Hội thảo về vấn đề thương hiệu nông sản Đắk Nông

22/10/2011 00:55

Ngày 21-10, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thảo về vấn đề thương hiệu nông sản Đắk Nông nhằm giúp nông dân, doanh nghiệp nhận thức đúng hơn về tầm quan trọng của thương hiệu nông sản cũng như chiến lược, chính sách xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

ADQuảng cáo

Ngày 21-10,UBND tỉnh đã tổ chức Hội thảo về vấn đề thương hiệu nông sản Đắk Nông nhằm giúpnông dân, doanh nghiệp nhận thức đúng hơn về tầm quan trọng của thương hiệunông sản cũng như chiến lược, chính sách xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Hội thảocó sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các ngành, địa phương, cácchuyên gia về quản lý thương hiệu, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản và đôngđảo nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong tỉnh. Ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Chủtịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.




ADQuảng cáo

Tại hộithảo, đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ đã nêu thựctrạng sản xuất, tiêu thụ nông sản cũng như việc đăng ký, xây dựng các thươnghiệu này ở tỉnh ta. Theo đó, mặc dù có nhiều sản phẩm đạt chất lượng như càphê, sầu riêng, khoai lang Nhật Bản, đậu tương… nhưng sản xuất nông nghiệp tỉnhta vẫn gặp phải tình trạng “được mùa-mất giá”, “được giá-mất mùa”, “trồng-chặt”.Riêng về việc thu mua phải qua nhiều khâu trung gian, còn việc chế biến chỉ ởdạng thô, đạt giá trị thấp. Chính vì vậy, để nâng cao giá trị hàng nông sản, ngoàităng cường áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, chế biến thì điều quan trọng đó làđẩy mạnh quảng bá hình ảnh và xây dựng thương hiệu mạnh. Tuy nhiên, thực tế quátrình đăng ký, xây dựng thương hiệu nông sản ở tỉnh ta hiện còn khá khiêm tốn,nhất là đối với việc đăng ký các nhãn hiệu nông sản tập thể thì rất ít. Hiệntại, toàn tỉnh mới có ba nhãn hiệu nông sản tập thể được các địa phương triểnkhai đăng ký đó là “Cà phê Đức Lập”, “Khoang lang Tuy Đức”, “Tiêu Kiến Đức”. Nguyênnhân của tình trạng trên là do một phần nhận thức của nông dân, doanh nghiệpchưa cao, bên cạnh đó chính sách hỗ trợ xây dựng thương hiệu của tỉnh lại thiếu...

Theo ý kiếncác chuyên gia tại hội thảo thì muốn xây dựng được thương hiệu nông sản, trướchết phải có sự hỗ trợ của Nhà nước để tạo cơ chế, đồng hành cùng nhà sản xuất(nông dân), nhà chế biến (doanh nghiệp) từ quá trình đăng ký đến bảo vệ thươnghiệu. Vì nếu không có sự đồng hành trên thì không những người dân, doanh nghiệpmà ngay cả các địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước cũng khó có thể xây dựngđược thương hiệu hàng nông sản, chứ chưa nói đến bảo vệ thương hiệu của mình.

Phát biểutại hội thảo, ông Nguyễn Đức Luyện đã ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đónggóp, phân tích cũng như những định hướng xây dựng, bảo vệ thương hiệu hàng nôngsản ở Đắk Nông của các chuyên gia và doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông cũng khẳngđịnh, do việc xây dựng thương hiệu hàng nông sản cũng mới được tỉnh bắt đầutriên khai nên quá trình triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn, lúng túng. Thờigian tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tập huấn kiến thức về xâydựng thương hiệu hàng hóa cho cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân.Ngoài ra, các chính sách về hỗ trợ xây dựng và bảo vệ thương hiệu cũng sẽ đượctỉnh lấy ý kiến của các ngành chuyên môn để ban hành sớm…

Tin, ảnh: Công Tính

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo về vấn đề thương hiệu nông sản Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO