Chi nhánh Ngân hàng Chính sách-Xã hội tỉnh: Cải cách thủ tục hành chính, mang lại lợi ích cho người dân

08/03/2013 10:41

Hiện nay, trong quá trình giải ngân vốn cho người dân, một số quy trình đã được cải cách theo hướng đơn giản và thuận tiện hơn. Ðiển hình như quy trình cho vay hộ nghèo và công tác đổi sổ vay vốn, phát hành biên lai thu lãi...

ADQuảng cáo

Theo ông Bùi Ðăng Khoa, Phó Giám đốcChi nhánh Ngân hàng Chính sách-Xã hội (NHCSXH) tỉnh thì để mọi thủ tục liênquan đến quá trình vay vốn của người dân được thuận tiện, đơn giản, nhanh chóngvà chính xác, thời gian qua, theo chủ trương chung, Chi nhánh NHCSXH tỉnh cũngluôn chú trọng, triển khai thực hiện một cách có hiệu quả công tác cải cách thủtục hành chính (TTHC).

Theo đó, hiện nay, trong quá trìnhgiải ngân vốn cho người dân, một số quy trình đã được cải cách theo hướng đơngiản và thuận tiện hơn. Ðiển hình như quy trình cho vay hộ nghèo và công tácđổi sổ vay vốn, phát hành biên lai thu lãi. Theo đó, chỉ cần dựa trên các điềukiện như tiêu chuẩn nghèo được Nhà nước quy định, tham gia sinh hoạt tại Tổtiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thuộc các tổ chức chính trị, xã hội, được bìnhxét cho vay, chính quyền cấp cơ sở xác nhận… thì ngân hàng sẽ tổng hợp hồ sơ vàgiải ngân nguồn vốn ngay tại các điểm giao dịch ở xã, phường.



Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đắk Milgiải quyết nhanh gọn các thủ tục cho các đối tượng vay vốn ngay ở cơ sở


Tương tự, nếu như trước đây, trongquá trình vay vốn, các hộ dân phải sử dụng nhiều loại giấy tờ, biểu mẫu kê khaithì hiện nay, mỗi hộ nghèo sẽ được cấp một sổ vay vốn, một mã số khách hàng sửdụng trong suốt quá trình vay vốn tại ngân hàng. Dựa trên cơ sở đó, ngân hàngin danh sách người vay có dư nợ đến ngày gần nhất theo từng Tổ TK&VV đểchuyển cho các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác vốn vay. Các tổ chức đoàn thể tiếnhành rà soát, xác định theo hộ có một hoặc nhiều chương trình tín dụng, hộ vaymột chương trình nhưng có nhiều người trong hộ đứng tên… để xác định tổng sốtiền vay của hộ gia đình, từ đó, làm cơ sở cấp sổ vay vốn mới.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Có thể nói, với việc thực hiện cảicách TTHC theo hướng đơn giản, thuận tiện đã không những góp phần tạo thuận lợihơn cho ngân hàng trong quá trình triển khai các chương trình tín dụng, mà cònmang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, nhất là những hộ nghèo khi tiếp cậnnguồn vốn.

Chị Trịnh Thị Ly, ở xã Ðắk Gằn (ÐắkMil) cho biết: “Gia đình tôi vừa được Chi nhánh NHCSXH huyện giải ngân 20 triệuđồng để phát triển kinh tế. Ðể vay được số tiền này, vừa qua, tôi chỉphải viết đơn nộp cùng với sổ vay vốn cho Tổtrưởng Tổ TK&VV, ngoài ra không phải làm thủ tục gì khác, rất thuận lợi chogia đình”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Trang, ởthôn Ðức Lệ A, xã Ðức Mạnh (Ðắk Mil) cũng cho hay: “Vừa rồi, gia đình tôi đượcvay 20 triệu để đầu tư phát triển chăn nuôi. Thủ tục vay vốn đơn giản lắm, từlúc viết đơn đến khi thông báo ra xã lĩnh tiền chỉ trong vòng chưa đến một tuầnlễ. Việc giải ngân vốn nhanh như thế này góp phần giúp gia đình tôi kịp thời cónguồn vốn để đầu tư theo dự định và mang lại hiệu quả cao hơn”.

Ðề cập đến thủ tục vay vốn khá đơngiản này, bà Lê Thị Lựu, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Ðức Lệ A cho biết: “Saukhi được NHCSXH thông báo số lượng được vay, tổ đã hướng dẫn các thành viên làmđơn, tổ chức họp bình xét để xác định thành viên nào đủ điều kiện vay vốntrước. Sau đó, danh sách này sẽ được đưa về xã để xét duyệt một lần nữa rồi báocáo cho NHCSXH giải ngân. Hiện nay, về phía ngân hàng đã thực hiện giao dịchngay tại xã nên người dân không cần phải xuống huyện vất vả như trước”.

Theo đánh giá của Chi nhánh NHCSXHtỉnh, qua thực hiện công tác cải cách TTHC thì không chỉ góp phần tối giản cácthủ tục rườm rà cho đơn vị trong quá trình thực hiện, mà còn mang lại lợi íchthiết thực cho người dân khi tiếp cận nguồn vốn vay. Quan trọng hơn, ngân hàngđã từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, phát huy tính chuyên nghiệp tronggiải quyết công việc của đội ngũ cán bộ ngân hàng cũng như góp phần đẩy mạnhcông tác xã hội hóa hoạt động tín dụng ưu đãi của Nhà nước theo hướng hiệu quảhơn. Vì vậy, về phía ngân hàng sẽ luôn tiếp thu ý kiến phản hồi của khách hàngtừ cơ sở để tiếp tục nâng cao công tác cải cách TTHC theo hướng ngày càng đơngiản, gọn nhẹ, nhưng mang hiệu quả hơn cho người dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Lương

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách-Xã hội tỉnh: Cải cách thủ tục hành chính, mang lại lợi ích cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO