Đặc sản mọc trên đá được mệnh danh 'trời cho' chỉ ở Ninh Bình mới có

11/12/2022 09:00

Bạn có từng nghe qua hay biết về dún đá hay chưa? Đây là một loại đặc sản mọc trên đá chỉ có ở Ninh Bình, có hương vị vô cùng đặc biệt, hãy cùng tìm hiểu nhé.

ADQuảng cáo

Nếu bạn là một người có sở thích tìm hiểu và thưởng thức những đặc sản của nhiều vùng miền thì hôm nay tuyệt đối không nên bỏ qua bài viết dưới đây, Báo Đắk Nông sẽ chia sẻ đến bạn một loại đặc sản chỉ có ở Ninh Bình có tên là dún đá, cực kỳ hiếm gặp.

1 Dún đá là gì?

Dún đá là gì?Dún đá là gì?Dún đá còn có tên gọi khác là mầm đá, chúng là những mầm rêu hay mọc trên những tảng đá vôi trắng chỉ có ở tỉnh Ninh Bình, dún đá hình thành nhờ những giọt nước mưa đọng lại trên đá.Dún đá có hình dạng giống nấm mèo, nhưng có màu xanh rêu trong suốt, có mùi tanh, sờ vào mềm và cảm giác mát lạnh. Không phải tảng đá nào cũng có dún đá, chỉ có những dãy núi đá tai mèo, ít cây, nhiều nắng, có nhiều ngóc ngách để nước đọng thì dún đá mới hình thành và phát triển.Dún đá có thể dùng được hết bộ phận, chỉ cần rửa sạch trong nước là bạn hoàn toàn có thể chế biến nhiều món khác nhau.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

2 Cách chế biến dún đá

Cách chế biến dún đáCách chế biến dún đáSau khi hái được dún đá, bạn mang về ngâm với nước vo gạo để sạch hết bùn đất, sau đó cho ra rổ để ráo nước, rồi bắt nồi lên luộc. Khi luộc mà thấy dún đá chuyển từ màu xanh sang màu vàng là đã chín, có thể thưởng thức rồi đấy.Cách ăn dún đá đơn giản nhất là luộc rồi chấm nước mắm, hoặc ăn cùng riêu cua. Hiện tại, có nhiều cách chế biến dún đá cầu kỳ khác như: Xào, nộm, canh,salad, muối chua, phơi khô,..

3 Giá của dún đá

Giá của dún đáGiá của dún đáHiện nay, dún đá có giá thị trường dao động từ 30.000 đồng/kg dún tươi và 100.000 đồng/kg dún khô, dún đá thường được nhiều nhà hàng mua về để chế biến nhiều món ăn đặc sản phục vụ du khách, sau khi chế biến thành nhiều món ăn khác nhau giá của dún đá có thể lên đến vài trăm nghìn đồng.Với một món đặc sản độc lạ chỉ có ở Ninh Bình như thế này chắc chắn sẽ cực kỳ thu hút nhiều thực khách, rất mong thông tin mà Báo Đắk Nông mang đến cho bạn là hữu ích.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sản mọc trên đá được mệnh danh 'trời cho' chỉ ở Ninh Bình mới có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO