Khánh thành Quảng trường “Hiệp định Paris” tại thành phố Choisy-Le-Roi

25/03/2013 16:24

Chiều 23/3 (theo giờ địa phương tức sáng 24/3 theo giờ Hà Nội) tại trung tâm thành phố Choisy-Le-Roi, ngoại ô Paris đã diễn ra lễ khánh thành quảng trường mang tên “Hiệp định Paris” và cột “Biểu tượng vì Hòa bình”, trong khuôn khổ tuần lễ các hoạt động kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp định Paris...

ADQuảng cáo

Chiều 23/3 (theo giờ địa phươngtức sáng 24/3 theo giờ Hà Nội) tại trung tâm thành phố Choisy-Le-Roi,ngoại ô Paris đã diễn ra lễ khánh thành quảng trường mang tên “Hiệp định Paris”và cột “Biểu tượng vì Hòa bình”, trong khuôn khổ tuần lễ các hoạt động kỷ niệm40 năm ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại Hòa bình ở VệtNam. Buổi lễ do chính quyền thành phố Choisy-Le-Roi phối hợp với Đại sứquán Việt Namtại Pháp tổ chức.

Cột “Biểu tượng vì hòa bình” do nữhọa sỹ Pháp Dominique Miscault thiết kế, mang ngôn ngữ điêu khắc hiện đạiđược làm bằng chất liệu sơn phun lên sắt tạo hình, tránh được những phai phôido thời gian. Biểu tượng này mang “dấu ấn đặc biệt” của tình đoàn kết hữu nghịgắn bó giữa Choisy-Le-Roi và Hà Nội cũng như giữa Pháp và Việt Nam.

Dưới chân cột biểu tượng là bia đámang dòng chữ: “Từ 1968 đến 1973, Choisy-Le-Roi đã đón đoàn đại biểu Việt NamDân chủ Cộng hòa sang đàm phán và ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiếntranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam, ngày 27-1-1973. Choisy-Le-Roi vinh dựđược đóng góp cho hòa bình”.

Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn ThịBình, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ cách mạnglâm thời Miền Nam-Việt Nam; Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng; Thị trưởngvà Phó thị trưởng thứ nhất thành phố Choisy-Le-Roi, Daniel Davissevà Jean-Joel Lemarchand; lãnh đạo Hội hữu nghị Pháp-Việt thành phốChoisy-Le-Roi, cùng đại diện nhiều tổ chức hội đoàn hữu nghị đoàn kết với ViệtNam, Hội người việt Nam tại Pháp (UGVF), Trung tâm văn hóa Việt Nam và các cơquan đại diện tại Pháp.

Đoàn Ủy ban nhân dân quận Đống đa-HàNội, do chủ tịch Ủy ban Nguyễn Song Hào dẫn đầu, đơn vị kết nghĩa với thành phốChoisy-Le-Roi, đang thăm và làm việc tại Paris cũng có mặt tại buổi lễ.


Đại sứ DươngChí Dũng phát biểu tại Lễ Khánh thành, bên phải là cột Biểu tượng vì hòa bình


ADQuảng cáo

Phát biểu tại buổilễ nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bìnhrất xúc động cho biết, quảng trường mang tên “Hiệp địnhParis” và cột “Biểu tượng vì hòa Bình” được đặt ngay tại đường phố mang tên ôngLouis Luc, cựu Thị trưởng thành phố này và cũng là người chồng đã quá cố của bàHélène Luc, Nghị sỹ Quốc hội vùng Val-de-Marne, Đảng viên Đảng cộng sản Phápgiai đoạn 1968-1973, là những người đã dành những tình cảm và sự ủng hộ đặc biệtcho các đoàn Việt Nam, trong suốt 5 năm diễn ra đàm phán để đi đến ký kết Hiệpđịnh Paris lịch sử.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn ThịBình bày tỏ, sau 40 năm trở lại nơi đây, bản thân bà vẫn được sống trongkhông khí nồng ấm, hữu nghị, đồng chí và thủy chung của lãnh đạo và người dânthành phố Choisy-Le-Roi. Bà đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ hiệu quả, vô tư vànhững tình cảm chân thành, quý báu của nhân nhân thành phố này cũng như của nhànước và nhân dân Pháp đã dành cho Việt Nam. Theo bà, những điều đó đã gópphần giúp Việt Namthực hiện được mục tiêu cao cả của mình là hòa bình, độc lập và thống nhất đấtnước.

Đại sứ Dương Chí Dũng cũng bày tỏsự xúc động và vui mừng khi được tham dự lễ khánh thành. Theo Đại sứ đây là“biểu tưởng của sự khát vọng hòa bình” và cũng là “biểu hiện sinh động góp phầntô điểm thêm cho lịch sử quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác, giữa nhân dânhai nước Việt Nam-Pháp nói chung và giữa Choisy-Le-Roi với Việt Nam nói riêng”.Đại sứ bày tỏ sự cám ơn chân thành tới Thị trưởng, cùng các lãnh đạo và ngườidân thành phố, nhất là bà Dominique Miscault về ý tưởng cao đẹp này.


Các đại biểu đọc nôi dung khắc trên bia đá dưới chân cột Biểu tượng vìhòa bình


Về phần mình, Thị trưởng thành phốDaniel Davisse nêu bật “ý nghĩa tưởng niệm và kỷ niệm quan trọng” của biểutượng không chỉ đối với hiện tại mà cả đối với tương lai, nó luôn nhắc chúng tatrong cuộc chiến đấu vì hòa bình của nhân loại và lương tri của con người. Bằngmột cách rất hình ảnh, ông Đanien Đavít cho rằng quảng trường “Hiệp định Paris”và “Biểu tượng vì hòa bình” được đặt ngay bên cạnh sông Seine - con sông sẽmang lại nguồn nước và nguồn sống bất tận cho mối quan hệ hợp tác, đoàn kết,hữu nghị truyền thống và tốt đẹp giữa thành phố Choisy-Le-Roi với Đống Đa, HàNội cũng như giữa nhân dân Pháp và Việt Nam.

Nguồn TTXVN

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Quảng trường “Hiệp định Paris” tại thành phố Choisy-Le-Roi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO