Hội nghị thanh niên góp ý về chiến lược phòng, chống tác hại của thuốc lá

31/05/2013 09:17

Chiều 30/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị góp ý dự thảo Kế hoạch hành động của Đoàn thanh niên thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2020, thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá...

ADQuảng cáo

Chiều 30/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hộinghị góp ý dự thảo Kế hoạch hành động của Đoàn thanh niên thực hiện Chiến lượcquốc gia về phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2020, thực hiện Luật phòngchống tác hại thuốc lá. Hội thảo do Trung tâm Thanh thiếu niên (Trung ương ĐoànTNCS Hồ Chí Minh) phối hợp với Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Ytế tổ chức.

Theo Điều tra toàn cầu về sử dụngthuốc lá năm 2010, Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhấttrên thế giới, đặc biệt là trong nam giới, trung bình cứ 2 nam giới trưởngthành từ 15 tuổi trở lên thì có 1 người hút thuốc. Gần 8 triệu người lao độngViệt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namthường xuyên hít khói thuốc thụ động tại nơi làm việc, 47 triệu người thườngxuyên phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc tại nhà.



ADQuảng cáo

Theo nghiên cứu của Viện chiến lượcvà chính sách Y tế năm 2011, gần 11% tổng số ca tử vong ở nam giới là do cácbệnh liên quan đến thuốc lá.

Theo ước tính của Tổ chức y tế Thếgiới, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quanđến thuốc lá, con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca một năm vào 2030 nếu khôngcó các biện pháp phòng chống tích cực.

Các ý kiến cũng tại Hội nghị nêu rõsự cần thiết phải xây dựng môi trường không thuốc lá; đồng thời có những biệnpháp hữu hiệu nhằm phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu quả để hướng tớimột xã hội không thuốc lá.

Theo nhiều đại biểu, cần dựa vào vaitrò của Đoàn thanh niên, các đoàn viên thanh niên để tăng cường việc tuyêntruyền về Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2020 vàLuật phòng chống tác hại thuốc lá; đồng thời lồng ghép các tiêu chí “Cấm hútthuốc lá” vào nội quy, quy chế của các cấp bộ Đoàn. Đoàn cũng vận động, tuyêntruyền để đoàn viên cần gương mẫu không hút thuốc lá…

Cũng có ý kiến cho rằng, việc biểudương những người có thành tích trong công tác phòng chống thuốc lá sẽ khích lệđộng viên mọi người không hút thuốc lá. Các nữ thanh niên có vai trò quan trọngtrong việc vận động nam thanh niên không hút thuốc lá; Tổ chức các đám cưới mẫuthực hiện không mời thuốc lá, không hút thuốc lá ở các cơ sở Đoàn xã, phường...

Nguồn VOV

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thanh niên góp ý về chiến lược phòng, chống tác hại của thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO