Đắk Mil, một số nhà văn hóa cộng đồng hoạt động chưa hiệu quả

26/10/2011 09:05

Trong những năm qua, huyện Đắk Mil đã xây dựng các nhà văn hóa cộng đồng (NVHCĐ) tại các thôn, bon, buôn nhằm phục hồi, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc...

ADQuảng cáo

Trong những năm qua,huyện Đắk Mil đã xây dựng các nhà văn hóa cộng đồng (NVHCĐ) tại các thôn, bon,buôn nhằm phục hồi, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống củadân tộc. Thế nhưng, do một số lý do khác nhau, một số NVHCĐ trên địa bàn đãkhông phát huy hiệu quả.



Nhà văn hóa cộng đồng bon Đắk Mâm, xã Đắk Sắk nằm xa trung tâm bon nên3 năm nay không hoạt động và trở thành khu nhà bỏ hoang


ADQuảng cáo

NVHCĐ bon Đắk Mâm, xã Đăk Sắk là mộttrong những công trình như vậy. Được xây dựng từ năm 2006, nhưng trong 5 nămqua, nhà văn hóa này gần như bị bỏ hoang và hiện nhiều hạng mục đã bị xuống cấpnghiêm trọng. Già làng Y’Kế ở bon Đắk Mâm cho biết: “Do NVHCĐ được xây dựng nằmcách xa trung tâm bon nên việc đi lại, sinh hoạt của bà con gặp rất nhiều khókhăn, đặc biệt là vào mùa mưa. Vì thế, khi mới xây xong, bà con chúng tôi rấtvui mừng và tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa như tập đánh cồng chiêng,dệt thổ cẩm, hát dân ca... Nhưng chỉ được thời gian đầu, còn sau đó, các hoạtđộng sinh hoạt tại NVHCĐ bon diễn ra thưa dần rồi ngưng hẳn và chuyển sang sinhhoạt nhờ nhà dân. Chỉ khi nào có đoàn cán bộ về thăm thì địa phương mới vậnđộng bà con đến sinh hoạt”. Anh Y’Nga, Trưởng bon Đắk Mâm cho biết: “Từ khikhông thể sinh hoạt tại nhà văn hóa bon nữa thì mọi người thường tập trung sinhhoạt tại nhà tôi. Những hôm có việc quan trọng, bà con đi đông thì không có chỗngồi, phải đứng cả ngoài sân. Mặc dù là nhà trưởng bon, mọi thành viên tronggia đình đều thông cảm với điều kiện của bon, nhưng mọi người cũng rất ngạingùng nên khi tới tham gia sinh hoạt, bà con chỉ lắng nghe một chiều xong rồivề chứ ít khi phát biểu ý kiến. Do đó, các buổi sinh hoạt không phát huy đượchết khả năng của cả bon, đồng thời tình đoàn kết của các thành viên trong bonbị ảnh hưởng rất lớn”. Tương tự, NVHCĐ bon Đắk Me, xã Đắk N’drót cũng đang rơivào tình trạng bỏ hoang và xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng. Hệ thống điện, nướckhông hoạt động, các hạng mục như cửa kính, bàn ghế bị vỡ và hư hỏng nặng nênbà con phải đi sinh hoạt nhờ nhà người khác. Chị H’Me, một người trong bon cho biết:“Trước đây, bà con thường tới nhà văn hóa bon để sinh hoạt nhưng lâu nay, vìcửa bị hỏng mà điện lại không có nên bà con phải sinh hoạt nhờ nhà người khác.Vì thế, mọi người rất ít khi tham gia, chỉ khi nào bắt buộc hoặc già làng triệutập thì bà con mới tham gia đầy đủ”.

Theo ông Nguyễn Tiến Kiệm, Phó Phòng Văn hóa-Thôngtin Đắk Mil thì các bon trên địa bàn huyện đều đã được xây NVHCĐ, với đầy đủcác trang thiết bị như bàn ghế, máy móc... Nhưng do lúc xây dựng NVHCĐ bon, đơnvị thi công chưa tham khảo ý kiến của người dân nên khi đi vào hoạt động dẫnđến tình trạng không hiệu quả như hiện nay. Bên cạnh đó, tại một số địa phương,việc quản lý NVHCĐ bon chưa hiệu quả dẫn đến tình trạng xuống cấp nhanh chóng.Thời gian tới, để các NVHCĐ bon hoạt động có hiệu quả thì Phòng sẽ phối hợp vớicác cấp, ngành, chính quyền địa phương tăng cường quản lý cơ sở vật chất củacác NVHCĐ, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn để đào tạo cán bộ văn hóa xã, bonvề cách thức tổ chức các hoạt động văn hóa. Song song với đó, đơn vị cũng sẽphối hợp với ban văn hóa địa phương thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa,thể dục thể thao để thu hút nhiều người tham gia và đến sinh hoạt dưới ngôi nhàvăn hóa cộng đồng.

Bài, ảnh:Nguyễn Hường

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil, một số nhà văn hóa cộng đồng hoạt động chưa hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO