Chi nhanh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh: Nỗ lực kiềm chế nợ quá hạn

Nguyễn Lương| 24/01/2014 09:30

Theo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh thì tính đến hết năm 2013, số nợ quá hạn mà đơn vị quản lý là 11,25 tỷ đồng, chiếm 0,81% tổng dư nợ. Để đạt kết quả này, trong năm qua, chi nhánh đã không ngừng triển khai thực hiện nhiều giải pháp.

ADQuảng cáo

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Jút là một trong những đơn vị đã có nhiều biện pháp giảm nợ quá hạn trong năm 2013. Đến thời điểm hiện tại, nợ quá hạn tại phòng giao dịch là gần 1,7 tỷ đồng, giảm khá nhiều so với thời điểm đầu năm 2013.

Nhờ được tuyên truyền, nhiều hộ vay vốn ở xã Nam Đà (Krông Nô) đã trả nợ vay theo đúng thời hạn

Theo ông Trần Quang Điệp, Giám đốc Phòng giao dịch ngân hàng CSXH huyện thì có được kết quả này, đơn vị đã tích cực phối hợp với các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, cũng như hướng dẫn người dân sử dụng nguồn vốn đúng mục đích.

Đối với những hộ dân gặp rủi ro trong quá trình trả nợ, phòng giao dịch đã cùng với các địa phương, tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đến động viên; đồng thời, vận động những hộ khá giả hơn trong vùng giúp đỡ vốn theo hình thức trả góp.

Riêng những hộ không may mắn trong quá trình sản xuất, ngân hàng sẽ gia hạn nợ, nhằm giúp họ có thời gian xoay xở và trả nợ hiệu quả hơn. Công tác đối thoại với những khách hàng đang vay vốn tại ngân hàng cũng luôn được phòng giao dịch chú trọng. Thông qua các buổi đối thoại, đơn vị tìm hiểu kỹ những khó khăn hiện tại mà các hộ dân đang gặp phải, từ đó, tìm ra hướng giải quyết kịp thời.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Chị Lê Thị Tình, ở tổ dân phố 2, thị trấn Ea T’ling cho biết : “Năm 2010, gia đình tôi được tổ TK&VV của thôn bình xét cho vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo. Khi đến kỳ phải trả nợ, không may gia đình tôi gặp rất khó khăn đột xuất nên chưa thể trả được. Trước tình hình đó, cán bộ xã,, cán bộ ngân hàng CSXH trực tiếp xuống tận nhà để động viên, tìm hiểu khó khăn, cũng như hướng dẫn đầu tư, chăm sóc nhiều loại cây trồng hiệu quả. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, gia đình tôi đã trả được hết số nợ vay từ ngân hàng”.

Tương tự, tại phòng giao dịch huyện Krông Nô, tỷ lệ nợ quá hạn đã giảm khá nhiều so với cùng kỳ năm trước. Ông Phạm Hòa, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết: “Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, trong năm 2013, đơn vị đã tập trung nâng cao chất lượng tín dụng. Công tác củng cố các tổ TK&VV luôn được phòng giao dịch chú trọng, nhằm tạo “cầu nối” vững chắc giữa hệ thống ngân hàng và người dân. Đối với những hộ cố tình chây ỳ không trả nợ, phòng giao dịch phối hợp với các xã xử lý theo đúng quy định. Nhờ vậy, số hộ có nợ đến hạn đều có ý thức trả nợ đúng quy định, góp phần tạo nguồn vốn xoay vòng để đơn vị giải ngân cho nhiều gia đình khác”.

Theo ông Bùi Đăng Khoa, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh thì nguyên nhân dẫn đến nợ quá hạn chủ yếu là do hộ vay bỏ trốn khỏi địa phương. Một số trường hợp có khả năng trả nợ nhưng cố tình dây dưa không trả, trong khi đó, chính quyền địa phương cấp xã chưa thể hiện trách nhiệm trong quản lý đối tượng vay vốn tín dụng chính sách trên địa bàn. Thậm chí có nhiều nơi, chính quyền địa phương còn hợp thức hóa các thủ tục để hộ vay chuyển nhượng tài sản đi khỏi địa phương mà không yêu cầu hộ phải hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng CSXH.

Trong năm 2013, để thực hiện mục tiêu khống chế nợ, duy trì tỷ lên nợ quá hạn dưới 1% dư nợ, chi nhánh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường thực hiện quyết liệt các giải pháp về nâng cao chất lượng tín dụng.

Theo đó, các phòng giao dịch đã tích cực phốii hợp với UBND các cấp, tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác, các tổ TK&VV rà soát, phân tích từng khoản nợ đến hạn, nợ tồn đọng không có khả năng trả để đề ra biện pháp xử lý. Đối với hộ vay rời khỏi địa phương và cố tình chây ỳ không trả nợ, chi nhánh đã chủ động báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh và các cơ quan chức năng.

Qua đó, các ngành liên quan đã tích cực phối hợp, hỗ trợ với chi nhánh để thường xuyên rà soát, có biện pháp ngăn chặn, xử lý đối với từng trường hợp cụ thể theo quy định, nhằm tạo tiền đề lâu dài cho việc thực hiện mục tiêu củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách. Nhờ thực hiện các biện pháp, trong năm 2013, mặc dù, có một số thời điểm nợ quá hạn tăng, nhưng tỷ lệ nợ quá hạn của toàn chi nhánh luôn dưới 1% tổng dư nợ.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi nhanh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh: Nỗ lực kiềm chế nợ quá hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO