Gia Nghĩa, tổ chức học bán trú để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

20/09/2013 10:36

Trong những năm qua, ngành Giáo dục thị xã Gia Nghĩa đã chú trọng đến việc tổ chức nuôi bán trú đối với trẻ ở tất cả các trường mầm non, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc mầm non...

ADQuảng cáo

Trong những năm qua,ngành Giáo dục thị xã Gia Nghĩa đã chú trọng đến việc tổ chức nuôi bán trú đốivới trẻ ở tất cả các trường mầm non, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ởbậc mầm non.



Giờăn trưa của trẻ ở Trường Mầm non Tuổi Thơ


Theo bà Lưu Thị Nhã,Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Phượng Vàng ở phường Nghĩa Tân thì hiện nay toàntrường có 520 trẻ và đều tham gia học bán trú. Ðể đảm bảo bữa ăn cho trẻ tạitrường, nhà trường đã tuyển dụng 5 nhân viên có bằng cấp chuyên ngành về chếbiến thực phẩm. Hiện tại, nhà trường tổ chức cho trẻ ăn bữa trưa và hai bữa xế.

Các món ăn được thayđổi theo ngày, theo mùa và được chế biến đa dạng, phong phú, phù hợp với độtuổi của các cháu ở các khối lớp để kích thích trẻ trong các bữa ăn. Thực đơncũng được nhà trường niêm yết công khai để phụ huynh theo dõi được chế độ ănuống cho trẻ, từ đó có chế độ dinh dưỡng phù hợp khi chăm sóc trẻ ở nhà. Việctổ chức ăn bán trú tại trường đã đỡ gánh nặng rất nhiều cho phụ huynh cũng nhưgiúp nhà trường nâng cao được chất lượng giáo dục trẻ.

Tương tự, tại Trườngmầm non Hoa Bưởi ở phường Nghĩa Tân cũng nhờ thực hiện chương trình ăn bán trúnên hàng năm, tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng luôn giảm đáng kể. Bà Nguyễn ThịThanh Huyền, Hiệu phó nhà trường thì cho biết, đảm bảo vệ sinh an toàn thựcphẩm, nhà trường luôn có hợp đồng với người cung cấp để nắm rõ nguồn gốc xuấtxứ thực phẩm và hàng ngày cũng luôn lưu mẫu thực phẩm theo quy định.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Các vật dụng cho trẻsử dụng như chén, bát, muỗng… đều được rửa sạch và được phơi khô hoặc trụngnước sôi để diệt vi khuẩn. Có thể nói, việc thực hiện bán trú đã giúp nhàtrường từng bước nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Riêng trong năm học2012-2013, toàn trường không có trường hợp nào bị béo phì, tỷ lệ suy dinh dưỡngđã giảm đáng kể. Nếu như đầu năm học, tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cânlà 1,25% thì đến cuối năm học giảm xuống chỉ còn 0,08%.

Theo ông Lê Dẫn,Trưởng Phòng Giáo dục-Ðào tạo thị xã Gia Nghĩa thì hiện toàn thị xã có 14trường mầm non; trong đó có 9 trường mầm non công lập và 5 trường mầm non tưthục. Ðể thực hiện tốt việc nuôi dạy bán trú ở các trường học, ngành Giáo dụcthị xã đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên vànhân viên với các nội dung cụ thể như: chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ; cách hướngdẫn trẻ thực hiện vệ sinh cá nhân; vệ sinh phòng dịch, phòng bệnh…

Cùng với đó, các lớpbồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên phục vụ bếp ăn tại các trường cũng được tổchức thường xuyên. Các đơn vị trường học cũng được hướng dẫn để áp dụng việctính toán khẩu phần ăn dựa trên phần mềm Nutrikit (phần mềm dinh dưỡng dành chotrường học) để đảm bảo độ chính xác và khoa học.

Các trường cũng thựchiện nghiêm việc lưu mẫu thức ăn theo quy định và mua thực phẩm rõ nguồn gốc đểtránh trường hợp ngộ độc xảy ra. Việc kiểm tra và giám sát chất lượng vệ sinh,chăm sóc tại các trường học cũng được tổ chức thường xuyên nên đã kịp thời chấnchỉnh những trường hợp có dấu hiệu vi phạm.

Nhờ làm tốt công tácđảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong tổ chức bán trú nên trong nhiều nămqua, trên địa bàn không để xảy ra tình trạng ngộ độc thức ăn, không có hiệntượng dịch bệnh lây lan trong trường học. Ðặc biệt, tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡngngày càng giảm đáng kể. Ðây cũng là cơ sở để các đơn vị trường học nâng caochất lượng giáo dục ở bậc mầm non một cách toàn diện.

Bài, ảnh:Nguyễn Hiền

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, tổ chức học bán trú để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO