Đắk R’la có những cộng tác viên dân số tận tâm

21/11/2012 09:51

Bằng sự nhiệt tình, năng nổ của đội ngũ cộng tác viên dân số, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (KHHGÐ) của xã Ðắk R’la (Ðắk Mil) đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả đáng ghi nhận...

ADQuảng cáo

Bằng sự nhiệt tình, năng nổ của đội ngũ cộng tác viên dânsố,công tác dân số-kế hoạch hóa giađình (KHHGÐ) của xã Ðắk R’la (Ðắk Mil) đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạtđược những kết quả đáng ghi nhận.

Tham gia công tác dânsố nhiều năm, chị Ngô Thị Gấm, cộng tác viên dân số thôn 2 luôn biết cần phảilàm gì để giúp người dân trong thôn hiểu rõ về lợi ích của việc chăm sóc sứckhỏe sinh sản, KHHGÐ để nâng cao chất lượng cuộc sống. Với trách nhiệm củamình, chị Gấm thường thống kê danh sách tất cả những phụ nữ trong độ tuổi sinhđẻ ở trong thôn, nhất là những người đang mang thai hay mới sinh để đến tư vấncặn kẽ.

Chị tâm niệm rằng, vấnđề dân số-KHHGÐ, việc chăm sóc sức khỏe sinh sản không chỉ là mối quan tâm củangười phụ nữ mà những người thân trong gia đình cũng phải luôn có trách nhiệm,chung tay giúp đỡ. Vì vậy, chị luôn tranh thủ những lúc bà con rảnh rỗi rồi đếntrao đổi chuyện làm ăn, tư vấn về việc thực hiện KHHGÐ. Nhờ đó, nhận thức củangười dân về vấn đề dân số-KHHGÐ ngày càng được nâng cao, có bước chuyển biếnrõ rệt, nên tỷ lệ gia đình sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn thôn đã giảmđáng kể.

Tương tự, chị Lâm ThịHiền, cộng tác viên dân số ở thôn 7 ngay từ khimới bước chân vào nghề đã cố gắng tìm đọc tài liệu chuyên ngành và tíchcực tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức để nâng cao kiến thứcvề chuyên môn cũng như kỹ năng tư vấn, tuyên truyền. Khi nắm vững được kiếnthức, chị đã mạnh dạn đến từng hộ gia đình trong thôn, nhất là các cặp vợ chồngtrong độ tuổi sinh đẻ để tư vấn về các biện pháp tránh thai hiện đại, cấp phátcác dụng cụ tránh thai...

ADQuảng cáo

Ðể có sức thuyết phục,chị dẫn chứng các gia đình trên địa bàn thực hiện tốt chính sách dân số có cuộcsống ngày càng sung túc, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Tại các cuộchọp thôn hay sinh hoạt đoàn thể, chị cũng tranh thủ lồng ghép tuyên truyền vềdân số-KHHGÐ, Luật Hôn nhân gia đình…

Theo chị Hiền thì việctuyên truyền, vận động không phải lúc nào cũng “thuận buồm, xuôi gió”. Cótrường hợp khi chị đến nhà đã bị đối tượng xua đuổi, quát mắng và cho rằng,việc sinh đẻ là chuyện riêng của gia đình. Thế nhưng, chị vẫn kiên trì thuyếtphục theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, đến khi nào người dân hiểu rõ được vấn đề.Vì vậy, hiện nay, tỷ lệ gia đình không sinh con thứ 3 và tỷ lệ các cặp vợ chồngchấp nhận các biện pháp tránh thai trong thôn ngày càng tăng.

Còn đối với chị NgôThị Thật, cộng tác viên dân số ở thôn 8 thì điều quan trọng nhất trong khi làmnhiệm vụ là phải hiểu được hoàn cảnh của từng gia đình để có những lời khuyênphù hợp. Khi thực hiện có hiệu quả rồi, bà con mới thấu hiểu thêm các chủtrương, chính sách về dân số của Ðảng, Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn, phù hợptrong cuộc sống hôm nay. Do đó, cùng với việc chăm chỉ học hỏi thêm kinhnghiệm, có thêm kiến thức, kỹ năng, chị luôn bám sát địa bàn, không nề hà vấtvả, đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, giúp bà con hiểu rõ việc thựchiện dân số-KHHGÐ cũng không gì ngoài việc là nâng cao chất lượng cuộc sống củachính mình.

Chị Thật chia sẻ: “Làmcộng tác viên dân số cũng lắm gian nan, vất vả, hàng ngày cũng có biết baonhiêu việc “không tên”, nhưng phụ cấp lại chẳng đáng bao nhiêu. Nếu không cócái tâm với nghề thì có lẽ chúng tôi không thể bám trụ được”. Có lẽ nhờ sựnhiệt tình, năng nổ của chị Thật mà mấy năm liền thôn 8 không có tình trạngsinh con thứ 3 và hầu hết các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đều áp dụngbiện pháp tránh thai.

Có thể nói, chính nhờsự nhiệt tình, tâm huyết của những cộng tác viên dân số mà năm nào công tác dânsố-KHHGÐ và trẻ em của xã Ðắk R’la cũng đạt các chỉ tiêu, kế hoạch. Ðến nay,toàn xã Ðắk R’la có trên 83% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng cácbiện pháp tránh thai hiện đại và năm 2011, được công nhận là xã giảm tỷ lệ sinhcon thứ 3 nhiều nhất của huyện Ðắk Mil.

Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’la có những cộng tác viên dân số tận tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO