Đắk Mil, vững chắc thế trận biên phòng toàn dân

Phan Tân| 03/03/2014 16:11

Huyện Đắk Mil có tuyến biên giới giáp với Campuchia dài gần 46 km. Qua 25 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân, nhất là trong 5 năm gần đây, khu vực biên giới huyện luôn được giữ vững, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

ADQuảng cáo

Xác định việc bảo vệ vững chắc vùng biên là trách nhiệm của toàn dân, gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, huyện đã tập trung xây dựng các lực lượng quân sự, công an, củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vững mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Thuận An (Đắk Mil) gặp gỡ, tuyên truyền về đường biên cột mốc cho nhân dân trên tuyến biên giới

Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương, nhất là ở 2 xã biên giới Thuận An và Đắk Lao đã phối hợp cùng các đồn biên phòng tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, phát động sâu rộng phong trào quần chúng giữ gìn, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Thông qua đó, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, nhân dân trên địa bàn ngày càng hiểu rõ về nhiệm vụ, quyền hạn cũng như xác định trách nhiệm trong việc phối hợp tham gia cùng lực lượng biên phòng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững chắc.

Nhân dân lao động sản xuất sát biên giới luôn chấp hành tốt các quy định, quy chế biên giới của Nhà nước, địa phương, không xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của nước láng giềng, không săn bắn thú rừng, khai thác lâm thổ sản trái phép. Không những nêu cao tinh thần đấu tranh với các loại tội phạm, nhân dân cũng luôn có ý thức trong việc phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với những hoạt động xâm nhập, vượt biên trái phép.

ADQuảng cáo

Đến nay, trên tuyến biên giới của huyện đã xây dựng được 12 tổ tự quản đường biên cột mốc, 27 tổ tự quản an ninh thôn, bon; có 600 hộ dân sản xuất trên khu vực biên giới ký cam kết tự quản. Thời gian qua, các tổ tự quản và nhân dân đã phối hợp cùng các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn tổ chức được trên 416 đợt tuần tra, bảo vệ biên giới, với 1500 lượt người tham gia.

Nhân dân cũng đã cung cấp cho bộ đội biên phòng và các ngành chức năng hơn 400 nguồn tin liên quan đến vấn đề bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Nhiều tin có giá trị, giúp bộ đội biên phòng bắt và xử lý 24 vụ, 48 đối tượng vi phạm quy chế biên giới…

Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng các dự án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, gắn kết với công tác biên phòng cũng luôn được Đảng bộ, chính quyền huyện đặc biệt quan tâm. Trong đó, huyện đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả một số chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới như: các chương trình 134, 135, xây dựng Nông thôn mới...

Các cơ quan chuyên môn của huyện cũng tổ chức, hướng dẫn nhân dân khu vực biên giới phát triển nhiều mô hình nông nghiệp như: trồng lúa nước, trồng bơ cao sản, nuôi bò lai, ghép cà phê… đạt hiệu quả cao. Huyện cũng đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp - TTCN Thuận An, với diện tích khoảng 52 ha, gắn với Khu kinh tế cửa khẩu quốc gia Đắk Per.

Hệ thống giao thông, điện lưới quốc gia, công trình thủy lợi… ở các xã khu vực biên giới ngày càng được đầu tư xây dựng hoàn thiện, góp phần giúp nhân dân có điều kiện thuận lợi hơn trong sản xuất, lưu thông hàng hóa, tạo nên động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Thông qua đó, quốc phòng, an ninh trên  khu vực biên giới luôn được củng cố, tăng cường, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, xây dựng địa bàn các xã biên giới và đồn biên phòng vững mạnh toàn diện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil, vững chắc thế trận biên phòng toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO