Kỷ niệm 40 năm ngày ký kết Hiệp định Paris tại Pháp

08/10/2013 16:41

Ngày 7/10, Đảng Cộng sản Pháp đã phối hợp với chính quyền thành phố Choisy-le-Roi tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris tại trụ sở của Đảng, thông qua việc trưng bày bộ ảnh và trình chiếu các thước phim tư liệu nhằm mang đến cho người xem một góc nhìn chân thực về những năm tháng đàm phán khó khăn Hiệp định Paris.

<_u23a_smarttagtype namespaceuri="urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" name="place" downloadurl="http://www.5iantlavalamp.com/">

Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thị Bìnhký Hiệp định <_st13a_city style="color: rgb(0, 0, 255);" w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Paris.(Ảnh: TTXVN)

Lễ kỷ niệm được bắt đầu bằng cáchoạt động tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh hùng huyền thoại đã từtrần ngày 4/10 vừa qua. Toàn thể hội trường đã dành một phút mặc niệm vị tướngđại tài và đáng kính của cách mạng Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam. 


Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng đã khẳng địnhviệc ký kết Hiệp định Paris là thắng lợi lịch sử của nhân dân Việt Nam, đồngthời cũng là thắng lợi của lực lượng tiến bộ đấu tranh vì hòa bình và công lýtrên toàn thế giới. Đại sứ cũng cảm ơn sự giúp đỡ và ủng hộ quý báu về vật chấtcũng như tinh thần mà Đảng Cộng sản Pháp, chính quyền thành phố Choisy-le-Roivà toàn thể nhân dân Pháp đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng đàm phánHiệp định Paris, cũng như trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 


Về phần mình, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Pierre Laurent nhấn mạnhthông điệp về tình đoàn kết giữa các dân tộc, về chủ nghĩa nhân văn sâu sắc, vềkhát vọng hòa bình của nhân loại mà triển lãm ảnh cũng như bộ phim tài liệutrình chiếu nhân dịp này muốn chuyển tải đến người xem. Theo ông PierreLaurent, thông điệp này cũng mang đến ý nghĩa thiết thực cho các hoạt động kỷniệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris, nhắc nhở về những liên kết có tính lịch sửgiữa hai dân tộc, giữa hai Đảng Cộng sản, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết vàsự hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới.


Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris, Ban tổ chức đã trìnhchiếu bộ phim "Thức lâu mới biết đêm dài" của đạo diễn người PhápDaniel Roussel và nhà làm phim Yann de Sousa về cuộc đấu trí cam go, quyết liệttrên bàn đàm phán, về các yếu tố thuận lợi góp phần thúc đẩy cuộc đàm phán dẫnđến việc Mỹ phải ký kết Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh và lập lại hòabình ở Việt Nam. 


Choisy-le-Roi, thành phố nằm ở ngoại ô, cách Paris khoảng 20km về phía đôngnam, là nơi hai đoàn đàm phán - Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do ông Xuân Thủy dẫnđầu và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam do bà Nguyễn Thị Bình dẫnđầu - từng lưu trú trong giai đoạn đàm phán Hiệp định Paris 1968-1973.

Nguồn TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 40 năm ngày ký kết Hiệp định Paris tại Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO