Không để bệnh viêm da nổi cục lan ra diện rộng

Hồng Thoan thực hiện| 16/07/2021 09:03

Hiện nay, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) đã xuất hiện trên đàn bò của người dân huyện Krông Nô. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT, xung quanh việc tổ chức các biện pháp ngăn chặn, xử lý loại dịch bệnh này.

ADQuảng cáo

Ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc  Sở Nông nghiệp và PTNT

PV. Thưa ông, bệnh VDNC mới xuất hiện trên đàn gia súc. Ông có thể cho biết những biểu hiện chính của vật nuôi khi mắc loại bệnh này?

Ông Lê Quang Dần: Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, bệnh VDNC trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào tháng 10/2020. Đến nay, cả nước có 1.328 ổ dịch tại 215 huyện của 33 tỉnh, thành phố. Tổng số gia súc mắc bệnh là 67.758 con, số gia súc đã tiêu hủy là 8.277con.

Trâu, bò khi mắc bệnh thường có những biểu hiện chủ yếu như: Sốt cao (40 - 41°C), bỏ ăn, gầy yếu, viêm mũi, viêm kết mạc, tiết nhiều nước bọt, sưng hạch bạch huyết bề mặt... Sau đó, da vật nuôi hình thành các nốt sần có đường kính từ 2 - 5 cm, đặc biệt là ở đầu, cổ, chân, bầu vú, cơ quan sinh dục.

Các nốt sần này có hình tròn, chắc và nhô cao. Tỷ lệ trâu, bò mắc bệnh khoảng 10 - 20%, tỷ lệ chết khoảng 1 - 5%. Thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 4 - 14 ngày.

PV. Bệnh VDNC lây lan chủ yếu bằng hình thức nào, thưa ông?

Ông Lê Quang Dần: Bệnh này có đường truyền, lây nhiễm chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve. Bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh; sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch và qua tiếp xúc trực tiếp.

Bệnh thường xảy ra theo mùa, chủ yếu vào những tháng có thời tiết ấm, khi côn trùng hoạt động mạnh.

PV. Theo ông, bệnh VDNC xuất hiện tại đàn bò ở huyện Krông Nô là do nguyên nhân từ đâu?

Ông Lê Quang Dần: Hiện nay, chúng tôi vẫn đang điều tra dịch tễ, tìm nguyên nhân phát sinh dịch bệnh. Tuy nhiên bước đầu chúng tôi nhận định, việc xuất hiện bệnh VDNC trên đàn bò tại xã Nam Đà (Krông Nô) là do phát sinh từ việc vận chuyển, mua bán trâu, bò mang mầm bệnh từ nơi khác về địa bàn.

Cụ thể, ngày 2/7/2021, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Krông Nô báo cáo về việc có 7 con bò của 7 hộ dân tại xã Nam Đà nghi mắc bệnh VDNC. Sở Nông nghiệp và PTNT đã nhanh chóng chỉ đạo bộ phận chuyên môn lấy mẫu gửi Chi Cục Thú y vùng V (Đắk Lắk) xét nghiệm.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Kết quả cho thấy, các mẫu bệnh phẩm đều dương tính với bệnh VDNC. Sau khi nhận được kết quả, hoạt động dập dịch được chúng tôi chỉ đạo quyết liệt. Qua rà soát, đến nay đã có 28 con bò của 13 hộ dân ở xã Nam Đà mắc bệnh VDNC.

Lực lượng liên quan đã thực hiện tiêu độc khử trùng toàn bộ xã Nam Đà; phun thuốc diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve... trong vòng 3 tuần liên tục tại các hộ dân có vật nuôi mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh.

Đội ngũ thú y thực hiện các biện pháp khoanh vùng dịch, hướng dẫn người dân cách ly, nuôi nhốt toàn bộ gia súc trong khu vực có bệnh, nghi ngờ bệnh, nên bước đầu kiểm soát được dịch.

Chính quyền địa phương yêu cầu người dân ký cam kết không mua bán, vận chuyển, giết mổ, vứt xác gia súc mắc bệnh hay mới nghi ngờ mắc bệnh VDNC.

Đã có 28 con bò của 13 hộ dân xã Nam Đà mắc bệnh VDNC (Ảnh: Lê Quang Dần)

PV. Trong điều kiện có dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn tỉnh, người chăn nuôi cần chú ý điều gì để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi của mình?

Ông Lê Quang Dần: Ngành chức năng đã và đang quyết liệt dập dịch, không để lây lan ra diện rộng. Đối với người chăn nuôi không nên quá lo lắng.

Bà con cần chủ động phòng, chống bệnh bằng việc bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ cho vật nuôi, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêu diệt vật chủ trung gian truyền bệnh như ruồi, muỗi, côn trùng hút máu.  

Chủ cơ sở chăn nuôi phải chủ động theo dõi, giám sát thường xuyên trâu, bò để kịp thời phát hiện sớm các biểu hiện khác thường. Khi nghi ngờ trâu bò mắc bệnh thì báo ngay cho thú y cơ sở, không tự ý chữa trị, bán, tiêu hủy trâu, bò mắc bệnh.

PV. Thưa ông, bệnh VDNC liệu có nguy cơ lây lan sang người hay không?

Ông Lê Quang Dần: Bệnh VDNC trâu, bò không lây sang người và không gây bệnh trên người. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần chú ý đề phòng bằng cách không mua bán, tiêu thụ các sản phẩm mắc bệnh hay nghi ngờ mắc bệnh. Người dân cần tích cực đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm về bảo đảm an toàn phòng dịch trong chăn nuôi.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để bệnh viêm da nổi cục lan ra diện rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO