Cần xử lý rác thải tại bãi rác thôn Đồng Tiến theo quy trình

13/10/2010 09:45

Thời gian qua, một số hộ dân sống xung quanh bãi rác tại thôn Đồng Tiến, xã Đắk Nia (TX. Gia Nghĩa) bức xúc trước việc bãi rác gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng tới đời sống và sinh hoạt hàng ngày của họ...

ADQuảng cáo

Thời gian qua, một số hộ dân sống xung quanh bãi ráctại thôn Đồng Tiến, xã Đắk Nia (TX. Gia Nghĩa) bức xúc trước việc bãi rác gây ônhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng tới đời sống và sinh hoạt hàng ngày của họ.

Bãi rác tại thôn Đồng Tiến được xây dựng vào năm 2008do Công ty Cổ phần Cấp nước và Quản lý đô thị tỉnh làm chủ đầu tư. Theo thiếtkế, bãi rác được quy hoạch trên diện tích hơn 7ha, là điểm tập kết toàn bộ sốrác thải của thị xã Gia Nghĩa; cách xử lý là sau khi rác thải đưa về sẽ đượcchôn lấp theo hình thức cuốn chiếu nhằm bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, do khôngđược đầu tư đúng mức, xử lý không đúng quy trình nên gần một năm trở lại đây,lượng rác tồn lại ở đây ngày càng nhiều, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởngđến đời sống người dân trong vùng.


Rác chỉ được chôn lấp sơ sài

Anh Đinh Văn Phú, nhà ở gần bãi rác thôn Đồng Tiếncho biết: “Vào mùa nắng, mỗi khi rác được đốt là khói bụi bay kín cả một vùng,còn về mùa mưa thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc không tài nào chịu được. Khôngchỉ có khói bụi và mùi hôi thối, mà ruồi, muỗi phát sinh từ bãi rác bay vàotrong nhà quanh năm suốt tháng, khiến cho việc ăn, uống, ngủ…của gia đình cũngtrở nên bất thường”. Còn chị Nguyễn Thị Thu có nhà cách bãi rác chưa đầy 100mthan thở: “Để có một bữa cơm không bị ruồi “quấy phá”, gia đình tôi phải mắcmùng, đồ ăn nước uống cũng phải để trong mùng không thì ruồi sẽ bu đặc…”. ChịThu cho biết thêm, đã nhiều lần chúng tôi làm đơn khiếu nại, rồi lại kiến nghịlên các ngành chức năng đưa ra giải pháp nhằm giảm tình trạng ô nhiễm xungquanh bãi rác, nhưng chẳng thấy tiến triển gì. Trong khi đó, hàng ngày xe chởrác vẫn “vô tư” ra vào đổ rác, mùi hôi thối phát tán ngày càng rộng, khiến ruồimuỗi phát sinh ngày càng nhiều.

ADQuảng cáo

Không chỉ có vậy, do việc thiết kế bãi rác hiện chưađảm bảo quy định như: không phân thành các ô xử lý, không tiến hành lót đáychống thấm, không có hệ thống thu gom xử lý nước rỉ… nên nước thải đã ngấm vàolòng đất, khiến nhiều hộ dân không dám dùng nước giếng để sinh hoạt. Gia đìnhđã gần 2 năm nay phải hứng nước mưa để dùng, vào mùa khô thì đi cả cây số mớilấy được nước về sinh hoạt, cực khổ trăm đường - anh Phú than thở. Theo thốngkê, có khoảng 50 hộ dân sinh sống xung quanh bãi rác thì trong đó, hơn một nửa phảihứng nước mưa để dùng, nguồn nước giếng bị ô nhiễm nặng như có màu đen, mùi hôirất khó chịu nên không ai dám sử dụng.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà bãi rác còn gâyảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh tế. Đã có hàng chục hộ dân có đất canh tácxung quanh giờ đành phải bỏ hoang. Gia đình anh Vinh có gần 2ha điều, những nămtrước, mỗi vụ gia đình cũng thu được hơn 30 triệu từ vườn cây, nhưng từ khixuất hiện bãi rác tới nay, toàn bộ vườn điều phải bỏ hoang cho cỏ mọc chỉ vìnguồn nước bị nhiễm bẩn, khói bụi bay lên khiến cho điều ra hoa là bị rụngkhông thể đậu quả được. Còn gia đình chị Bùi Thị Nguyệt nuôi con gì là chết conđó. Từ heo, gà, chó… đều bị chết sạch do bị lây bệnh súc vật chết ở bãi ráctruyền sang.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Văn Sơn – Trưởng thônĐồng Tiến cho biết: “Người dân cũng như UBND xã đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tưthực hiện đúng như đề án đã được phê duyệt, không thể dùng các biện pháp khắcphục tạm thời nhưng đến nay vẫn chưa thấy động thái gì…”.

Được biết, để giải quyết tình trạng trên, ngày 8-10,UBND thị xã Gia Nghĩa đã có cuộc họp với các cơ quan liên quan bàn về vấn đềtrên. Theo đó, hiện nay do việc quy hoạch mở rộng đô thị Gia Nghĩa nên UBNDtỉnh đã quyết định thu hồi toàn bộ diện tích hơn 72.000m2tại thôn Đồng Tiến để quy hoạch làm bãi chứarác thải, chất thải rắn. Biện pháp mà chính quyền đưa ra là sẽ di dời dân sốngquanh vùng ra khỏi khu vực ô nhiễm.

Tuy nhiên, cho dù có di chuyển dân đi nơi khác thìvẫn cần xử lí rác thải theo quy trình để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trườngở nơi đây.

Bài, ảnh: Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý rác thải tại bãi rác thôn Đồng Tiến theo quy trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO