Hiệu quả hợp tác công tư trong sản xuất nông nghiệp

Lê Dung| 16/05/2016 10:15

Nhằm đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư hiện thực hóa các chính sách cung cấp dịch vụ và công trình kết cấu hạ tầng ở các địa phương, Chương trình hợp tác công tư (gọi tắt là PPP) của Dự án “Tăng cường năng lực kinh tế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông” (Dự án 3EM) đã ra đời.

ADQuảng cáo

Thông qua hoạt động này, không chỉ giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, mà còn giúp hộ gia đình nông thôn từng bước phát triển sản xuất..

Tham gia hợp tác PPP, được hỗ trợ máy xay mới, nông dân có điều kiện nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê. Ảnh: Đức Hùng

Theo Ban Quản lý Dự án 3EM tỉnh thì thời gian qua, Chương trình PPP tại dự án đã thực hiện được một số phần việc nhất định. Trong đó, dự án đã thực hiện tốt việc kết nối mua chung bán chung giữa các doanh nghiệp và nhóm cùng sở thích (CIGs). Dự án cũng đã thiết lập được nguồn tài chính để hỗ trợ cho các doanh nghiệp là 3 tỷ đồng; đồng thời, xây dựng được lộ trình triển khai thực hiện hỗ trợ kỹ thuật, tài chính cho doanh nghiệp đã được sự đồng thuận của Văn phòng IPAD.

Một trong những thành quả nổi bật của Chương trình PPP trong thời gian qua là đã thực hiện thành công hoạt động “Cung cấp, hỗ trợ tài chính thực hiện thí điểm PPP trong phát triển chuỗi giá trị cà phê”. Hoạt động này được triển khai dưới hình thức tiểu dự án với các nội dung như: Kết nối doanh nghiệp với nhóm và thực hiện mua chung, bán chung; hỗ trợ tài chính đổi mới công nghệ sản xuất; tạo quỹ phúc lợi và nâng cao năng lực cho các nhóm.

Theo đó, trong năm 2015, dự án đã có 37/77 nhóm CIGs trồng cà phê kết nối với các doanh nghiệp trên địa bàn để thực hiện mua chung vật tư đầu vào và bán sản phẩm của cả nhóm cho cùng một doanh nghiệp. Hoạt động này đã mang lại lợi ích trực tiếp cho gần 900 thành viên, với gần 1.300 ha cà phê. Trong đó, người dân đã tiết kiệm được các chi phí về bốc xếp, vận chuyển và giảm các chi phí đầu tư nhờ việc tư vấn sử dụng phân bón hợp lý.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Về phía các doanh nghiệp, ngoài việc được hỗ trợ về tài chính, kết nối thị trường từ phía dự án cũng đã có nguồn sản phẩm ổn định, chất lượng cao. Như vậy, với tổng diện tích cà phê các nhóm đã kết nối với doanh nghiệp để thực hiện mua chung, bán chung, người dân trong vùng dự án đã tiết kiệm được một khoản tài chính xấp xỉ 1,4 tỷ đồng. Con số này có ý nghĩa rất lớn, nhất là đối với những hộ nông dân nghèo trên địa bàn…

Bên cạnh đó, thực hiện việc hỗ trợ tài chính đổi mới công nghệ, dự án  đã cấp 76 máy chế biến cà phê ướt quy mô nông hộ cho 13 nhóm CIGs, với tổng diện tích là 332ha. Trong khuôn khổ hợp tác với dự án, Công ty TNHH cà phê Đắk Man (Đắk Lắk) đã tổ chức tập huấn kỹ thuật quản lý vận hành máy và bao tiêu toàn bộ sản phẩm của các nhóm thông qua các doanh nghiệp địa phương. Các nhóm cũng cam kết thực hiện tổ chức sản xuất theo đúng quy trình. Giá cộng thưởng cho 1 kg cà phê chế biến ướt của niên vụ 2015-2016 được công ty thực hiện hỗ trợ là 3.500 đồng…

Ngoài ra, dự án còn phối hợp với các doanh nghiệp để tổ chức các khóa tập huấn theo đề xuất của cộng đồng. Các lớp tập huấn thường chú trọng tới việc nâng cao kỹ năng quản lý điều hành nhóm, kỹ năng lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh của nhóm và quản lý quỹ phúc lợi, quản lý chi tiêu cấp nông hộ. Các doanh nghiệp địa phương còn được tham gia các lớp tập huấn về quy trình quản lý chất lượng cà phê chế biến ướt…

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2016, dự án đang tiếp tục đẩy mạnh hợp tác công tư nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp với các nhóm để phát triển chuỗi giá trị. Thời gian  thực hiện là từ tháng 5 đến tháng 9/2016, với mức hỗ trợ tối đa là 500 triệu đồng/1 dự án và không quá 49% tổng kinh phí thực hiện của dự án.

Đối tượng ở đây là các doanh nghiệp thuộc dự án 3EM hoạt động trong lĩnh vực thu mua, sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp; các dự án đầu tư, máy móc, trang thiết bị đổi mới công nghệ sản xuất và chế biến; các dự án đã và đang triển khai có gắn kết với người dân, phù hợp với tiêu chí của dự án. Đây được xem là một trong những phương thức hiệu quả để huy động nguồn lực của các bên trong việc hỗ trợ kết nối bền vững giữa doanh nghiệp và nông dân trong lĩnh vực nông nghiệp.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả hợp tác công tư trong sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO