Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua dịch vụ ngân hàng điện tử

Nguồn SGGP| 14/08/2016 06:45

Sau nhiều vụ việc tiền của khách hàng trong tài khoản thẻ ATM bỗng dưng “biến mất”, những ngày qua, nhiều ngân hàng đã phát đi thông báo về việc cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua dịch vụ ngân hàng điện tử.

ADQuảng cáo

Sở dĩ các ngân hàng phải đưa ra cảnh báo này bởi thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều chiêu thức lừa đảo khác nhau để giả mạo giao dịch ngân hàng điện tử.

Khách hàng chỉ nên đăng nhập lên website chính thức của các ngân hàng khi giao dịch trực tuyến

Thông tin từ các ngân hàng cho biết, kẻ gian đã giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện, nhắn tin cho khách hàng, thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập và mã OTP (mật khẩu 1 lần sử dụng được nhắn qua tin nhắn khi giao dịch ngân hàng điện tử)  để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại, quà tặng, trúng thưởng...

Tinh vi hơn, họ còn giả mạo thông báo tài khoản E-banking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại để đánh cắp mật khẩu của khách hàng.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, lợi dụng những thói quen hay vào các mạng xã hội, kẻ gian còn giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền.

Không chỉ vậy, gần đây, kẻ gian còn giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng, trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ…

Chính vì thế, để đảm bảo an toàn, phòng tránh rủi ro, các ngân hàng đề nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bất kỳ hình thức nào.

Ngoài ra, khách hàng cần chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và thường xuyên thay mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử và email cá nhân. Cùng với đó, ngân hàng cũng khuyến nghị khách hàng không nên lưu tự động các thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử. Gõ trực tiếp địa chỉ trang web của ngân hàng thay vì chọn đường link có sẵn, đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập lên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy...

Sau sự cố hacker xâm nhập trang web của Vietnam Airlines, nhiều ngân hàng cũng đã khuyến nghị khách hàng nào đã từng thanh toán qua thẻ để mua vé trên trang web của Vietnam Airlines nên đổi thẻ nhằm đảm bảo an toàn thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua dịch vụ ngân hàng điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO