Khai mạc Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc tỉnh năm 2011

24/11/2011 07:35

Tối 23-11, tại thị xã Gia Nghĩa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông (VHTT&DL) đã tổ chức lễ khai mạc Ngày hội văn hóa – thể thao các dân tộc tỉnh năm 2011...

ADQuảng cáo

Tối 23-11, tại thị xã Gia Nghĩa, SởVăn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông (VHTT&DL) đã tổ chức lễ khai mạc Ngàyhội văn hóa – thể thao các dân tộc tỉnh năm 2011. Đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứtrưởng Bộ VHTT&DL cùng các đồng chí lãnh đạo các Cục trực thuộc Bộ; lãnhđạo 16 tỉnh bạn miền Trung và Tây Nguyên đã về tham dự và chia vui. Về phíalãnh đạo tỉnh, có các đồng chí Trần Quốc Huy,Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Thị Hòa, UVTV Tỉnh ủy, PhóChủ tịch UBND tỉnh; đại biểu Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; cácđồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành và trên 400 nghệnhân đại diện cho hơn 40 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn tỉnh cũng vềtham dự ngày hội.



Tiết mục văn nghệ chào mừng. Ảnh: Ngọc Tâm



Đông đảo người dân và lãnh đạo thamdự lễ khai mạc. Ảnh: Ngọc Tâm


Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chíBùi Thị Hòa đã nêu bật ý nghĩa của Ngày hội văn hóa – thể thao các dân tộctỉnh. Theo đó, ngày hộilà một sự kiệnvăn hóa lớn trên địa bàn tỉnh ta, được tổ chức hai năm một lần, thuộc khuôn khổĐề án “Bảo tồn lễ hội, hoa văn cồng chiêng và nhạc cụ các dân tộc” được tỉnhđầu tư kinh phí, thực hiện nhằm bảo tồn những giá trị văn hóa của các dân tộctại địa bàn, nhất là các dân tộc tại chỗ. Ngày hội cũng là dịp để đánh giá vềcông tác bảo tồn của các địa phương.



Đồng chí Bùi Thị Hòa, UVTV Tỉnh ủy,Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia ngày hội.Ảnh: Ngọc Tâm

ADQuảng cáo


Trong lễ khai mạc, các nghệ nhân đếntừ thị xã Gia Nghĩa đa tái hiện nghi lễ Yun Jông, một nghi lễ cổ xưa, có tínhnhân văn cao của dân tộc Mạ. Ban tổ chức cũng đã phục dựng nghi lễ Đón bạn theophong tục M’nông để các đoàn nghệ nhân cùng vào hội. Trong lễ khai mạc, đạidiện các già làng đã thực hiện nghi lễ trao vòng sức khoẻ cho các vị khách quýthể hiện tính mến khách của các dân tộc sinh sống trên cao nguyên M’nông.



Đại diện các già làng trao tặng vòngchúc sức khỏe cho các vị khách quý

Ảnh: Ngọc Tâm



Nhịp xoang đoàn kết. Ảnh: Ngọc Tâm


Theo Chương trình, ngày hội sẽ đượckéo dài từ ngày 23 đến 25-11. Sau lễ khai mạc, sẽ có nhiều hoạt động văn hóa –thể thao như: phục dựng một số nghi lễ truyền thống của các dân tộc tại chỗ;dựng nhà ở và cây nêu truyền thống; biểu diễn cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc vàchế tác nhạc cụ dân tộc; trang phục truyền thống, hát dân ca. Ngoài ra, nghệ nhânsẽ còn cùng nhau phô diễn các kỹ năng nghề truyền thống như: thi đan gùi, dệtthổ cẩm... Các nghệ nhân cũng sẽ tranh tài những môn thể thao dân tộc như kéoco, đẩy gậy, bắn nỏ.

T.B

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc tỉnh năm 2011
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO