Hội thi Bí thư chi bộ giỏi Đảng ủy Quân sự tỉnh: Diễn đàn giao lưu, trải nghiệm của đội ngũ bí thư chi bộ lực lượng Quân sự tỉnh

Phan Tân| 12/07/2016 09:48

Mới đây, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2016. Hội thi thành công cả về khâu tổ chức cũng như chất lượng chuyên môn, phản ánh trình độ, năng lực và sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của thí sinh dự thi.

Điều ghi nhận là hội thi đã thực sự trở thành diễn đàn giao lưu, trải nghiệm của đội ngũ bí thư chi bộ trong lực lượng Quân sự tỉnh.

Lãnh đạo Đảng ủy Quân sự tỉnh trao giải cho các thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại hội thi

Hội thi có sự tham gia của có 49 thí sinh là bí thư, phó bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh và Đảng bộ quân sự 8 huyện, thị xã. Các bí thư chi bộ cùng nhau tranh tài, thể hiện kiến thức, khả năng ở 3 phần thi: Nhận thức (vấn đáp) về các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương; Soạn thảo nghị quyết, kế hoạch, quy chế… của cấp ủy; Thực hành (trên cương vị bí thư chủ trì hội nghị chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo, quy chế, kế hoạch và xử lý một số tình huống trong công tác xây dựng Đảng).

Đại tá Trương Xuân Lai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Hội thi là dịp bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác cho đội ngũ bí thư chi bộ trong việc cụ thể hóa nghị quyết, mệnh lệnh, chỉ thị của cấp trên. Qua đây, phần nào đánh giá đúng trình độ, năng lực của cán bộ, làm cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng tuyên truyền, nhân rộng gương tiêu biểu, đồng thời rút kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ bí thư, cấp ủy chi bộ trong những năm tiếp theo.

Chính vì hội thi mang nhiều ý nghĩa như vậy nên các thí sinh đều chuẩn bị kỹ, phấn khởi, vinh dự, tự hào đại diện tổ chức đảng tham gia dự thi. Ở mỗi phần thi, các thí sinh đều đã thể hiện những hiểu biết sâu sắc, tự tin, bình tĩnh, khả năng diễn đạt lưu loát trong trả lời câu hỏi và xử lý tình huống.

Không khí của hội thi có phần căng thẳng ở phần thi viết và vấn đáp nhưng đến phần thi xử lý tình huống thì sôi nổi hẳn. Phần thi này là cơ hội để các thí sinh thể hiện những am hiểu thực tế công tác của mình. Có nhiều tình huống sinh động được đưa ra như chi bộ có dưới 9 đảng viên có bầu chi ủy và phó bí thư không; chi ủy nhiều lần yêu cầu đảng viên vi phạm phải viết kiểm điểm nhưng đảng viên không thực hiện, vậy chi ủy có họp xét kỷ luật đảng viên không?...

Bằng những kiến thức thực tiễn sâu rộng từ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tại cơ sở, các thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết, sáng tạo của mình trong vận dụng lý luận vào xử lý các tình huống, vấn đề nảy sinh một cách khéo léo, thuyết phục. Nhiều thí sinh không chỉ đi thẳng vào nội dung của tình huống, mà còn phân tích sâu với những lập luận, chứng minh và dẫn chứng các văn bản quy định, hướng dẫn của các cấp về công tác đảng.

Thí sinh Nguyễn Minh Châu, Đảng bộ Quân sự huyện Đắk Glong chia sẻ: “Việc xử lý các tình huống không chỉ giúp các bí thư chi bộ mà tất cả đảng viên nâng cao hơn nữa sự hiểu biết, trách nhiệm, vai trò của mình trong mọi lĩnh vực công tác”. Thí sinh Phạm Đình Tư, Đảng bộ Quân sự huyện Đắk Mil nói: “Để hoàn thành tốt nội dung phần thi, ngoài nắm vững lý luận và thực tiễn thì thí sinh phải làm chủ phần thi, bình tĩnh, tự tin, quyết đoán”.

Các thí sinh dự thi đều đang đảm nhiệm vai trò bí thư, phó bí thư chi bộ ở các tổ chức đảng trong toàn lực lượng Quân sự tỉnh. Dù là người mới tham gia cấp ủy lần đầu hay đã trải qua hơn 2 nhiệm kỳ thì việc dự thi cũng là dịp để củng cố các kiến thức và kỹ năng thực tế trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo.

Thí sinh Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư chi bộ Ban xe máy, sửa chữa (Đảng bộ Phòng kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tâm sự: “Là bí thư chi bộ tuổi đời còn trẻ nên tôi đã có dịp giao lưu, học hỏi được nhiều điều bổ ích, tích lũy thêm kinh nghiệm qua các phần thi xử lý tình huống của các đồng nghiệp. Hội thi đã đề cập đến những đề tài sát sườn, thiết thực với cấp ủy cơ sở, giúp chúng tôi có thêm kiến thức để vận dụng tốt vào quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác trong thời gian tới…”.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 2 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và 8 giải khuyến khích cho các thí sinh đạt thành tích xuất sắc. Đại tá Trương Xuân Lai, nhận xét: Kết quả hội thi đã thể hiện sự cố gắng, tích cực, trách nhiệm của các thí sinh trong việc chuẩn bị, tổ chức ôn luyện các nội dung. Qua đây, Đảng bộ Quân sự tỉnh tiếp tục có định hướng đúng trong bồi dưỡng nâng cao năng lực điều hành của cán bộ giữ cương vị bí thư, phó bí thư, góp phần xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thi Bí thư chi bộ giỏi Đảng ủy Quân sự tỉnh: Diễn đàn giao lưu, trải nghiệm của đội ngũ bí thư chi bộ lực lượng Quân sự tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO