Giáo dục học sinh giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc: Ghi nhận ở Trường PTDT nội trú Đắk Mil

Vũ Tuyết Mai| 05/03/2012 10:43

Cùng với nhiệm vụ chính là dạy học văn hóa, thời gian qua, Trường PTDTNT Đắk Mil còn chú trọng giáo dục học sinh giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình qua các việc làm...

ADQuảng cáo

Cùng với nhiệm vụ chính là dạy học văn hóa, thời gian qua, Trường PTDTNT Đắk Mil còn chú trọng giáo dục học sinh giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình qua các việc làm như: mặc trang phục của dân tộc mình, sưu tầm những bài thơ của các tác giả là người dân tộc; tham gia các lễ hội; học dệt thổ cẩm, học sử dụng các nhạc cụ của dân tộc mình… thành công hơn cả là trong các năm gần đây, nhà trường đã phối kết hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin của huyện mở những lớp học truyền dạy cồng chiêng, học hát dân ca - dân vũ cho học sinh là người dân tộc M’nông.

ADQuảng cáo

Việc học đánh cồng chiêng, học dân ca - dân vũ với các em học sinh trong nhà trường hiện nay là một việc làm tự giác và được các em tập luyện mỗi ngày. Buổi sáng, các em học văn hóa, buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 15 giờ 30, các em được các thầy, cô giáo bồi dưỡng, phụ đạo các môn học, từ 15 giờ 30 đến 17 giờ 15, các em tổ chức thành từng nhóm tập hát dân ca dân vũ, tập đánh cồng chiêng; chơi thể thao như bóng đá, bóng chuyền, đá cầu… Đây là khoảng thời gian các em tập luyện say mê, hào hứng nhất và tiếng hát, tiếng cồng chiêng vang rộn cả sân trường. Từ sự quan tâm đặc biệt của Ban Giám hiệu nhà trường, sự nhiệt tình của các nghệ nhân ở Phòng Văn hóa huyện, như nghệ nhân Y Kri, cô Hplơ… cùng với sự say mê học tập của các em học sinh, đến nay nhà trường đã có nhiều đội cồng chiêng “nhí”. Các em là học sinh lớp 6, lớp 7 tuy còn nhỏ nhưng đã diễn tấu chiêng một cách điêu luyện. Ngày Hội văn hóa thể thao toàn tỉnh năm 2011, Phòng Văn hóa huyện Đắk Mil đã lấy một đội chiêng của lớp 7 gồm các em: Y Tít, H’Khương, H’Moen, Y Hăk, Y SơMi, H’Dom đi tham gia. Đến với ngày hội, các em đã biểu diễn thuần thục các bài chiêng hay của đồng bào M’nông Preh như: Pép Konjun, Pít Pít và mừng lúa mới. Qua biểu diễn, các em đã để lại một ấn tượng đẹp trong ngày hội, trong lòng khán giả.

Ngoài học đánh cồng chiêng, các em còn được cô H’Plơ truyền dạy hát dân ca - dân vũ. Đội hát dân ca – dân vũ của nhà trường đi tham gia ngày hội được các cô chú ở Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch đánh giá rất cao. Các em H’Khương, H’Moen và H’Dom được các cô chú tôn vinh là những nghệ nhân “nhí” về hát dân ca. Đặc biệt, em H’Khương được nhiều người biết đến với làn điệu dân ca Ru em của đồng bào M’nông Preh rất tình cảm và ngọt ngào, được vinh dự nhận giải nghệ nhân trẻ tuổi nhất có nhiều triển vọng của Ngày hội văn hóa toàn tỉnh năm 2011. Còn H’Dom thì biểu diễn dân vũ rất dẻo, nhịp nhàng, điêu luyện và cuốn hút, trong hội thi các em đã đạt giải A.

Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của Ngành Văn hóa huyện, của nhà trường thì các bậc phụ huynh có con em theo học tại trường cũng thường xuyên động viên, nhắc nhở các em học cho tốt để sau này trở thành những nghệ nhân lưu truyền lại cho thế hệ sau. Hầu hết các em khi tham gia học đánh cồng chiêng, học hát dân ca – dân vũ đều mong muốn được tiếp tục theo học nghệ thuật ở những trường chuyên nghiệp, sau đó sẽ trở về quê hương tham gia vào Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh để được đi biểu diễn phục vụ bà con ở các bon làng trên địa bàn tỉnh; để được góp phần vào việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục học sinh giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc: Ghi nhận ở Trường PTDT nội trú Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO