Chợ Kiến Ðức, công tác PCCC còn chưa được coi trọng

04/10/2013 15:23

Công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chợ phải luôn được đặt lên hàng đầu, cần được coi trọng. Thế nhưng, tại chợ Kiến Ðức (Ðắk R’lấp) công tác này còn đang bị xem nhẹ.

ADQuảng cáo

Tiểu thương chủ quan, coi thường

Tại chợ thị trấn KiếnÐức (Ðắk R’lấp), qua tìm hiểu thì các tiểu thương kinh doanh buôn bán ở đây xemra vẫn còn xem thường việc phòng cháy. Rất nhiều chủ sạp đặt bàn thờ “ông địa,thần tài” cạnh những mặt hàng dễ bắt lửa như giấy, bao bì, vải vóc, chăn, ga,gối, nệm…



Tiểu thương chợ Kiến Đức “vôtư” thắp nhang bên cạnh mặt hàng dễ cháy

Khi đặt vấn đề nguy cơcháy do thắp nhang, chị Trần Thị Hương, một tiểu thương kinh doanh mặt hàng vảitại chợ cho rằng: “Từ trước đến giờ, vào các ngày rằm, mồng một, tôi vẫn thắpnhang trong sạp, nhưng có xảy ra cháy đâu mà phải lo xa. Khi nào xảy ra cháythì bà con cùng xúm vào, một người một xô nước là dập được lửa thôi”. Với sựchủ quan và thiếu ý thức như tiểu thương này thì chợ Kiến Ðức có nguy cơ cháyrất cao.

ADQuảng cáo

Chưa dừng lại ở đó,tại các sạp hàng, hầu hết các tiểu thương vẫn tùy tiện đấu nối đường điện thắpsáng không đảm bảo. Một số ổ cắm bị vỡ, bị chập cháy đen vài lần; các mối nốicủa dây điện thì chồng lên nhau và được bọc bằng băng keo rất sơ sài. Với kiểucác loại dây điện, ổ cắm bắt chằng chịt và những điểm đấu nối không đúng quycách đang thực sự trở thành nguy cơ xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào.

Khi trao đổi tìnhtrạng này với ông Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Ban quản lý chợ Kiến Ðức thì ông chorằng, không có chuyện tiểu thương thắp nhang, còn lưới điện thì rất đảm bảo.Nhưng khi được chúng tôi chỉ điểm tại các sạp và tận mắt chứng kiến, ông Tuấnmới có động thái yêu cầu các tiểu thương mang bát nhang đến phòng quản lý. Làngười quản lý có vai trò, trách nhiệm lớn nhất tại chợ, nhưng khi ông yêu cầuthì không một tiểu thương nào thực hiện.

Không những không chấphành, chị Trần Thị Duyên, một tiểu thương vẫn đôi co với lý do việc kinh doanhbuôn bán thì ai cũng có phần mê tín, nên hầu như tất cả mọi người đều thắpnhang thờ cúng “ông địa, thần tài” ngay tại sạp hàng. Nếu muốn dẹp bát nhangtại sạp của chị thì phải dẹp các bát nhang tại các sạp khác đã. Cuối cùng, yêucầu của người quản lý chợ coi như không, chẳng ai chấp hành và đâu lại vào đấy.

Phương tiện thiếu và bị tê liệt

Ðối với chợ Kiến Ðức,điều lo lắng nhất hiện nay là lưới điện đã qua hơn 12 năm sử dụng, đang xuốngcấp trầm trọng. Hệ thống dây điện bao quanh chợ và dẫn xuống các sạp hàng đềubị ô xy hóa, hoen rỉ, vỏ nhựa bao quanh dây bị bong, gây nguy cơ chập điện, dẫnđến cháy nổ là rất lớn.

Tuy nhiên, công tácchữa cháy hiện không đáp ứng được yêu cầu. Chợ chưa được trang bị máy bơm chạybằng xăng, còn máy bơm dùng bằng điện có công suất nhỏ, nhưng hiện nay đã điềuchuyển cho đơn vị khác. Còn hệ thống báo cháy tự động của chợ thì đã bị têliệt, không hoạt động được trên 10 năm nay; còn 5 cuộn ống dẫn nước thì 2 cuộnđã cũ kỹ, không đảm bảo. Nói dại, nếu xảy ra cháy chợ thì không biết ban quảnlý chợ có phương án nào để chữa cháy kịp thời.

Ông Tuấn cho biết:“Ngoài việc thiếu thốn các thiết bị kể trên, hiện tại đơn vị chỉ có 30 bìnhchữa cháy bằng bọt khí. Với số lượng bình như vậy thì chỉ đủ dập đám cháy cụcbộ với mức độ vừa và nhỏ. Cùng với thiết bị hư hỏng, nhân lực của ban quản lýchợ cũng thiếu, chỉ có 10 người”.

Rõ ràng, một khi tiểuthương còn chủ quan, bất cẩn, các ban quản lý chợ thiếu cương quyết cũng như hệthống cảnh báo cháy, phương tiện chữa cháy tại chỗ thiếu thốn thì nếu xảy rahỏa hoạn, hậu quả chắc sẽ khôn lường.

Bài, ảnh:Phạm Khánh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ Kiến Ðức, công tác PCCC còn chưa được coi trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO