Giật mình học sinh hút shisha trong trường học

Phan Tuấn| 16/12/2015 09:23

Trong những ngày này, giáo viên, phụ huynh ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) hết sức bàng hoàng trước việc các em học sinh Trường THCS Hoàng Văn Thụ và Trường THPT Lê Duẩn vừa sử dụng và mua bán shisha ngay trong trường học.

ADQuảng cáo

Shisha thu được trong trường học ở Quảng Sơn

Ông Nguyễn Anh Đức, Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh Trường THCS Hoàng Văn Thụ và Trường THPT Lê Duẩn cho biết: “Thời gian gần đây, trong quá trình kiểm tra tiến độ thi công đổ bê tông sân trường thì tôi phát hiện một số học sinh lén lút sử dụng một cây gì đó giống như điếu thuốc lá và nhả khói. Sau khi hút, các em có biểu hiện khác thường như mơ màng, lờ đờ…”.

Theo ông Đức, tò mò trước sự việc trên nên ông đã hỏi thăm nhiều người và được biết đó là cây shisha. Tiếp đó, ông lên mạng tìm hiểu thông tin thì “tá hỏa” khi biết hút shisha rất nguy hại đến sức khỏe con người. Vì vậy, ông đã báo cáo cho ban giám hiệu, chính quyền và Công an xã Quảng Sơn cùng vào cuộc xử lý sự việc.

Đến sáng 10/12, đại diện Hội cha mẹ học sinh đã phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường để kiểm tra một số học sinh nghi vấn sử dụng cây shisha pen (thuốc lá điện tử dạng cây bút) và thu được 36 cây shisha. Một số học sinh thừa nhận việc sử dụng và mua bán cây shisha. Hiện nay, cơ quan chức năng đã lập biên bản, thu giữ vật chứng và mời một số học sinh của hai trường lên để xác minh sự việc.

Qua tìm hiểu thực tế được biết, nhiều học sinh sau khi nghe bạn bè quảng cáo, lôi kéo và muốn thể hiện “đẳng cấp” đã mua shisha về sử dụng. Giá một cây shisha pen khoảng 100.000 đồng, còn bộ khò để hút shisha lên đến vài trăm nghìn đồng, thậm chí cả triệu đồng.

ADQuảng cáo

“Phong trào” hút shisha ở các trường học này diễn ra trong một khoảng thời gian khá dài, với nhiều học sinh ở nhiều lớp cùng tham gia. Điều đáng nói, có nhiều em trong giờ ra chơi đã lén lút ra sau trường, vào nhà vệ sinh để hút shisha, nên các giáo viên không hề hay biết.

Do nhiều học sinh có nhu cầu sử dụng nên một số em đã mang lên tận lớp học để bán hoặc liên lạc qua điện thoại, Facebook… Thậm chí, một số học sinh còn lập hẳn một trang “Quảng Sơn shisha” trên Facebook để quảng cáo hình ảnh và mua bán.

Shisha là tên một kiểu hút thuốc qua dụng cụ chứa nước giống như hút thuốc lào ở Việt Nam, có xuất xứ từ các nước Ả Rập, nên thường gọi là thuốc lào Ả Rập. Nguyên liệu dùng trong hút shisha có thể là thuốc lá được ướp nhiều loại thảo dược nhằm tạo ra mùi thơm, đặc biệt có mùi trái cây nhằm quyến rũ người hút. Vì vậy, các tổ chức y tế trên thế giới đều có những cảnh báo về việc hút shisha có thể gây hại sức khỏe người dùng.

Theo đó, khi được đốt cháy, shisha tạo ra khí CO (carbon monoxide) rất độc hại. Loại khí này cùng với lượng nicotine trong shisha sẽ tàn hại phổi người hút về lâu dài và gây ra các bệnh về đường hô hấp, tim và thậm chí là gây ra ung thư.

Ngoài ra, việc dùng chung ống hút shisha mà không có sự vệ sinh kỹ cũng có thể khiến người hút shisha bị lây nhiễm virus cúm, virus viêm gan siêu vi C. Shisha tác động trực tiếp vào đường hô hấp. Nếu hút trong vòng một giờ, lượng khói hút vào cơ thể sẽ cao hơn 150 lần lượng nicotin, cao hơn 70% so với hút thuốc lá. Từ đó, người hút shisha còn có nguy cơ hít độc chất từ hắc ín gồm monoxide carbon, các kim loại nặng và các chất gây ung thư gấp 100 lần so với hút thuốc lá…

Qua sự việc này cũng là sự cảnh báo cho các trường học, phụ huynh, học sinh ở Quảng Sơn nói riêng, toàn tỉnh nói chung trong việc quan tâm, giám sát sinh hoạt của học sinh, con em mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giật mình học sinh hút shisha trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO