Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III: Nhiều vấn đề được làm rõ tại phiên thảo luận tổ

Nguyễn Hiền| 14/12/2016 11:30

Tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ 2, sáng 14/12, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa III bước vào phiên thảo luận tổ. Tại tổ 2 và tổ 3, các đại biểu đã tập trung xem xét, thảo luận và đóng góp ý kiến đối với các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết đã trình tại kỳ họp.

Đại biểu tổ 2 thảo luận

Theo đó, về tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 và kế hoạch phát triển năm 2017, một số ý kiến đại biểu lo ngại về tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế hiện nay đạt 85% là tương đối thấp, khó hoàn thành mục tiêu vào năm 2020.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng, năm 2016 tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế tăng 6% do hộ cận nghèo được hỗ trợ từ Tổ chức quốc tế EU. Cùng với đó, việc điều chỉnh về giá viện phí theo hướng tính đúng, đủ và có xu hướng sẽ tăng cao hơn trong các năm sau nên có thể sẽ thu hút người dân tham gia nhiều hơn. Để đạt được mục tiêu phủ bảo hiểm y tế vào năm 2020 thì cần phải có sự cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân.

Ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho rằng, sở dĩ tỷ lệ bảo hiểm y tế còn đạt thấp là do các đơn vị liên quan phối hợp chưa chặt chẽ với nhau trong thực hiện. Cùng với đó, việc cấp sai và chồng chéo còn diễn ra, nên dẫn đến mất niềm tin của người tham gia. Vì vậy, cơ quan chức năng cần phải thực hiện nghiêm việc cấp đúng và đủ về đối tượng, thành phần để xác định đúng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong những năm tiếp theo.

Đại biểu Điểu Xuân Hùng nêu ý kiến về vấn đề tỷ lệ bảo hiểm y tế còn đạt thấp

Về vấn đề thu hút và đãi ngộ đối với bác sĩ còn nhiều hạn chế, bà Nguyễn Thị Thanh Hương cũng cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu biên chế nên ngành chỉ tập trung tuyển bác sĩ có trình độ sau đại học. Tuy nhiên, số bác sĩ này lại thường không muốn công tác tại vùng không thuận lợi. Bà Hương cũng đề nghị điều chỉnh và tách biên chế 68 để ngành bổ sung biên chế, tuyển bác sĩ cho các bệnh viện.

Đối với việc áp dụng mô hình VNEN trong các trường học, ông Phan Quốc Lập, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh và bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Đắk Song cho rằng, các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và học sinh đều chưa bảo đảm yêu cầu. Vì vậy, các đơn vị liên quan cần rà soát và xem xét lại một cách nghiêm túc có nên tiếp tục thực hiện hay không nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.  

Một số ý kiến cũng lo ngại về tỷ lệ giảm nghèo đạt thấp và chưa bền vững. Ông Đỗ Bích Huy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng, ngoài những nguyên nhân đã đề cập đến thì nguyên nhân chủ đạo có thể thấy là do người dân thiếu tư liệu sản xuất, cụ thể là đất sản xuất. Hiện nay, phần lớn diện tích đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Vì vậy, UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt vấn đề này. Đồng thời, trong phần phương hướng nhiệm vụ, tỉnh cần bổ sung, đưa ra phần quy định cụ thể về tỷ lệ phấn đấu giảm nghèo, song hành với đó là tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cụ thể cho từng huyện, thị xã. 

Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề cập đến công tác giải phóng mặt bằng ở một số dự án còn chậm. Cùng với đó, nguồn kinh phí để giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa còn chưa kịp thời, ảnh hưởng đến việc ổn định dân cư. Tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài vẫn còn phổ biến nên cần xem là vấn đề cấp bách và có những giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm. 

Đại biểu tổ 3 thảo luận

Nhiều đại biểu đánh giá cao tính cấp thiết ban hành của các đề án, dự thảo nghị quyết được trình ra tại kỳ họp lần này. Đối với dự thảo nghị quyết Chương trình giảm nghèo bền vững và chính sách giảm nghèo đặc thù cho đồng bào dân tộc thiểu số, ông Phan Quốc Lập đề nghị bổ sung phần hỗ trợ 30% mua thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng hộ cận nghèo là dân tộc thiểu số. Đối với đào tạo nghề và giải quyết việc làm, ông Lập cũng đề nghị cần tăng quỹ giải quyết việc làm cho Ngân hàng Chính sách-Xã hội để hỗ trợ các hộ gia đình có việc làm, cải thiện đời sống. Về việc tỷ lệ các doanh nghiệp giải thể cao cần phải xem xét lại nguyên nhân sâu xa để khắc phục, tăng nguồn thu ổn định cho tỉnh.

Ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk Rlấp, Tổ trưởng Tổ thảo luận số 2 nhận định, với tinh thần làm việc nghiêm túc, các đại biểu đã thẳng thắn phân tích, nêu ra những hạn chế, bất cập trong tất cả các lĩnh vực. Từ việc phân tích thực trạng, nhiều đại biểu cũng đã góp ý, đưa ra những giải pháp có tính khả thi, với cách nhìn nhận sát thực tế. Trong đó, vấn đề được đại biểu tập trung nhiều nhất là các chỉ tiêu về kinh tế chưa đạt so với kế hoạch và hai chương trình lớn là giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Các ý kiến đóng góp của đại biểu sẽ được tổng hợp đầy đủ để trình kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III: Nhiều vấn đề được làm rõ tại phiên thảo luận tổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO