Cải cách tài chính công: Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức

25/10/2010 10:07

Cải cách tài chính công là một trong những nội dung quan trọng mà Chính phủ triển khai song song với công tác cải cách hành chính trong những năm qua. Đây là một trong những biện pháp nhằm hướng tới mục tiêu cải thiện công tác quản lý tài chính tại các cơ quan, đơn vị hành chính công...

Cải cách tài chính công là một trongnhững nội dung quan trọng mà Chính phủ triển khai song song với công tác cải cáchhành chính trong những năm qua. Đây là một trong những biện pháp nhằm hướng tớimục tiêu cải thiện công tác quản lý tài chính tại các cơ quan, đơn vị hànhchính công; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, thực hành tiết kiệm, chống lãngphí; phát huy được tính tự chủ, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức. Cảicách tài chính công bao gồm các nội dung chính như: tự chủ, tự chịu trách nhiệmtrong việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các quan Nhànước; thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơnvị sự nghiệp công lập. 

Theo Sở Tài chính, trong thời gian qua,hầu hết các cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh đều nghiêm túc thực hiện cácquy định về cải cách tài chính công do Chính phủ đề ra và đã đạt được nhiều kếtquả tích cực. Theo đó, căn cứ vào nguồn kinh phí và số lượng biên chế đượcgiao, các đơn vị đã chủ động lên kế hoạch tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, lao độngmột cách phù hợp, gọn nhẹ và thực hiện thu, chi tài chính công một cách tiếtkiệm, đúng quy định… nhưng vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Theothống kê, từ năm 2007 đến nay, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tiết kiệm đượccho ngân sách Nhà nước hơn 19,7 tỷ đồng; giúp cho việc thu ngân sách tăng thêmhơn 81,8 tỷ đồng.


Cán bộ “một cửa” UBND thị xã Gia Nghĩa giải quyếtcông việc cho người dân

Nhờ làm tốt công tác cải cách tài chínhcông mà đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều đã làm tăng thu nhập một cáchđáng kể cho cán bộ, công chức so với những năm trước đây. Trong đó, có nhiềuđơn vị có mức tăng thu nhập lên tới hơn 2,5 triệu đồng/người/tháng. Nhờ đó, cánbộ, công chức đã có ý thức, trách nhiệm cao hơn trong công tác, biết thực hànhtiết kiệm và phát huy tính năng động, sáng tạo để có nhiều đóng góp, cống hiếncho cơ quan, đơn vị. Mặt khác, nhờ tăng thu nhập, nên cán bộ, công chức cũng đãổn định về mặt tư tưởng, yên tâm công tác, thi đua để hoàn thành tốt nhiệm vụ,đồng thời các tư tưởng, hành vi tham ô, tham nhũng, sách nhiễu, nhũng nhiễunhân dân được loại trừ dần… Trao đổi về vấn đề này, bà Đặng Thị Hồng Liên, Chủtịch UBND phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Trong những năm qua, UBNDphường Nghĩa Thành đã có nhiều biện pháp, giải pháp để thực hiện tốt việc cảicách tài chính công. Cụ thể, phường đã nghiêm túc thực hiện đúng các quy địnhvề thu, chi, cắt giảm được nhiều khoản chi tiêu không cần thiết để góp phầntiết kiệm ngân sách cho Nhà nước. Cũng nhờ tiết kiệm, nên phường cũng đã giúpcho cán bộ, công chức tăng thêm thu nhập đáng kể so với những năm trước đây.Chính vì thế, cán bộ, công chức đều tỏ ra phấn khởi, có ý thức trách nhiệm cao vàkhông ngừng phấn đấu trong công việc”. Còn anh Lê Công Thiêm, chuyên viên bộphận “một cửa” của UBND thị xã Gia Nghĩa cũng tâm sự: “Qua việc thực hiện cảicách tài chính công, chúng tôi được bố trí, sắp xếp công việc một cách hợp lý,thu nhập lại thường xuyên được bổ sung nên cũng rất phấn khởi và yên tâm côngtác. Vì vậy, chúng tôi thấy cần phải có trách nhiệm cao hơn đối với công việcvà quyết tâm thi đua để hoàn thành các nhiệm vụ được giao”.

Có thể nói, việc thực hiện cải cách tàichính công đã không chỉ tiết kiệm được ngân sách cho Nhà nước, mà còn góp phầnnâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc của đội ngũ cán bộ, công chức.Đồng thời, cải cách tài chính công đang nâng cao vai trò quản lý Nhà nước, tăngcường mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân, góp phần làm tăng chất lượngcông tác cải cách hành chính hiện nay.

Bài, ảnh: Ngàn Sâu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách tài chính công: Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO