Chủ động bình ổn thị trường Tết

17/11/2012 06:10

Dự báo, thị trường Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 sẽ không căng thẳng như những năm trước nhưng vẫn cần có biện pháp chủ động trong quản lý để giữ vững và bình ổn cung – cầu, giá cả, đặc biệt với những mặt hàng thiết yếu...

ADQuảng cáo

Dự báo, thị trường Tết Nguyên đánQuý Tỵ 2013 sẽ không căng thẳng như những năm trước nhưng vẫn cần có biện phápchủ động trong quản lý để giữ vững và bình ổn cung – cầu, giá cả, đặc biệt vớinhững mặt hàng thiết yếu.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họpvề về tình hình thị trường cuối năm. Ảnh: VGP/Nguyên Linh


Đây là chỉ đạo củaPhó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong cuộc họp chiều ngày 16/11 với cácBộ, ngành liên quan về tình hình giá cả, thị trường 10 tháng đầu năm, dựbáo tình hình giá cả Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 và phương hướng điều hànhchuẩn bị thị trường trong những tháng cuối năm.

Giá cả không biến động mạnh

Tổng hợp từ báo cáo các Bộ, ngànhhữu quan cho thấy, thị trường Tết năm nay sẽ  khác với mọi năm về áp lựctăng giá. Trước hết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2012 tăng6,02% so với tháng 12/2011 và 7% so với cùng kỳ 2011, trong đó mặt hàngthực phẩm và dịch vụ ăn uống (nhóm có quyền số tính CPI lớn nhất) tăng thấpnhất (0,81%).

Cộng với tổng cầu trong nướccó dấu hiệu giảm tốc độ tăng so với cùng kỳ năm trước, kéo theogiá hàng hoá thiết yếu ổn định hoặc giảm như lương thực,thực phẩm, xi măng, phân bón, thép xây dựng, đường…

Trong khi đó, cả nước vẫn tiếptục thực hiện chỉ đạo điều hành của Chính phủ để kiềmchế tăng giá, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, tăngcường dự trữ hàng hoá, đồng thời quyết liệt các biện pháp quảnlý giá và thị trường, ổn định tỷ giá, hạ lãi suất.

ADQuảng cáo

Các yếu tố gây áp lực tăng giá liênquan thị trường quốc tế như giá xăng dầu, khí hoá lỏng có biến động mạnh. Trongnước, lộ trình đưa về giá thị trường đối với một số hàng hoá, dịch vụ quantrọng như điều chỉnh giá điện tăng 5% kể từ 1/7/2012, dịch vụhàng không tăng 1,6 - 6%, giá dịch vụ khám chữa bệnh, giá dịch vụ giáo dục cũngtăng... tạo thêm áp lực với mặt bằng giá. Ngoài ra, lương tối thiểu đối với ngườihưởng lương NSNN tăng 26,5% kể từ 1/5/2012.

Tuy nhiên, do tình hình kinh tếkhó khăn, thu nhập thực tế thấp, ảnh hưởng đến sức mua và ngườidân có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Vì vậy, nhu cầu tiêu thụ các mặthàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ không căng thẳngnhư những năm trước. Dự kiến, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàngthiết yếu trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 tăng khoảng 20 - 25% so với các thángthường trong năm và tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ động bình ổn thị trường

Phó Thủ tướng Hoàng TrungHải thống nhất với đánh giá xu hướng thị trường, dự báo sức muadịp Tết và tình hình triển khai các kế hoạch chuẩn bị nguồn hàngphục vụ Tết của một số ngành, địa phương.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướngnhấn mạnh, dù thị trường Tết có thể không căng thẳngnhư mọi năm nhưng vẫn cần tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thịsố 25/CT-TTg ngày 26/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ, chủ độngđẩy mạnh các biện pháp chuẩn bị, đảm bảo cung cầu, bình ổn thị trường, ứngphó kịp thời với hiện tượng sốt giá cục bộ, diễn biến bất thường ở một sốnhóm hàng, khu vực.

Trong đó, đáng lưu ý đối vớimặt hàng thịt lợn, gà, trứng… đang gặp nhiều khó khăn do chi phí sảnxuất cao, bị ảnh hưởng bởi thông tin sử dụng chất cấm khiến giá giảmmạnh, dẫn tới hiện tượng treo chuồng. Hiện Chính phủ đã có các biện pháphỗ trợ hộ gia đình và trang trại chăn nuôi về tín dụng để nhanh chóng tái đàn.

Bên cạnh đó, các cơ quan quảnlý cũng cần tính đến khả năng do sức mua thấp nên một số doanhnghiệp, tiểu thương có thể dè dặt trong việc sản xuất,dự trữ hàng Tết để có  kế hoạch chuẩn bị tốtnguồn hàng. Hiện 42/63 địa phương đã có kế hoạch dự trữ nguồn hàng.

Phó Thủ tướng Hoàng TrungHải yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương thể chế hoá vấn đề bìnhổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ người chăn nuôitái đàn, đảm bảo phòng dịch bệnh, lập các đoàn kiểm tra liên ngành trựctại điểm nóng về thị trường, tích cực chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, kiểmtra vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời quản lý chặt, xử lý nghiêm các vi phạmvề đầu cơ, lũng đoạn thị trường. Đồng thời, tăng cường thông tin tuyên truyềnvề thị trường giúp người dân có thông tin chính xác, khách quan, tránh thôngtin phiến diện, thiếu căn cứ, gây tâm lý tiêu cực, làm bất ổn thị trường.

V.D(Theo Chinhphu.vn)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động bình ổn thị trường Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO