Khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016

Đ.D| 17/12/2012 15:59

Hôm nay, 17/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa II (nhiệm kỳ 2011-2016) đã tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 5, với sự có mặt đầy đủ của các đại biểu HĐND tỉnh...

Hôm nay, 17/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa II (nhiệm kỳ 2011-2016) đã tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 5, với sự có mặt đầy đủ của các đại biểu HĐND tỉnh. Đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham dự.  

Đ/c Điểu K’Ré, UVDKTW Đảng, UVTVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn khai mạc kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, UVTVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh: kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa II diễn ra trong bối cảnh toàn tỉnh đang ra sức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2012, cũng như hướng tới kỷ niệm 10 năm ngày thành lập tỉnh.

Mặc dù tình hình kinh tế-xã hội năm 2012 của tỉnh cơ bản vẫn phát triển theo chiều hướng tính cực, song nhiều lĩnh vực vẫn còn thiếu tính bền vững. Vì thế, tại kỳ họp, bằng tinh thần, trách nhiệm của mình, các đại biểu cần đầu tư trí tuệ, công sức đóng góp vào các văn bản, tờ trình, dự thảo nghị quyết, góp phần đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành trong phát triển thời gian tới trên các lĩnh vực theo hướng có chiều sâu, trọng  tâm, trọng điểm.

Các hoạt động thảo luận tổ, tập trung, chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành cần tích cực phát huy dân chủ, tính sáng tạo để đi sâu phân tích, làm rõ một số vấn đề đang được cử tri quan tâm, nhất là những hạn chế, bất cập trong phát triển kinh tế-xã hội, trật tự an toàn xã hội để có hướng khắc phục hiệu quả.

Trong ngày đầu tiên, kỳ họp đã dành phần lớn thời gian để nghe các báo cáo do Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh trình về kết quả hoạt động ở các lĩnh vực cũng như tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2013.

Về hoạt động của HĐND tỉnh trong năm 2012, Thường trực HĐND tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức 3 kỳ họp (thường kỳ và chuyên đề). Với sự chuẩn bị chu đáo, khoa học, tại các kỳ họp, nhiều tờ trình, đề án đã được các kỳ họp thông qua, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển của tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh cũng tổ chức giám sát trên văn bản các báo cáo, quyết định triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết HĐND tỉnh của các cơ quan hành chính ở địa phương. Cùng với việc tổ chức giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện phát triển thủy lợi nhỏ trên địa bàn tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh cũng tổ chức 2 đợt khảo sát tình hình triển khai nghị quyết HĐND tỉnh tại các địa phương, đơn vị.

Qua khảo sát cho thấy, mặc dù có một số yếu tố bất lợi làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, nhưng với tinh thần quyết tâm, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều cố gắng khắc phục, tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND tỉnh nên đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh ở nhiều lĩnh vực vẫn còn một số hạn chế, khó khăn vướng mắc.

Cụ thể như công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực nông nghiệp thiếu chặt chẽ; nông nghiệp công nghệ cao phát triển chậm; các mô hình trình diễn thực hiện đạt kết quả tốt, nhưng chậm triển khai nhân rộng; quá trình sản xuất còn tự phát, chưa theo định hướng quy hoạch, kế hoạch mà chủ yếu theo giá cả.

Toàn cảnh kỳ hộ thứ 5 HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016

Ở lĩnh vực lâm nghiệp thì công tác lập  quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, đánh giá rừng, định giá rừng chưa hoàn thành; công tác quản lý thiếu chặt chẽ…Tình hình khai thác các loại khoáng sản trái phép diễn biến phức tạp và kép dài từ 2 năm nay, nhưng công tác quản lý còn lỏng lẻo, thiếu cương quyết. Công tác lập, quản lý, sử dụng quy hoạch chất lượng chưa cao, chưa có hiệu quả, gây khó khăn cho nhân dân tỏng việc mua bán, sang nhượng đất đai.

Một số công trình đầu tư kết cấu hạ tầng tiến độ thi công chậm; việc giải ngân các nguồn vốn chưa đạt kế hoạch; nợ tạm ứng đầu tư xây dựng cơ bản nhiều. Môi trường kinh doanh cải thiện chậm, số doanh nghiệp nhỏ và vừa ngưng hoạt động tăng cao so với cùng kỳ; khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn thấp. Sau khi kết thúc đợt khảo sát, giám sát, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã có ý kiến với UBND tỉnh và một số sở, ngành có liên quan để có biện pháp sửa chữa, khắc phục.

Thường trực HĐND tỉnh cũng phối hợp với Ủy ban MTTQVN  tỉnh tổ chức 4 đợt tiếp xúc cử tri trên 8 huyện, thị xã với gần 5000 cử tri tham dự. Qua tiếp xúc, ngoài việc trả lời trực tiếp một số ý kiến, kiến nghị trong quyền hạn, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tổng hợp 146 ý kiến, kiến nghị đề nghị UBND tỉnh giải quyết; trong đó, đã có 104 ý kiến, kiến nghị được UBND tỉnh xem xét, giải quyết thỏa đáng cho cử tri. Các công tác như tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm, chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Theo chương trình, ngày 18/12 kỳ họp sẽ tiếp tục nghe các báo cáo, tờ trình và chia tổ thảo luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO