Đồng bào bon Bu Prăng 2 an cư, lạc nghiệp

Vũ Long| 01/12/2014 14:54

Kể từ khi chuyển đến nơi ở mới, bà con đồng bào người M'nông ở bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực (Tuy Đức), đã biết tận dụng tiềm năng đất để đầu tư phát triển sản xuất. Cuộc sống của 70 hộ với 225 nhân khẩu đã có nhiều bước chuyển mới.

ADQuảng cáo

Được sự dẫn đường của các đồng chí trong đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Bu Prăng, chúng tôi có dịp tới thăm đồng bào dân tộc thiểu số người M’nông ở bon Bu Prăng 2. Khu tái định cư mới ở bon Bu Prăng 2 có hệ thống điện, đường, trường, trạm được xây dựng khá khang trang và kiên cố.

Con em của đồng bào được đảm bảo việc chăm sóc tốt sức khỏe tại chỗ cũng như được phổ cập giáo dục. Hiện nay, người dân nơi đây đang chọn cây mắc ca là loại giống để canh tác và phát triển kinh tế. Mỗi hộ dân đều được cấp trên dưới 2 ha (tùy hộ) đất để trồng cà phê, mắc ca, tiêu, điều…

Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Bu Prăng với công tác dân vận

ADQuảng cáo

Thiếu tá Điểu Dân, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Bu Prăng cho biết: “Đơn vị chúng tôi ngoài nhiệm vụ bảo vệ an ninh chủ quyền biên giới, còn phối hợp với chính quyền ở các địa bàn nhằm giúp người dân có cuộc sống ổn định. Ở bon Bu Prăng 2, hiện nay, 100 % người dân hằng năm đều được nhận sự hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi từ chính sách ưu đãi của Nhà nước. Ở địa bàn này, hiện giờ đa phần người dân trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như cây mắc ca, cà phê, tiêu, điều, khoai lang…”.

Công tác tuyên truyền vận động quần chúng của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bu Prăng bước đầu đã phát huy hiệu quả. Người dân đã và đang thay đổi nhận thức không phá rừng làm nương rẫy, đã và đang định canh, định cư. Hiện tại, 70 hộ dân ở bon Bu Prăng 2 đã nhận được đầy đủ diện tích đất canh tác. Bên cạnh đó mỗi năm, họ còn được hỗ trợ về giống mới, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc…

Thượng tá Võ Tá Niêm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng cho biết: “Trong nhiều năm qua chúng tôi luôn thường trực các tổ vận động quần chúng cắm bon, cùng ăn, cùng ở với dân, nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ để còn có những phương án kịp thời giúp dân an sinh. Từ khi được Nhà nước hỗ trợ, người dân ở bon Bu Prăng 2 đã xóa bỏ các tập tục sinh hoạt lạc hậu, không chặt phá rừng nữa. Họ rất yên tâm sống trong những ngôi nhà vững chải để định canh, định cư”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào bon Bu Prăng 2 an cư, lạc nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO