Kết thúc phiên tòa xét xử vụ án Vũ Việt Hùng và các đồng phạm: Hội đồng xét xử tuyên phạt tử hình Vũ Việt Hùng

Ngàn Sâu| 14/03/2014 08:00

Sáng 13/3, phiên tòa xét xử Vũ Việt Hùng, nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Đắk Lắk-Đắk Nông và đồng phạm đã bước vào phần tranh tụng.

ADQuảng cáo

Theo đó, ngoại trừ Vũ Việt Hùng vẫn khăng khăng chối tội thì hầu hết các bị cáo còn lại trong vụ án đã bắt đầu tỏ thái độ thành khẩn, thừa nhận hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử (HĐXX) giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Cao Bạch Mai đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Võ Tiến Đạt, Lâm Hữu Hạnh và Nguyễn Thị Kim Loan.

Luật sư bảo vệ thân chủ tại phiên tranh tụng

Bị cáo Loan cũng trình bày là do không hề hay biết gì về các hành vi lừa đảo của Mai, Xuân và Vân, nên mới vô tình tiếp tay cho họ; gia đình bị cáo có công với cách mạng, nên mong HĐXX khoan hồng, xem xét lại mức án phạt.

Bị cáo Vân không có thắc mắc gì về lời buộc tội của VKS. Tự nhận thấy bản thân và các bị cáo Hải, Loan là cán bộ Ngân hàng Nam Á-Chi nhánh Hà Nội chỉ là nạn nhân, bị lừa gạt chứ hoàn toàn không cố ý phạm tội; do đó, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Văn Khánh không tham gia tranh luận mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt để sớm hòa nhập với cộng đồng…

Do các bị cáo không có nhiều “quanh co”, nên trong phiên tranh tụng, luật sư của các bị cáo cũng không tranh cãi quá gay gắt mà phần lớn tập trung vào các tình tiết để làm giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ.

Duy nhất chỉ có bị cáo Hùng và luật sư của Hùng thì khăng khăng phủ nhận các cáo buộc của VKS. Cùng với đó, bà Trần Thị Hoa (vợ bị cáo Hùng và là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) cũng đưa ra nhiều ý kiến để phản bác lại cáo trạng của VKS, nhất là về vấn đề kê biên tài sản của bị cáo Hùng. Mặc dù vậy, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đưa ra nhiều chứng cứ pháp lý vững chắc để bảo vệ quan điểm buộc tội đối với Hùng và các bị cáo.

ADQuảng cáo

HĐXX đọc tuyên án

Kết thúc phần tranh tụng, các bị cáo được nói lời sau cùng và nhiều bị cáo đã tỏ ra ăn năn, hối cải, xin giảm nhẹ hình phạt. Bất ngờ nhất là trong những lời nói sau cùng, bị cáo Hùng đã cúi đầu thừa nhận các hành vi phạm tội của mình và đưa ra các lý do như bản thân có nhiều cống hiến cho Đảng, Nhà nước; gia đình có công với cách mạng; con cái học hành đàng hoàng… để xin HĐXX giảm nhẹ các hình phạt. Với lời lẽ thành khẩn, Hùng nói: “Vì bị cáo mà nhiều người khác phạm tội, xin HĐXX xem xét yếu tố này để giảm nhẹ hình phạt cho họ”.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên bố nhất trí cao với bản cáo trạng buộc tội các bị cáo mà Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đưa ra và bắt đầu tuyên án.

Các bị cáo nghe Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Anh Loát tuyên án

Theo đó, xét thấy Hùng có hai tình tiết tăng nặng hình phạt là che giấu hành vi phạm tội; trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử Hùng đều không thành khẩn nhận tội, không tỏ thái độ ăn năn, hối cải, nên  HĐXX đã tuyên phạt Hùng 20 năm tù đối với tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; tù chung thân đối với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; tử hình đối với tội “Nhận hối lộ”. Áp dụng điều 50 Bộ Luật hình sự, buộc Hùng phải chấp hành hình phạt chung là tử hình.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên phạt Hùng 10 tỷ đồng, tịch thu để sung công quỹ chiếc xe BMW-X6 do Hùng nhận hối lộ và 6 căn nhà mà Hùng đang sử dụng tại các địa chỉ cụ thể như sau: phường Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; phường Tân Lập, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (2 căn); Trung tâm hành chính, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (2 căn) và phường 25, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.

Giây phút căng thẳng của bị cáo Hùng khi nghe tuyên án

Qua việc xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt, HĐXX cũng tuyên phạt các bị cáo Cao Bạch Mai và Trần Thị Xuân mỗi trường hợp 2 án tù chung thân đối với các tội “Đưa hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân. Bị cáo Nguyễn Thị Vân bị phạt tù chung thân đối với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Nguyễn Thị Kim Loan bị phạt tù 20 năm; Đặng Thị Ngân 20 năm tù; Nguyễn Văn Khánh 12 năm tù; Trương Đình Hải 10 năm tù; Tạ Thị Xuân Ý 8 năm tù; Võ Tiến Đạt 5 năm tù; Lâm Hữu Hạnh 5 năm tù; Trần Xuân Lộc 5 năm tù và Nguyễn Thị Hồng Liên 3 năm tù, nhưng được hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc các bị cáo phải trả lại cho Ngân hàng Phương Đông (OCB)-Sở Giao dịch TP.Hồ Chí Minh và Ngân hàng Nam Á-Chi nhánh tại Hà Nội với tổng số tiền 580 tỷ đồng. Những bị cáo phải bồi thường nhiều nhất là Trần Thị Xuân: hơn 319 tỷ đồng; Cao Bạch Mai: 100 tỷ đồng; Đặng Thị Ngân: 30 tỷ đồng; Nguyễn Thị Vân: hơn 25,5 tỷ đồng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc phiên tòa xét xử vụ án Vũ Việt Hùng và các đồng phạm: Hội đồng xét xử tuyên phạt tử hình Vũ Việt Hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO