Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ: Đơn vị chức năng chú trọng kiểm tra, duy tu, sửa chữa

Nguyễn Lương| 15/06/2015 09:27

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, toàn tỉnh hiện có 187 công trình thủy lợi; trong đó, có 160 hồ chứa, 17 đập dâng và 10 hệ thống trạm bơm, kênh tiêu. Với mục tiêu đảm bảo an toàn cho các công trình trong mùa mưa lũ, đơn vị đã, đang chủ động triển khai nhiều phương án.

ADQuảng cáo

Tập trung duy tu, bảo dưỡng

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trỉnh thủy lợi tỉnh, hiện nay, các công trình thủy lợi trên địa bàn phần lớn đều có hư hỏng. Nhiều hạng mục đã xuống cấp như thân đập, tràn xả lũ, cống lấy nước đầu mối, lòng hồ…

Cụ thể, về hạng mục thân đập, hiện tại, nhiều công trình như Chư Pu (Chư Jút), Rẫy Mới (Gia Nghĩa), Suối Đá (Đắk Song) đã xuất hiện nước thấm qua đập và chảy thành dòng. Chưa kể, mái thượng lưu của một số công trình chưa được gia cố bằng bê tông đã xuống cấp nghiêm trọng. Có nhiều trường hợp, mái hạ lưu xuất hiện các rãnh xói sâu, ổ mối, sạt lở… , gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Trước thực trạng này, để hạn chế tình trạng rò rỉ nguồn nước, đe dọa đến an toàn đập, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã tập trung duy tu, sửa chữa các công trình. Trong năm nay, từ nguồn vốn cấp bù thủy lợi phí, đơn vị đã đầu tư hàng trăm triệu đồng tập trung sửa chữa 4 công trình có dung tích lớn như Hồ Thủy điện (Đắk Glong), Đắk Điêr (Chư Jút), Đắk Môl, hồ số 3 Trường Xuân (Đắk Song). Trong đó, đơn vị chú trọng sửa chữa, duy tu những hư hỏng nhỏ như cửa van, cửa cống, xử lý thấm, mạch đùm…, nhằm ngăn chặn những hư hỏng lớn xảy ra.

Đặc biệt, ngoài nguồn vốn này, một số địa phương đã tập trung nguồn lực, cũng như lồng ghép các nguồn vốn từ nhiều chương trình để sửa chữa, nâng cấp nhiều công trình bị hư hỏng như hồ Đắk Ru, số 3 Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Đối với những công trình đang sửa chữa, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu triển khai thi công hoàn thiện các hạng mục công trình, đưa vào sử dụng trước khi bước vào thời kỳ mưa lũ chính vụ.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Tăng cường kiểm tra, theo dõi

Cùng với việc đầu tư sửa chữa, gia cố các công trình thủy lợi, ngay từ đầu mùa mưa, các chi nhánh trực thuộc Công ty đã phối hợp với UBND các địa phương kiểm tra hiện trạng an toàn đập đối với toàn bộ các công trình do đơn vị quản lý. Trên cơ sở kiểm tra, đội ngũ cán bộ thủy lợi đã tổng hợp hiện trạng an toàn đập, cũng như hiện trạng từng hạng mục công trình, từ đó, có những đánh giá mức độ an toàn đập và khả năng tích nước của từng công trình cụ thể.

Việc kiểm tra, rà soát nhân lực, vật tư, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống lụt bão, cũng như xây dựng phương án phòng, chống lũ cho vùng hạ du trong trường hợp xả lũ khẩn cấp cũng được các chi nhánh đẩy mạnh. Đối với một số địa phương có nhiều công trình nguy cơ mất an toàn cao như Tuy Đức, Đắk Glong, các đơn vị đã chú trọng điều tiết nước theo thời gian, quy trình.

Riêng một số công trình có nhu cầu cấp nước phục vụ sản xuất Công nghiệp phải đóng đập thì Công ty đã bố trí trực 24/24 giờ trong thời gian cấp nước và chuẩn bị đủ nguồn nhân lực sẵn sàng xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra. Ngoài ra, hệ thống công trình trạm bơm điện, kênh mương cũng được đơn vị thường xuyên theo dõi.

Ông Trịnh Văn Tường, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh cho biết, do số lượng công trình lớn, trong khi nguồn kinh phí hạn chế nên ngoài số tiền cấp bù thủy lợi phí hàng năm, hiện tại, Công ty đang làm thủ tục để hoàn thành dự án sửa chữa, nâng cao an toàn đập do Chính phủ phê duyệt, bằng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới.

Theo dự kiến, nguồn vốn này sẽ được giải ngân vào đầu năm 2016,  khi đó, đơn vị sẽ tập trung vào nhiều công trình trọng điểm hơn. Cũng theo ông Tường thì hiện tại, Công ty ưu tiên nâng cấp các trang thiết bị về phòng chống lụt bão như áo phao, ủng, mũ bảo hộ, phương tiện thủy; đồng thời đang đề xuất Sở Nông nghiệp - PTNT trang bị thêm thiết bị cột thủy chí đánh giá an toàn hồ đập.  

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ: Đơn vị chức năng chú trọng kiểm tra, duy tu, sửa chữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO