Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh: Sẽ quyết nghị nhiều nội dung, chính sách về an sinh xã hội

Lam Giang| 07/07/2014 13:49

Kỳ họp lần thứ 9, HĐND tỉnh (khóa II) dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 15 đến 17/7/2014. Đây là kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND các cấp theo luật định.

Theo dự kiến chương trình, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét các báo cáo do Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân và Cục Thi hành án dân sự tỉnh trình về thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2014. Đặc biệt, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, thông qua nhiều nội dung, chính sách về an sinh xã hội.

Cụ thể, trước tình trạng thiếu đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao, trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh của nhân dân ngày càng cao, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về “Quy định chính sách thu hút và đãi ngộ đối với bác sỹ, dược sỹ đại học và sau đại học công tác tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2015-2020”.

Theo nhận định thì với việc ban hành chính sách thu hút và đãi ngộ đội ngũ y bác sỹ là hết sức cần thiết, tạo “cú hích” để thu hút những y, bác sỹ có trình độ chuyên môn cao về công tác tại tỉnh. Mặt khác, các chính sách cũng sẽ động viên, khuyến khích những cán bộ y tế yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với địa phương, phù hợp với chủ trương của Đảng.

Trong đó, đối tượng được quan tâm nhất là những trường hợp về công tác và đang công tác tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh trên địa bàn, trực tiếp làm công tác khám chữa bệnh. Cùng với chăm lo thu hút nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế, tại kỳ họp lần này HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét, thông qua nghị quyết “Quy định chính sách hỗ trợ đào tạo lao động kỹ thuật trình độ trung cấp nghề trở lên và giáo viên dạy nghề trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014-2020”.

Nghị quyết này ra đời sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế. Đối tượng được thụ hưởng chính sách này là học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số tại chỗ; hộ gia đình hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; hộ nghèo; gia đình bị thu hồi đất canh tác, người khuyết tật, có độ tuổi từ 15-35 tuổi.

Còn đối với giáo viên là những người thuộc biên chế tại các cơ sở dạy nghề công lập của tỉnh có tham gia giảng dạy trung cấp nghề trở lên và đang hưởng lương từ ngân sách của tỉnh sẽ được hưởng mức hỗ trợ hàng tháng bằng 0,3 lần mức lương cơ sở theo quy định Nhà nước, trong thời gian 10 tháng/năm.  

Một nghị quyết cũng sẽ tạo ra động lực cho người được thụ hưởng được HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp lần này là “Quy định mức thù lao và kinh phí hoạt động của Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”. Theo đó, hiện toàn tỉnh có 66 đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã với 499 thành viên.

Tuy nhiên, trước tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, ngày càng phức tạp, dẫn tới công việc của đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã có tính chất nguy hiểm và khó khăn trong khi hiện nay mức thù lao còn thấp, không đảm bảo động viên đội ngũ này hoạt động. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết sẽ tạo điều kiện cần thiết để động viên, khuyến khích các thành viên đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã hoạt động có hiệu quả, giúp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, đấu tranh phòng ngừa và ngăn chặn các tệ nạn xã hội, xây dựng địa bàn lành mạnh, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đánh giá tại các cuộc họp thẩm tra các tờ trình, đề án và dự thảo nghị quyết của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho thấy, đây là những nội dung đề nghị xác đáng, xuất phát từ thực tiễn, có sự vận dụng sáng tạo mang tính đổi mới, phát triển và bền vững. Điều đặc biệt, các đề xuất đều bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, có tính đến khả năng của địa phương.

Những nội dung trình tuy không phải là vấn đề mới, nhưng đòi hỏi phải có sự nhạy bén trong tổ chức thực hiện cũng như theo hướng tăng tốc, đột phá, nhằm tiến kịp với quá trình phát triển và hội nhập quốc tế như: Quy định chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ, đãi ngộ đối với đội ngũ viên chức, nhân viên đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, huyện, xã của ngành y tế và chính sách hỗ trợ đào tạo lao động kỹ thuật trình độ trung cấp nghề trở lên và giáo viên dạy nghề trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh: Sẽ quyết nghị nhiều nội dung, chính sách về an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO