Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc tìm hiểu tình hình thực hiện chính sách dân tộc tại tỉnh ta

Văn Tâm| 31/12/2013 10:17

Chiều 30/12, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc do đồng chí Giàng Seo Phử, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc dẫn đầu đã đến thăm, tìm hiểu tình hình thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Bốn, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tiếp và làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bốn đã báo cáo với đoàn về tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2013 và việc thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn.

Đồng chí Giàng Seo Phử phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh

Theo đó, trong năm 2013, Đắk Nông triển khai khá hiệu quả các chương trình, chính sách của Trung ương và địa phương đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong đó, các chương trình như: quy hoạch bon, buôn, bản và dân di cư tự do; chính sách hỗ trợ lãi suất; chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên; việc đào tạo, quy hoạch đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số… đã thực sự góp phần không nhỏ trong việc giúp đồng bào các dân tộc thiểu số xóa đói, giảm nghèo, vươn lên.

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh cũng còn một số khó khăn nhất định. Cụ thể như: một số xã mới được thành lập chưa được công nhận là vùng cao, nên chưa được hưởng chế độ chính sách; dự án 39 bon, buôn được thành lập và phê duyệt từ năm 2010, nhưng đến nay nguồn vốn đầu tư chưa đáp ứng đủ nhu cầu; một số dự án định canh, định cư phê duyệt năm 2009, đến nay giá đã thay đổi…

Do vậy, tỉnh đề xuất, kiến nghị Trung ương, Ủy ban Dân tộc cần quan tâm hơn nữa đến các giải pháp, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội đối với vùng đồng bào dân tộc ở Đắk Nông.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Giàng Seo Phử ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đã đạt được về phát triển kinh tế -xã hội, an ninh, quốc phòng cũng như công tác dân tộc.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng lưu ý tỉnh cần rà soát, đánh giá đúng tình hình thực hiện chính sách dân tộc của địa phương để phát huy được những điểm mạnh và khắc phục các mặt còn hạn chế.

Cùng với việc tăng cường công tác giáo dục, tạo nguồn nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh cũng nên bố trí lại chương trình xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện của các bon, buôn, bản để phát huy khả năng tham gia của đồng bào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc tìm hiểu tình hình thực hiện chính sách dân tộc tại tỉnh ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO