Cảnh bảo: Trẻ em mắc bệnh đường hô hấp do ô nhiễm không khí cao

24/01/2022 13:38

Hiện nay, với sự ô nhiễm không khí, lượng bụi mịn dày đặc. Đây chính là nguyên nhân khiến số trẻ mắc bệnh về đường hô hấp gia tăng đáng kể. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này ở bài viết dưới đây nhé.

ADQuảng cáo

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí của nước ta đã cao đến mức báo động, đứng đầu thế giới về chỉ số ô nhiễm không khí. Nguyên nhân dẫn đến các bệnh về đường hô hấp ở trẻ tăng vọt.

1Cảnh báo về mức độ ô nhiễm không khí đối với trẻ

Thời gian gần đây, bệnh viện Nhi đồng TP.HCM ghi nhận số ca khám về bệnh lý hô hấp gia tăng đáng kể. Nhiều bé có triệu chứng đau đỏ mắt, ho khan, da mẩn ngứa. Đặc biệt, các bệnh lý khò khè, hen suyễn, viêm tiểu phế quản tăng báo động. Nhiều trường hợp phải cần cấp cứu, hồi sức tích cực vì cơ thể phản ứng với khói bụi ô nhiễm.Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố: Không khí ô nhiễm, bụi, đặc biệt là bụi mịn gây kích ứng đường hô hấp trên như: hắt xì, ho, chảy nước mũi, đi sâu vào đường hô hấp dưới, bụi bẩn có thể kích ứng làm trẻ lên cơn hen suyễn.Ngoài ra, không khí ô nhiễm còn có thể gây kích ứng lên hệ thống mắt dẫn đến làm đỏ mắt, kích ứng da, biểu hiện như nổi mề đay, ngứa, khó chịu.Về lâu dài, các loại bụi có thể xâm nhập qua niêm mạc, đường tiêu hóa, đi đến những cơ quan khác, ảnh hưởng đến gan thận và phát triển thần kinh của trẻ.Tham khảo thêm: Các phụ huynh hãy cùng xem qua phân độ tay chân miệng để phòng bệnh cho bé nhé!

2Cách phòng bệnh cho trẻ

Để phòng bệnh cho trẻ, khi ra đường các bậc phụ huynh nên cho bé đeo kính và đeo khẩu trang
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
đạt chất lượng chống bụi. Sau khi đi từ ngoài đường về nhà thì nên nhỏ mũi, nhỏ mắt cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý để loại bỏ bớt bụi bẩn trong mắt, đường hô hấp.Tuy nhiên, với không khi ô nhiễm cao như hiện nay, gây hại nhiều đến sức khoẻ của trẻ. Tốt nhất, các bậc phụ huynh nên cho bé ở nhà vào những khung giờ cao điểm, hạn chế ra đường nếu không thực sự cần thiết.Các loại khẩu trang vải, khẩu trang y tế hiện nay chỉ có thể lọc được các bụi lớn, vi khuẩn hay vi sinh vật mà thôi, còn bụi mịn thì không thể lọc được. Nếu đeo khẩu trang cho bé, phụ huynh cần chọn loại khẩu trang tiêu chuẩn có thể lọc được bụi mịn, được các cơ quan có thẩm định chứng nhận an toàn.Khi dùng khẩu trang vải, phụ huynh chú ý cần giặt sạch, phơi khô thường xuyên, vì đây cũng là môi trường tốt cho vi khuẩn, nấm phát triển.Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1) cũng đưa ra ý kiến: để phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ, phụ huynh cần chăm sóc, giữ vệ sinh và bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho trẻ để tăng cường sức đề kháng, trẻ nhỏ cần bú đủ, trẻ lớn cần uống đủ nước, chích ngừa đủ các loại vắc xin cần thiết, cho trẻ ngủ đủ giấc, không ngủ trễ hơn 21 giờ vì giấc ngủ sâu từ 21 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau rất quan trọng để tạo miễn dịch tăng sức đề kháng.Mong rằng, qua bài viết trên, các bậc phụ huynh sẽ biết cách chăm sóc cho trẻ để tránh mắc các bệnh về đường hô hấp, ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé nhé.Bạn sẽ quan tâm:
  • Không khí ô nhiễm đến báo động, tiến sĩ chỉ cách đeo khẩu trang phòng bệnh hiệu quả
  • Thành phố ô nhiễm trầm trọng đừng bỏ qua các loại khẩu trang ý tế này
  • Môi trường ô nhiễm nặng bạn cần làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Đặt mua ngay các khẩu trang đang bán tại Bách hoá XANH:

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh bảo: Trẻ em mắc bệnh đường hô hấp do ô nhiễm không khí cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO