcvào các phong trào, hoạt động của địa phương. Ông Nhuận cho biết: “Trong nhữnglúc khó khăn, tôi luôn động viên vợ con cố gắng vượt qua để vươn lên, có cuộcsống đàng hoàng, ổn định. Vợ tôi cũng là cựu TNXP nên luôn hiểu rằng, đất nướchòa bình, thống nhất là điều hạnh phúc nhất đối với mỗi người dân, cho dù còn nhiềukhó khăn đi nữa cũng không thấm vào đâu so với thời kỳ chiến tranh. Hiện tại,mỗi năm, gia đình tôi thường xuyên giúp đỡ các cựu TNXP khác vay từ 50-80 triệuđồng không lấy lãi cũng như kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật trong làm ăn”.

Không chỉ lo làm ăn, các cựu TNXP cònthường xuyên liên lạc, giúp đỡ, động viên nhau trong cuộc sống, đóng góp tiềnbạc để thăm hỏi các thành viên lúc ốm đau, ngày lễ tết. Ban liên lạc cũng vậnđộng Hội cấp trên hỗ trợ xây mới 2 ngôi nhà tình nghĩa cho cựu TNXP còn gặp khókhăn về nhà ở là hộ ông Vũ Văn Thiểm ở thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia và hộ bà ĐặngThị Mùi ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung.

Bên cạnh đó, với phương châm “một ngườimột ngày công giúp cựu TNXP”, cùng với đông đảo đoàn viên, thanh niên thị xãthì các cựu TNXP cũng tham gia gây quỹ để trao tặng 2 sổ tiết kiệm và 13 suấtquà cho những cựu TNXP gặp khó khăn, neo đơn. Chia sẻ về niềm vui khi được ởtrong căn nhà mới, ông Vũ Văn Thiểm bày tỏ: “Được cống hiến tuổi thanh xuân chođất nước là niềm vinh dự và tự hào, nên vợ chồng tôi không bao giờ nghĩ sẽ đượctrả công hay đền đáp xứng đáng. Bây giờ, được đồng đội, đoàn thể hỗ trợ, giúpđỡ để xây ngôi nhà khang trang, rộng rãi, vợ chồng tôi vui lắm. Bây giờ tuổicao sức yếu, tôi chỉ mong các cựu TNXP thường xuyên sinh hoạt, gặp gỡ cũng nhưđộng viên nhau tiếp tục phát huy tính tiên phong gương mẫu, vươn lên trong cuộcsống”.

Thời gian qua, mặc dù chưa có văn phònglàm việc, nhưng Ban liên lạc cựu TNXP thị xã Gia Nghĩa vẫn cố gắng tổ chức chocác cựu TNXP có dịp gặp mặt một năm vài lần để hàn huyên, tâm sự, đóng góp giúpđỡ nhau.

Hàng năm, vào ngày truyền thống lực lượngTNXP (15/7), các cựu TNXP lại tề tựu đông đủ tại nhà của Trưởng ban liên lạcnhằm ôn lại truyền thống cũng như trao đổi những khó khăn, vướng mắc để cùngnhau tháo gỡ.

Theo ông Hoàng Văn Nhuận, Trưởng Ban liênlạc cựu TNXP thị xã thì những cựu TNXP khi trở về với đời thường luôn xác địnhđược vai trò, trách nhiệm của mình đối với đất nước. Vì vậy, Ban liên lạc luônđộng viên các thành viên cố gắng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, không trôngchờ ỷ lại vào Nhà nước để góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tô thắm truyền thốngcác thế hệ TNXP.

Bài, ảnh:Hoàng Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 62 năm Ngày Truyền thống Thanh niên xung phong (15/7/1950-15/7/2012): Tô thắm truyền thống Thanh niên xung phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO