Du ngoạn trên hồ Thủy điện Đồng Nai 3

24/03/2011 08:44

Đến huyện Đắk Glong, xuôi theo Quốc lộ 28, hướng về xã Đắk Som, Đắk Plao (cũ), chúng ta sẽ bắt gặp một hồ nước rộng lớn nằm dưới dãy núi Tà Đùng xanh ngát. Hồ Thủy điện Đồng Nai 3 không chỉ có mặt nước rộng, mà nơi đây còn sở hữu nhiều ốc đảo nhỏ xinh xắn, được bao quanh bởi Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng...

ADQuảng cáo

Đến huyện Đắk Glong, xuôi theo Quốc lộ 28, hướng về xã Đắk Som, ĐắkPlao (cũ), chúng ta sẽ bắt gặp một hồ nước rộng lớn nằm dưới dãy núi Tà Đùngxanh ngát. Hồ Thủy điện Đồng Nai 3 không chỉ có mặt nước rộng, mà nơi đây cònsở hữu nhiều ốc đảo nhỏ xinh xắn, được bao quanh bởi Khu bảo tồn thiên nhiên TàĐùng có hệ động, thực vật phong phú… Mặc dù còn nhiều nét hoang sơ, nhưng vốnsở hữu nhiều “bức tranh thiên nhiên” đẹp, vì thế nơi đây là điểm đáng để dukhách đến khám phá.

Từ xã Đắk Som, dọc theocon đường nhỏ chúng tôi đến thượng nguồn hồ Thủy điện Đồng Nai 3. Chắc có lẽ donước được “lấy” từ các ngọn núi đầu nguồn, nên dù vào buổi trưa thì sắc hồ vẫnpha một màu xanh ngọc, giống chiếc gương treo lơ lửng trong thung lũng. Thuêchiếc thuyền máy nhỏ với phao, áo phao đầy đủ, cả đoàn chúng tôi xuôi theo lònghồ hướng về con đập chính chặn dòng sông Đồng Nai. Dọc hai bên bờ hồ phủ mộtmàu xanh thẳm của núi rừng. Nếu nhìn lên cao, trên các đỉnh núi nhấp nhô mâydăng đầy, in bóng xuống mặt hồ phẳng lặng. Đi sâu hơn vào khu vực trung tâm hồ,cây cối hai bên xanh hơn và ở đây cũng có nhiều ốc đảo, bán đảo hơn. Với gần 40ốc đảo trong lòng hồ rộng hơn 5.000 ha mặt nước đã tạo thành những “trạm dừng”để du khách nghỉ ngơi và tìm hiểu hệ động, thực vật đa dạng.


Người dân đánh bắt cá trên hồ Thủy điện Đồng Nai 3

ADQuảng cáo

Tuy là hồ nước ngọt mới hình thành, nhưngđến nay hồ Thủy điện Đồng Nai 3 cũng đã “kéo” được những cư dân từ miền sôngnước đến mưu sinh bằng nghề đánh bắt thủy sản. Cùng với lưới, vó cất dọc bờ hồ,nhiều người dân còn làm bè, nhà nổi, tạo thuận lợi cho việc đánh bắt cá. Theonhững người dân chài này thì lòng hồ có nhiều cá lóc và tôm, tép. Cá ở lòng hồđược đánh bắt thủ công, nên luôn tươi và được nhiều người tìm mua. Xuôi theolòng hồ, thi thoảng mặt hồ lại dập dềnh những con sóng vỗ vào bờ bởi nhiều ghe,thuyền chở người, phương tiện, hàng hóa qua lại giữa Đắk Nông và Lâm Đồng. Cũngtừ khi hình thành hồ Thủy điện Đồng Nai 3, nhiều người dân địa phương đã mạnhdạn sắm các “phương tiện sông nước” kinh doanh, chở hàng hóa, nông sản thay choviệc dùng xe trước đây… Dẫn chúng tôi đi tham quan khu vực lòng hồ, các khurừng xung quanh, ông Lê Quang Dần, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng tâmsự: “Từ khi có khu hồ mới, nhiều du khách cũng đã đến đây ngắm cảnh hồ, cũngnhư tìm hiểu các khu rừng nơi đây. Và khi cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịchđược đầu tư thích đáng thì hồ Thủy điện Đồng Nai 3, cũng như khu vực Khu Bảotồn thiên nhiên Tà Đùng sẽ là điểm đến mới, hấp dẫn với nhiều du khách”.

Nhìn cảnh hồ nước mênh mông, kết hợp vớinúi rừng trùng điệp, xen lẫn vào đó là sự pha trộn giữa nhiều nếp sống vùngcao, rồi nghề chài lưới vùng sông nước đã tạo nên một bức tranh văn hóa đa sắcmàu, sống động… Tuy vậy, tất cả vẻ đẹp của tự nhiên, con người này vẫn đang ởdạng hoang sơ và tiềm năng. Và để đánh thức vùng đất, con người nơi đây thì rấtcần sự đầu tư một cách bài bản, để mong sao đưa điểm du lịch này đến gần vớimọi người hơn.

Bài, ảnh:Đỗ Công

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du ngoạn trên hồ Thủy điện Đồng Nai 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO