Các trường THPT tổ chức cho học sinh ôn thi tốt nghiệp

Nguyễn Hiền| 08/05/2014 09:28

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là học sinh khối lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Để đạt kết quả cao trong kỳ thi, ngay sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố các môn thi tốt nghiệp, các trường học đã tích cực triển khai kế hoạch cụ thể, tổ chức cho học sinh ôn thi.

ADQuảng cáo

Theo nhận định của các trường THPT thì với những điểm mới trong kỳ thi năm nay đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cũng như giảm bớt áp lực cho học sinh và các trường học. Cụ thể, học sinh chỉ thi 4 môn thay vì thi 6 môn như những năm học trước.

Một buổi ôn thi tốt nghiệp ở Trường THPT Gia Nghĩa

Ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Văn thì học sinh có thể lựa chọn 2 môn khác phù hợp với năng lực của mình trong số các môn tiếng Anh, Hóa học, Địa lý, Lịch sử, Sinh, Vật lý. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì một số điểm mới của kỳ thi buộc các trường học cũng phải chú trọng thực hiện để đạt tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp cao.

Điển hình như Trường THPT Gia Nghĩa (Gia Nghĩa) năm nay có 223 học sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Theo ông Hoàng Ngọc Ký, Hiệu trưởng nhà trường, để duy trì được mục tiêu đạt tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp cao, ngay từ đầu năm, nhà trường đã chú trọng công tác phân loại học sinh, giao trách nhiệm cho từng giáo viên kèm cặp và phụ đạo, nhất là những em có học lực yếu, kém vào các giờ trái buổi.

Trong quá trình phụ đạo, giáo viên tăng cường các hình thức kiểm tra trong cả hai buổi học để kịp thời nắm bắt năng lực của từng học sinh, từ đó có phương pháp bổ sung và củng cố kiến thức kịp thời. Đặc biệt, trước khi đăng ký môn dự thi tốt nghiệp, nhà trường chú trọng việc tư vấn cho học sinh lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực nhằm giảm bớt phần căng thẳng trong quá trình ôn tập.

ADQuảng cáo

Sau khi học sinh đăng ký môn dự thi, nhà trường tuyển chọn những giáo viên giỏi, có kinh nghiệm phụ trách các lớp ôn tập. Cùng với việc củng cố lại hệ thống kiến thức các môn học, giáo viên thường xuyên cho học sinh giải các đề thi nhằm giúp các em làm quen với các dạng đề và cách canh thời gian trong quá trình làm bài thi.

Còn theo ông Lê Đức Ánh, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lê Duẩn (Đắk Glong), nếu như trước đây, các trường học chỉ cần tổ chức ôn thi tập trung thì năm nay, học sinh đăng ký hai môn tự chọn nên việc tổ chức ôn tập cũng gặp khá nhiều khó khăn.

Có những môn chỉ có vài em đăng ký dự thi, nhưng nhà trường vẫn phải tổ chức lớp ôn tập riêng. Một thực tế nữa là ở khối lớp 12 năm nay có đến trên 98% là học sinh dân tộc thiểu số, chủ yếu có học lực trung bình. Vì vậy, với cách tính điểm tốt nghiệp là kết hợp giữa điểm thi của 4 môn với học lực trong 3 năm phổ thông thì nhiều em có học lực yếu và trung bình, nếu không đạt điểm thi cao sẽ có nguy cơ rớt tốt nghiệp.

Do đó, để thực hiện được mục tiêu là có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt 90%, hiện tại nhà trường đã và đang khắc phuc mọi khó khăn để tổ chức các lớp ôn tập cho đạt hiệu quả cao. Dựa vào đặc điểm học lực của học sinh, nhà trường chú trọng việc củng cố lại hệ thống kiến thức, tập trung cho các em nắm chắc kiến thức ở sách giáo khoa và làm các dạng bài tập áp dụng.

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo thì để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2014, hiện tại đơn vị đã tổ chức các lớp tập huấn với các nội dung như những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2014, cách triển khai các bước trong tổ chức thi…

Đồng thời, Sở cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo và hướng dẫn các trường học dựa vào đặc điểm của đơn vị mình để tiến hành các bước chuẩn bị cần thiết như cho học sinh đăng ký môn thi, tổ chức ôn tập, sắp xếp cơ sở vật chất, nhân lực để thành lập các hội đồng coi thi…    

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường THPT tổ chức cho học sinh ôn thi tốt nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO