Chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến nhà, đất

12/03/2012 16:43

Thực hiện chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến nhà, đất sang tổ chức hành nghề công chứng là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước trong cải cách thủ tục hành chính, cải cách tư pháp, phù hợp với chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng theo tinh thần của Luật Công chứng đã được Quốc hội thông qua...

ADQuảng cáo

Thực hiện chuyển giao việc chứng thực cáchợp đồng, giao dịch liên quan đến nhà, đất sang tổ chức hành nghề công chứng làphù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước trong cải cách thủ tục hành chính,cải cách tư pháp, phù hợp với chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng theotinh thần của Luật Công chứng đã được Quốc hội thông qua. Trong thời gian qua,Bộ Tư pháp đã có Công văn số 978/BTP-HCTP ngày 2/4/2009 gửi các Sở Tư pháp;Công văn số 1939/BTP-BTTP ngày 18/6/2009; Công văn số 3745/BTP-BTTP ngày26/10/2009; Công văn số 1213/BTP-HCTP ngày 29/4/2010 gửi UBND các tỉnh, thànhphố trực thuộc Trung ương hướng dẫn đôn đốc chuyển giao việc chứng nhận hợpđồng, giao dịch sang tổ chức hành nghề công chứng theo tinh thần Luật Côngchứng và các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên.

Tại tỉnh ta, ngày 3/2/2010, UBND tỉnh đãban hành Quyết định số 201/QĐ-UBND về việc chuyển giao việc chứng nhận hợp đồnggiao dịch sang tổ chức hành nghề công chứng. Theo đó, chuyển giao việc chứngnhận các hợp đồng, giao dịch thuộc thẩm quyền của các xã, phường thuộc thị xãGia Nghĩa sang Phòng Công chứng số 1 tỉnh Đắk Nông; Chuyển giao việc chứng nhậncác hợp đồng, giao dịch thuộc thẩm quyền của UBND thị trấn Ea T’ling, xã TâmThắng và xã Trúc Sơn, huyện Chư Jút sang Phòng Công chứng số 2 tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Tuy nhiên, ngày 14/5/2010, UBND tỉnh banhành Quyết định số 615/QĐ-UBND về việc ban hành danh mục các thủ tục hành chínháp dụng giải quyết theo cơ chế một cửa tại UBND xã, phường, thị trấn trên địabàn tỉnh Đắk Nông. Theo đó, các thủ tục hành chính áp dụng theo cơ chế một cửacó thủ tục chứng thực hợp, giao dịch liên quan đến nhà, đất. Vì vậy, các đơn vịchuyển giao theo Quyết định số 201/QĐ-UBND tiếp tục thực hiện việc chứng thựccác hợp đồng, giao dịch liên quan đến nhà, đất. Điều này dẫn đến mâu thuẫntrong hoạt động công chứng và hoạt động chứng thực. Để giải quyết vấn đề này,ngày 10/10/2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1477/QĐ-UBND về việc điềuchỉnh bổ sung Điều 3 Quyết định số 615/QĐ-UBND ngày 14/5/2010 của UBND tỉnh vềviệc ban hành danh mục các thủ tục hành chính áp dụng giải quyết theo cơ chếmột cửa tại UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với cácxã, phường, thị trấn đang thực hiện việc chuyển giao chứng nhận các hợp đồng,giao dịch sang các tổ chức hành nghề công chứng vẫn áp dụng và thực hiện theoQuyết định số 201/QĐ-UBND ngày 3/2/2010 của UBND tỉnh về việc chuyển giao việcchứng nhận hợp đồng giao dịch sang tổ chức hành nghề công chứng.

Như vậy, việc chuyển giao chứng thực hợpđồng, giao dịch liên quan đến nhà, đất sang tổ chức hành nghề công chứng đã rõ.Vấn đề đặt ra là việc đáp ứng nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch liên quanđến nhà, đất của nhân dân trên địa bàn tỉnh ta hiện nay. Thực tế, trong nhữngnăm qua, số lượng các hợp đồng, giao dịch thực hiện tại các phòng công chứngtăng hơn nhiều so với trước, không chỉ về số lượng mà cả tính phức tạp và giátrị hợpđồng. Ngoài các giao dịch màpháp luật quy định bắt buộc phải công chứng thì số lượng các giao dịch mà cáccá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng như: các giao dịch về ủy quyền,về mua bán, thừa kế, tặng cho tài sản, các giao dịch khác... cũng tăng. Cụ thể:Phòng Công chứng số 1: năm 2008 là 425 trường hợp, năm 2009 là 572 trường hợp,năm 2010 tăng lên 1.801 trường hợp; Phòng Công chứng số 2: năm 2008 là 850trường hợp, năm 2009 là 450 trường hợp, năm 2010 là 1.951 trường hợp. Năm 2011,2 phòng công chứng đã công chứng 3.313 trường hợp, thu phí hơn 786.552.400 đồng(tăng hơn 61.490.400 đồng). Trong khi đó, đội ngũ công chứng viên ở các tổ chứchành nghề công chứng còn thiếu, hiện nay chỉ có 3 công chứng viên hoạt động tại2 phòng công chứng. Vì vậy chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội hóa hoạt động côngchứng phục vụ yêu cầu của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Để góp phần phục vụ kịp thời nhu cầu côngchứng của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, tạo sự “cạnh tranh lành mạnh”,chuyên nghiệp trong hoạt động công chứng; thực hiện quy định về pháp luật côngchứng, đảm bảo an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch dân sự, phục vụ pháttriển kinh tế - xã hội của địa phương thì việc phát triển các tổ chức hành nghềcông chứng, việc đào tạo, phát triển đội ngũ công chứng viên và việc quy hoạchphát triển tổ chức hành nghề công chứng của tỉnh là cần thiết.

Tín Hòa

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến nhà, đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO