Hội thảo khoa học ''Đồng chí Võ Văn Kiệt- Cuộc đời và sự nghiệp''

09/09/2010 13:43

Thực hiện Quyết định số 229 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về biên soạn tiểu sử đồng chí Võ Văn Kiệt, ngày 8/9 , tại Vĩnh Long, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị- Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh) phối hợp với Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đồng chí Võ Văn Kiệt- Cuộc đời và sự nghiệp"...

ADQuảng cáo

Thực hiện Quyết định số 229của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về biên soạn tiểu sử đồng chí VõVăn Kiệt,ngày 8/9 , tại Vĩnh Long, Viện Hồ Chí Minh và cáclãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị- Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh) phối hợpvới Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đồng chí Võ VănKiệt- Cuộc đời và sự nghiệp".

Hội thảo thu hút gần 50 đại biểu làcác nhà nghiên cứu khoa học, cán bộ nghiên cứu lịch sử của các tỉnh, thành phố,các cơ quan, đơn vị trước đây đồng chí Võ Văn Kiệt đã có thời gian công tác vàgia đình, thân nhân của đồng chí về tham dự.

ADQuảng cáo

Hội thảo là sự tri ân của Đảng vàdân tộc Việt Nam đối với đồng chí Võ Văn Kiệt- người con trung hiếu của quêhương Vĩnh Long, người chiến sĩ cách mạng kiên cường, vị lãnh đạo năng động,sáng tạo, có nhiều cống hiến xuất sắc cho đất nước, đặc biệt trong thời kỳ đổimới, góp phần quan trọng đưa nước ta thoát khỏi khủng hoảng, vững bước trên conđường hội nhập, phát triển. Hội thảo cũng là dịp để chúng ta tìm hiểu về cuộc đời,sự nghiệp và cống hiến lớn lao của đồng chí Võ Văn Kiệt với Đảng, với Cách mạngViệt Nam qua các thời kỳ.

Đồng chí Võ Văn Kiệt tên khai sinhlà Phan Văn Hòa, thường gọi là Sáu Dân, Chín Hòa; sinh ngày 23/11/1922; là conút trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Bình Phụng, làng Trung Lương, tổngBình Trung, huyện Vĩnh Trị, tỉnh Vĩnh Long; nay là ấp Bình Phụng, xã TrungHiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Đồng chí tham gia Cách mạng rất sớm, năm1938, khi mới 16 tuổi đã tham gia vào phong trào Thanh niên phản đế. Từ đó,đồng chí được tổ chức điều đi hoạt động ở nhiều địa bàn khác nhau và trở thànhThủ tướng Chính phủ trong những năm 1992-1997. Hơn 70 năm hoạt động cách mạng,cuộc đời, sự nghiệp và quá trình hoạt động của đồng chí Võ Văn Kiệt rất phongphú, sinh động, thể hiện trên nhiều lĩnh vực và trải dài trên cả 3 miền Bắc,Trung, Nam của đất nước. Vì vậy, trong hội thảo này, các tham luận của các nhàkhoa học, các ý kiến phát biểu tập trung làm rõ các nội dung liên quan đến đồngchí Võ Văn Kiệt như: ảnh hưởng truyền thống quê hương, gia đình tới sự hìnhthành tư tưởng cách mạng và nhân cách cộng sản; đồng chí Võ Văn Kiệt- ngườicộng sản tiêu biểu cho tinh thần rèn luyện, học hỏi, năng động, sáng tạo; hoạtđộng, cống hiến của đồng chí với Đảng, với Cách mạng Việt Nam; tình cảm củađồng chí với Đảng bộ, nhân dân quê hương Vĩnh Long.

Các báo cáo tham luận, các ý kiếnphát biểu của các đại biểu, đặc biệt là các đại biểu tỉnh Vĩnh Long đã làm rõthêm về truyền thống quê hương, gia đình, thời thơ ấu và những hoạt động cáchmạng đầu tiên của đồng chí Võ Văn Kiệt tại xã Trung Hiệp huyện Vũng Liêm từnhững năm 1922 đến 1940; những hoạt động từ năm 1940 đến Cách mạng Tháng Tám1945. Nhiều tham luận đã góp phần làm rõ các hoạt động Cách mạng của đồng chí trongcác giai đoạn cách mạng, đặc biệt là trong thời kỳ xây dựng đất nước từ 1975đến những năm sau đó.

Các báo cáo tham luận của các nhàkhoa học, các cán bộ nghiên cứu lịch sử của các địa phương nơi đồng chí Võ VănKiệt đã từng có thời gian công tác đều khẳng định: Đồng chí Võ Văn Kiệt là hiệnthân tiêu biểu của lớp các chiến sĩ cách mạng hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệpcủa Đảng và độc lập dân tộc; thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh nên đã dốclòng, dốc sức hoàn thành nhiệm vụ dù ở cương vị nào. Nếp sống trong sáng, luônđặt lợi ích của Đảng, của dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, ghét phô trươnghình thức, sống chân thành, nghĩa tình, cần kiệm, giản dị, đồng cam cộng khổvới đồng chí, đồng bào của đồng chí Võ Văn Kiệt đã hấp dẫn, thu phục lòng người.Đồng chí luôn gần gũi, gắn bó với mọi người, có trách nhiệm và tâm huyết vớidân, với nước. Đồng chí được đánh giá là một trong những người đi đầu trongcông cuộc đổi mới ở Việt Nam kể từ năm 1986, là một “tổng công trình sư” củanhiều dự án lớn, quan trọng của thời kỳ đổi mới đất nước. Phương châm sống củađồng chí là “chứng minh chứ không phải thanh minh”, “làm nhiều hơn nói nhiều”,mang đậm dấu ấn, phong cách Võ Văn Kiệt.

Q.S (Theo TTXVN)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học ''Đồng chí Võ Văn Kiệt- Cuộc đời và sự nghiệp''
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO