Các lớp dạy bơi hữu ích, thiết thực !

Mỹ Hằng| 13/06/2022 10:21

Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức khai giảng các lớp dạy bơi miễn phí cho các em thiếu nhi, học sinh trên địa bàn TP. Gia Nghĩa và các huyện lân cận, thu hút được đông đảo trẻ em tham gia với nhiều niềm vui, hứng khởi.

ADQuảng cáo

Không còn sợ nước nữa

Lớp học thu hút gần 100 em từ 5-13 tuổi theo học. Tham gia lớp học bơi, các em được trang bị những kỹ năng bơi sấp, bơi ếch, cách xuống hồ an toàn, cách thở trong nước, nổi người khi ở mực nước cao và cách xử lý khi bị rơi xuống hồ sâu. Đồng thời, các em còn được hướng dẫn cách cứu đuối gián tiếp, cách thoát thân khi bị người đuối nước bám vào và cách sơ cứu người khi bị đuối.

Mục tiêu mà lớp đặt ra là khi kết thúc khóa học, các em sẽ biết bơi hay ít nhất là không còn sợ nước nữa

Có mặt tại hồ bơi khá sớm, em Nguyễn Ngọc Gia An ở phường Nghĩa Đức cho biết: “Đến đây thích lắm, vừa được tắm mát, vừa được học bơi, em không còn sợ nước nữa. Sau một vài buổi học, được huấn luyện viên hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản nên em có thể bơi một đoạn ngắn rồi”.

Em Nguyễn Gia Khang cũng cho hay: “Em thấy lớp học bơi rất bổ ích. Điều vui nhất là em cảm thấy tự tin hơn khi đi bơi và có thể xử lý được những tình huống khẩn cấp liên quan đến tình trạng đuối nước”.

Theo anh Nguyễn Trung Thành, huấn luyện viên dạy bơi thì phần lớn các em đến với lớp học bơi đều chưa có kỹ năng gì về bơi lội, khi tiếp xúc với nước thường mất bình tĩnh. Tuy nhiên, các em sẽ được trang bị những kỹ năng cần thiết như biết cách làm nổi cơ thể trong môi trường nước, biết bơi sấp, bơi ngửa, bơi bướm và có thể sơ cấp cứu cho người bị ngạt nước, cách cứu người có nguy cơ chết đuối... Mục tiêu mà lớp đặt ra là khi kết thúc khóa học, các em sẽ biết bơi hay ít nhất là không còn sợ nước nữa.

Các em tập thở dưới nước

ADQuảng cáo

Với số lượng học sinh đăng ký học đông nên việc tổ chức lớp học được chia làm 4 lớp với khung giờ học khác nhau: lớp 1 từ 8h- 9h30'; lớp 2 từ 9h40'-11h10'; lớp 3 từ 14h-15h30'; lớp 4 từ 16h-17h30'. Điều đáng ghi nhận là khi LĐLĐ tỉnh thông báo chiêu sinh thì nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao các bậc phụ huynh. Hầu hết các phụ huynh đều rất phấn khởi, hào hứng ghi danh cho con tham gia khóa học, chở con đi học với thái độ hết sức nghiêm túc, đúng giờ và đúng quy định mà lớp học đề ra.

Nâng cao nhận thức cho người dân

Đắk Nông là địa bàn có nhiều ao, hồ, sông, suối và nhiều hộ gia đình ở nông thôn sử dụng giếng nước đào hoặc bể chứa nước nhưng lại không đậy nắp, che chắn không an toàn nên nguy cơ đuối nước rất cao. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong do đuối nước tại địa bàn tỉnh luôn chiếm từ 73-78% trong tổng số ca tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ, trong khi con số này của cả nước chỉ chiếm 50%.

Các em được trang bị những kỹ năng bơi, cách xuống hồ an toàn

Một điều đáng báo động là từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra rất nhiều vụ đuối nước và đã cướp đi sinh mạng của 49 em thiếu niên, nhi đồng. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2022 đã có 10 em bị đuối nước thương tâm. Trong đó, một số vụ đuối nước khi nạn nhân là anh em ruột trong cùng một gia đình. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn đuối nước là do các em chưa biết bơi và thiếu kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Việc tổ chức các lớp học bơi miễn phí cho các em thiếu nhi là một trong những hoạt động thường niên của LĐLĐ tỉnh. Theo kế hoạch, trong dịp hè năm nay, LĐLĐ tỉnh chủ trì, phối hợp tổ chức 10 lớp dạy bơi miễn phí (mỗi lớp 20 em) cho trên 200 học sinh bậc tiểu học và THCS thuộc địa bàn TP. Gia Nghĩa và các huyện lân cận.

Thông qua lớp học bơi, các em được đào tạo bài bản về kỹ năng bơi lội cũng như cách phòng tránh tai nạn đuối nước; đồng thời tạo môi trường học tập, vui chơi lành mạnh, an toàn dịp hè. Qua đó, mỗi người dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đào tạo kỹ năng bơi cho con em mình, bảo đảm an toàn tính mạng trẻ em trước tình trạng đuối nước đang xảy ra khá nhiều nơi như hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các lớp dạy bơi hữu ích, thiết thực !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO