Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”: Hiệu quả ở xã Kiến Thành

04/06/2010 16:12

Hơn 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên địa bàn xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) đã xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân “làm theo” bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa...

Hơn 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tậpvà làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên địa bàn xã Kiến Thành (ĐắkR’lấp) đã xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân “làm theo” bằngnhững việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Điển hình là cán bộ, đảng viên, nhân dânthôn 8 đã đóng góp trên 100 triệu đồng xây dựng đường giao thông nông thôn vàhội trường thôn. Theo đồng chí Phạm Quang Hùng, Bí thư Chi bộ thôn thì đầu năm2009, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy xã, Chi bộ và Ban tự quản thôn đãnhóm họp, phân tích về việc cần phải có hội trường thôn để tổ chức hội họp,sinh hoạt và vận động nhân dân đóng góp xây dựng. Theo đó, Chi bộ đã kêu gọicán bộ, đảng viên tự nguyện đóng góp trước để nhân dân làm theo. Vì vậy, chỉsau 3 tháng làm công tác dân vận, tất cả 105 hộ dân trong thôn đã tự nguyệnđóng góp, mỗi hộ 1 triệu đồng để làm hội trường thôn. Nhờ có sự đồng thuận toàndân, đến tháng 9-2009, thôn 8 đã làm được hội trường thôn rộng hơn 100m2 , với sốtiền trên 100 triệu đồng. Khi hội trường xây xong, thì các tổ chức đoàn thểthôn cũng đã vận động hội viên đóng góp và trích một phần quỹ hội để mua sắmloa phát thanh, quạt, mic, trang trí hội trường… Vì vậy, hiện nay, hội trườngthôn cơ bản đã khang trang, rộng rãi, chỗ ngồi thoải mái. Kéo theo, số lượngngười dân đi họp ngày càng đông, các chủ trương, chính sách của trên đều đượcphổ biến sâu rộng trong toàn dân. Cùng với việc đóng góp xây dựng hội trường,người dân thôn 8 còn tự nguyện hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn.Nhận thấy việc mở đường giao thông là cần thiết, thuận tiện cho việc đi lại củagia đình và làng xóm, nên khi cán bộ thôn kêu gọi hiến đất mở rộng đường, anhPhạm Văn Lâm ở xóm 4 đồng ý ngay. Anh cũng là người đầu tiên xung phong chặt bỏhơn 100 gốc cà phê, 20 gốc mít gần đang vụ thu hoạch trên đất của gia đình, vớichiều dài hơn 100m. Anh Lâm tâm sự: “Trước đây, con đường liên thôn này lòngđường nhỏ hẹp, chưa được 3m, cho nên xe cày vào gặp rất nhiều bất tiện, nhất làmùa mưa. Nhưng hiện nay, con đường đã trở nên rộng rãi, xe cày vào rất thuậnlợi, con cái đi học cũng an toàn hơn, nhất là vào mùa vụ. Nhiều người thấy tôilàm nên cũng tự nguyện làm theo mà không còn băn khoăn về chuyện kinh tế nữa”.Không riêng gì thôn 8, nhân dân các thôn như 1,3,4,5,7 của xã trong thời gianqua cũng đã đóng góp trên 200 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng giaothông nông thôn.


Nhờ có nhân dân đóng góp mà tháng 9-2009, Hội trường thôn 8 đã xây dựnghoàn thành

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương xã hộihóa giáo dục, các bậc phụ huynh có con em theo học tại các trường đóng chântrên địa bàn xã đã đóng góp trên 1 tỷ đồng để xây dựng trường lớp và trangthiết bị phục vụ công tác dạy và học. Nổi bật là Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểmở thôn 9 đã huy động phụ huynh học sinh đóng góp 700 triệu đồng xây dựng cơ sởtrường học. Năm 2008, cùng với sự chung tay của các bậc phụ huynh, sự nỗ lực cốgắng trong dạy và học của cán bộ, giáo viên, học sinh, Trường đã được công nhậnlà trường chuẩn Quốc gia. Song song đó, các tổ chức đoàn thể như Hội Cựu chiếnbinh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Đoàn thanh niên đã tích cựcxây dựng quỹ hội, giúp nhau phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho đoànviên, hội viên. Hiện nay, hầu hết các tổ chức đoàn thể xã đều có số quỹ từ60-120 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các tổ chức đã giúp cho nhiều hội viênnghèo vay đầu tư phát triển sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi…Ngoài ra, người dân trong xã còn tham gia đóng góp, xây dựng các loại quỹ đềnơn đáp nghĩa, từ thiện như “Vì nạn nhân chất độc da cam”, trẻ em, người nghèo…trên 50 triệu đồng. Nhiều cá nhân tiêu biểu trong cuộc vận động đã xuất hiện vàđang được tiếp tục nhân rộng như ông Phạm Văn Vinh ủng hộ nhà trường 5 triệuđồng, ông Nguyễn Văn Thiệu tặng trường học 1 dàn máy vi tính, bà Nguyễn Thị Thutặng trường học 1 ti vi…

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí NguyễnVăn Đang, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trên cơ sở những kết quả đã đạtđược, năm 2010, Đảng ủy xã đã triển khai chuyên đề “Xây dựng Đảng trong sạchvững mạnh, là đạo đức, là văn minh” gắn liền với việc tổ chức thành công Đạihội Đảng xã. Cùng với việc tiếp tục nhân rộng các điển hình làm theo tấm gươngđạo đức Hồ Chí Minh thì Đảng ủy xã sẽ tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạtcác chi bộ, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quần chúng nhân dân. Tuynhiên, để nhân dân có cách nhìn đúng đắn, sâu sắc về Đảng thì trước tiên, mỗicán bộ, đảng viên trong xã phải nỗ lực rèn đức, luyện tài, xứng đáng là ngườicông bộc trung thành của nhân dân.

Bài, ảnh: Hoàng Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”: Hiệu quả ở xã Kiến Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO