Chứa chan niềm tự hào dân tộc!

Hoàng Bảo| 15/12/2020 09:10

Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp tổ chức mới đây tại Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng (Gia Nghĩa) đã giúp học sinh có thêm nhiều hiểu biết về biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

Khơi gợi tình yêu biển, đảo sâu sắc

Lần đầu tiên được tham dự triển lãm, em Dương Thị Huệ, học sinh lớp 12A5 không khỏi xúc động. Theo em Huệ, thông qua các bài giảng của thầy, cô giáo, em đã phần nào biết được về biển, đảo Việt Nam, nhất là hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Thế nhưng, qua các bức tranh được trưng bày và giao lưu tại triển lãm, em càng hiểu hơn về tình yêu biển, đảo, niềm tự hào của dân tộc.

Triển lãm góp phần vun đắp tình yêu biển, đảo, các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Em Huệ cho biết: “Buổi triển lãm đã khơi gợi trong em một tình yêu sâu sắc về biển, đảo quê hương. Dù sống ở Đắk Nông, nơi chỉ có đồi núi nhưng em vẫn thể hiện tình yêu biển, đảo bằng cách kể cho bà con nơi mình sinh sống về vùng biển của Tổ quốc, nhất là về 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”.

Theo em Mông Thị Bích Hoàn, lớp 11A2, trong hàng chục bức tranh được trưng bày, em ấn tượng nhất là bức tranh các anh chị học sinh, sinh viên xếp thành hình trái tim thể hiện bản đồ Việt Nam, các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Qua bức tranh, em cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước, biển, đảo của các thế hệ học sinh, sinh viên, nhất là tinh thần đoàn kết dân tộc.

Em Hoàn tâm sự: “Qua buổi triển lãm, em sẽ cố gắng dành nhiều thời gian hơn nữa để tìm hiểu về biển, đảo của đất nước, nhất là bồi đắp tình yêu, ý thức giữ gìn, bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc”.

Học hỏi thêm được nhiều kiến thức

Có lẽ đó cũng là suy nghĩ chung của nhiều bạn học sinh khi tham dự Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Với các em, buổi triển lãm không chỉ khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước, vùng trời, vùng biển mà cao hơn là chứa đựng niềm tự hào dân tộc.

Em H' Mê, lớp 12A1 cho biết: “Em thực sự rất vui khi triển lãm được tổ chức ngay tại ngôi trường mình đang học. Em đã học hỏi thêm được nhiều kiến thức về biển, đảo nói chung và 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nói riêng. Chúng em rất tự hào về biển, đảo Việt Nam và hiểu rằng 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là phần lãnh thổ thân yêu, mãi mãi không thể tách rời của Việt Nam”.

Không chỉ được tham quan các tác phẩm tranh về biển, đảo, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, học sinh còn được tham quan, trải nghiệm các tư liệu hiện vật như: Thư tịch, châu bản, bản đồ cổ Việt Nam, bản đồ các nước phương Tây, bản đồ Trung Quốc, các hiện vật mô hình tàu, cáng cứu thương, cột mốc chủ quyền, mô hình Hải đội Hoàng Sa… thông qua phần mềm trình chiếu.

Hãy trở thành tuyên truyền viên

Đặc biệt, cuộc giao lưu, trò chuyện cùng PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục biển và hải đảo Việt Nam đã giúp các em hiểu thêm về biển, đảo nói chung, hai quần đào Hoàng Sa, Trường Sa nói riêng.

Theo ông Hoàng Minh Phương, Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông), Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một trong những hoạt động thiết thực của công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo, đưa thông tin trực tiếp đến với cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường. Qua đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh có dịp bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi người có một cách thể hiện tình yêu biển, đảo khác nhau. Đặc biệt, mỗi học sinh hãy trở thành một tuyên truyền viên giúp mọi người cùng hiểu, cùng nhau giữ gìn biển, đảo, biên cương của Tổ quốc bằng cách học tập, nâng cao trình độ nhận thức về mọi mặt, hiểu biết sâu sắc về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứa chan niềm tự hào dân tộc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO